สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 6 มีนาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจาก Apple เปิดตัว iPhone 5C ไปเมื่อปลายปีที่แล้วพร้อมกับการคาดหวังว่าจะต้องขายดีอย่างแน่นอน แต่หลังจากวางขายไปทั่วโลกกลับให้ผลตรงกันข้ามในหลายๆ ประเทศต้องทำแคมเปญขึ้นมาเพื่อให้ขายได้ และในประเทศไทยเองผู้ให้บริการเครือข่ายทั้ง 3 ราย ก็ต้องอัดแคมเปญกันยกใหญ่ หากถามว่าทำไม iPhone 5C ถึงกลับขายได้ไม่ดีเท่ากับที่ Apple คาดหวังไว้นั้นคงจะไม่มีใครตอบได้แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่หากวิเคราะห์จากปัจจัยที่เกี่ยวข้องแล้วน่าจะเพียงพอที่จะทำให้รู้ว่าทำไม?

โดย Gene Munster นักวิเคราะห์จาก Piper Jaffray นั้นได้วิเคราะห์ถึง 3 เหตุผลหลักที่ทำให้ iPhone 5C ขายได้ไม่ตรงตามเป้าหมายของ Apple โดยเขาได้ทำการสำรวจความคิดเห็นจากผู้บริโภคที่ใช้งาน iPhone จำนวน 1003 คนพบว่ามีเพียง 6% เท่านั้นที่วางแผนตั้งใจจะซื้อ iPhone 5C ตั้งแต่ต้น ซึ่งทำให้ G. Munster วิเคราะห์และให้เหตุผล 3 ข้อเพื่อตอบข้อสงสัยว่าทำไมยอดขายของ iPhone 5C ถึงเป็นแบบนั้น

1. ผู้บริโภคส่วนใหญ่เห็นว่าราคาของ iPhone 5C นั้นไม่ต่างจาก iPhone 5S มากนักทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่คิดว่าเพิ่มเงินอีกนิดเดียวก็ได้เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่นระบบสแกนลายนิ้วมือ, ชิพประมวลผลตัวใหม่ A7 รวมถึงการได้วัสดุตัวเครื่องเป็นอลูมิเนียมอีกด้วย

2. Apple คาดการณ์ผิดคิดว่าการทำตัวเครื่องของ iPhone 5C ด้วยวัสดุพลาสติก Polycarbonate สีสันสดใสหลากหลายนั้นจะประสบความสำเร็จเหมือนที่ทำกับ iPod Touch ได้ ซึ่งคิดผิดอย่างมาก เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมซื้อเคสมาใส่เพื่อป้องกันตัวเครื่องมากกว่า และสมาร์ทโฟนอย่าง iPhone นั้นก็มีเคสให้เลือกใช้งานหลากหลายมากกว่า iPod Touch เป็นอย่างมาก

3. การแข่งขันในตลาดราคานั้น (1 หมื่นปลาย) โดนฝั่งแอนดรอยด์ยึดพื้นที่ไปหมดแล้ว ทำให้ผู้บริโภคมองว่าในราคาระดับนี้ iPhone 5C ไม่น่าสนใจเท่าสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์จากผู้ผลิตหลากหลายค่ายที่มีให้เลือกตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค

จะจริงหรือไม่อย่างไรทั้งหมดนี้เป็นเพียงบทวิเคราะห์จากนักวิเคราะห์การตลาดเท่านั้น สุดท้ายแล้วการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานของเราได้ก็เพียงพอแล้วสำหรับการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนที่จะมาเป็นคู่หูในการใช้งานของเรา

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่