หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 12 มีนาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นับตั้งแต่การประกาศเข้าซื้อกิจการ Nokia ของค่าย Microsoft เมื่อเดือนกันยายน ปี 2013 หลายคนก็ตั้งคำถามว่า Nokia จะเป็นอย่างไรต่อไปรวมถึงสิทธิบัตรต่างๆ ที่ถูกนำมาออกใบอนุญาตเป็นเวลา 10 ปีนั้นจะถูกนำไปใช้ในแง่มุมไหน

ผู้ผลิตเกาหลีหลายรายมีความกังวลและได้ร้องเรียนไปยัง Federal Trade Commission (FTC) หรือหน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐซึ่งทำหน้าที่บังคับใช้กฎหมายที่คุ้มครองผู้บริโภค เกี่ยวกับเงื่อนไขไม่เป็นธรรมที่อาจเกิดขึ้นภายหลังจากที่ Microsoft ได้เข้าซื้อกิจการของ Nokia

Korea Electronics Association (KEA) หรือสมาคมผู้ประกอบการอิเลคทรอนิกส์ในเกาหลีได้ส่งคำร้องไปยังคณะกรรมาธิการการค้าและกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคของสหรัฐ (FTC) เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2014 โดยรายชื่อของกลุ่มที่ลงชื่อเข้าร่วมด้วยในครั้งนี้มีทั้ง Korea Software Industry Association, Korea Semiconductor Industry Association, Korea Battery Industry Association ซึ่งเห็นพ้องต้องกันว่า Microsoft มีแนวโน้มที่สามารถสั่งให้บรรดาผู้ผลิตเกาหลีถูกดำเนินการตรวจสอบโดยอ้างสิทธิในการครอบครองสิทธิบัตรของ Nokia

ในมุมมองของ KEA มีความเห็นว่า Nokia อาจจะก่อให้เกิดภัยคุกคามกับบรรดาผู้ผลิตต่างชาติโดยการใช้สิทธิบัตรที่ครอบครองอยู่ ซึ่ง KEA มองว่าสิทธิบัตรเหล่านั้นยังอยู่ในมือของ Nokia แม้ว่าจะผ่านข้อตกลงการซื้อกิจการไปแล้ว

ตอนที่ Nokia อยู่ในฐานะของผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ มักจะไม่ค่อยได้นำข้อได้เปรียบในเรื่องของสิทธิบัตรไปใช้งาน เนื่องจาก Nokia จะมีการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันกับผู้ผลิตรายอื่นอย่างเช่น Samsung Electronics หรือ Apple Inc แต่ในตอนนี้ Nokia สามารถเปิดศึกสิทธิบัตรหรือเพิ่มเงื่อนไขค่าลิขสิทธิเหล่านั้นโดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ มาขวาง

Hwang Eun-jeong ทนายความของ KEA ให้การว่า Nokia สามารถใช้ข้อได้เปรียบในสิทธิบัตรของตัวเองเล่นงานผู้ผลิตต่างชาติได้อย่างเต็มที่เนื่องจากไม่ได้มีการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์กับผู้ผลิตรายอื่นอีกต่อไปเมื่อ Nokia ถอนตัวออกจากวงการสมาร์ทโฟน

ข้อร้องเรียนดังกล่าวถึงมือของ FTC แล้ว และขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการรับเรื่องไว้พิจารณาและยังไม่มีบทสรุปออกมา ก็ต้องติดตามดูกันต่อไปว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป...

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่