แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 26 กุมภาพันธ์ 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

AMD ประกาศเปิดตัวกราฟิกการ์ดสำหรับระบบสมองกลฝังตัว AMD Radeon E8860 หรือที่มีโค้ดเนม ชื่อ “Adelaar” โดยกราฟิกการ์ดรุ่นนี้ถือเป็นกราฟิกการ์ดแบบแยกรุ่นแรกที่ใช้สถาปัตยกรรม Graphics Core Next (GCN) ซึ่งออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อเสริมศักยภาพความเสมือนจริงและยกระดับประสิทธิภาพด้านการประมวลผลแบบคู่ขนานของแอพพลิเคชั่นสำหรับระบบสมองกลฝังตัว ด้วยประสิทธิภาพที่สูงขึ้นกว่ารุ่นก่อนถึงสองเท่า กราฟิกการ์ด AMD E8860 จะมอบประสิทธิภาพการประมวลผลกราฟิกสามมิติ ความละเอียด 4K ให้แก่เครื่องเล่นเกม ป้ายสื่อประชาสัมพันธ์ระบบดิจิตอล ภาพทางการแพทย์ ภาพถ่ายทางอากาศ และการทหาร รวมถึงแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ที่ใช้ระบบอุปกรณ์สมองกลฝังตัว นอกจากนี้กราฟิกการ์ด AMD E8860 ยังมีค่าจุดลอยตัว (Floating Point) สูงกว่ารุ่นก่อนถึง 33% ที่ 768 GFLOPS ทำให้สามารถประมวลผลแอพพลิเคชั่นแบบคู่ขนานที่มีความซับซ้อนสูงได้

“ความต้องการกราฟิกที่ดี มีชีวิตชีวา รวมถึงการมีประสิทธิภาพการประมวลผลแบบคู่ขนานที่ดีขึ้นกว่าเดิมสำหรับระบบสมองกลฝังตัวนั้นมีมากขึ้นกว่าในอดีต อีกทั้งยังถูกคาดหวังให้พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเราเริ่มเข้าสู่ยุคที่เราถูกล้อมรอบไปด้วยคอมพิวเตอร์ (Surround Computing era)” สก็อต เอย์เลอร์ รองประธานบริหารและผู้จัดการทั่วไปแผนก Embedded Solutions ของ AMD กล่าว “กราฟิกแบบเดิมๆ นั้นไม่สามารถตอบสนองความต้องการของโซลูชั่นสำหรับระบบสมองกลฝังตัวในปัจจุบัน และในอนาคตได้อีกต่อไป ด้วยประสิทธิภาพการใช้พลังงานแบบ performance-per-watt กราฟิกการ์ด AMD E8860 แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องผลักดันให้เกิดการพัฒนาด้านการแสดงผลแบบหลายจอ การแสดงผลภาพสามมิติ ความละเอียด 4K และการประมวลผลบนคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ในสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวยและบนแอพพลิเคชั่นแบบระบบวิกฤต (mission critical applications) ”

กราฟิกการ์ด AMD E8860 ซึ่งมีลักษณะเป็นชิปแยกหลายตัวรวมกัน หรือที่เรียก Multi-chip module นั้นมาพร้อมกับการรับประกันอายุการใช้งานที่นานถึง 7 ปี และสามารถใช้กับเทคโนโลยี Mobile PCI Express module (MXM) และ PCI Express add-in-board ได้อีกด้วย กราฟิกการ์ด AMD E8860 สามารถแสดงผลแบบแยกหลายหน้าจอ โดยรองรับเทคโนโลยี AMD Eyefinity , DirectX 11.1, OpenGL 4.2 และ OpenCL 1.2 ซึ่งรองรับ Microsoft Windows 7, Windows Embedded 7 Standard, Windows 8/8.1, Windows Embedded 8 Standard, Linux รวมถึง ระบบ real-time และระบบปฏิบัติการด้านวิกฤตและความปลอดภัยจาก CoreAVI’s suite of embedded software drivers นอกจากนี้กราฟิกการ์ด AMD E8860 ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ ดังต่อไปนี้

  • หน่วยความจำ 2GB GDDR5 
  • ศักยภาพด้านการประมวลผล GPGPU แบบคู่ขนานระดับสูง 
    • Shader processors 640 ตัว
    • เทคโนโลยี AMD APP, OpenCL 1.2 และ DirectCompute 11.1
    • 768 / 48 GFLOPS single / double precision peak (600e/4.5Gbps)
  • ประสิทธิภาพด้านกราฟิกสามมิติแบบ performance-per-watt ที่สูงกว่ารุ่นก่อนถึง 92 % 
    • ผลทดสอบ 3DMark 11 ได้ 2689 คะแนน
    • ค่า TDP สูงสุด 37W
  • กราฟิกและวิดีโอที่มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
    • 128-bit wide, 2GB GDDR5, 72GB/s
    • VCE (video encode), UVD4 (video decode)
    • DP1.2, HDMI™ 1.4, Wireless Display, Stereo 3D

“กราฟิกการ์ดสำหรับระบบสมองกลฝังตัวอย่าง AMD E8860 นั้นจะพยายามปรับสภาพให้เหมาะสมกับความต้องการของบรรดา OEM ที่มีความเข้มงวดขึ้นอันเนื่องมาจากความต้องการของตลาด ไม่ว่าจะเป็นระบบ HD ระบบสามมิติ แม้กระทั่งเทคโนโลยีการแสดงผลด้วยความละเอียด 4K ซึ่งเติบโตและขยายวงอย่างต่อเนื่องไปยังหน้าจอแบบและขนาดต่างๆ” คริส รอมเมล รองประธานบริหารด้านเทคโนโลยีระบบสมองกล M2M ของ VDC กล่าว “การเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วของการประมวลผลของกราฟิกการ์ดจะขยายขอบเขตการใช้งานของกราฟิกการ์ดจากเพียงการแสดงภาพเสมือนจริง มาสู่การภาพทางการแพทย์ ภาพถ่ายทางการทหารและภาพถ่ายทางอากาศซึ่งการประมวลผลแบบคู่ขนานระดับสูงนั้นมีความจำเป็นมาก”

ทั้งนี้โซลูชั่นสำหรับอุปกรณ์ที่ใช้กราฟิกการ์ด AMD E8860 ไม่ว่าจะเป็นป้ายประชาสัมพันธ์ระบบดิจิตอล ภาพถ่ายทางอากาศเพื่อการโฆษณาหรือทางการทหาร ภาพถ่ายทางการแพทย์ รวมถึงเครื่องเล่นเกมต่างๆ นั้น สามารถรับบริการได้ที่ Curtiss-Wright Defense Solutions, Quixant, SAPPHIRE, Tech Source Inc., TUL, WOLF Industrial Systems Inc. รวมทั้งบริษัทผู้ผลิตบอร์ดและผู้ให้บริการด้านโซลูชั่นชั้นนำอื่นๆ ตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2014 เป็นต้นไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่