แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 25 มีนาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อํานวยการสํานักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA เปิดเผยว่า จากแผนงานที่จะมีการเปิดตัว Government Application Center : GAC หรือศูนย์รวมแอพ พลิเคชั่นภาครัฐในเดือนพฤษภาคมนี้ ล่าสุดทาง EGA ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับหน่วยงานภาครัฐที่สนใจพัฒนาแอพพลิเคชั่นแบบใหม่กว่า 50 หน่วยงานมาร่วม และคาดว่าจะทำให้เกิดแอพพลิเคชั่นซึ่งจะเน้นการนำข้อมูลและบริการของภาครัฐที่เป็นที่พึงพอใจของประชาชนมากขึ้นกว่าเดิม

ปัจจุบัน GAC ได้รวบรวมแอพพลิเคชั่นต่างๆ ของภาครัฐกว่า 100 โปรแกรมเข้ามาอยู่ในศูนย์ฯแล้ว โดยโปรแกรมเหล่านี้จะถูกคัดเลือกว่าสามารถบริการประชาชนได้อย่างจริงจัง ไม่ใช่โปรแกรมประชาสัมพันธ์องค์กร ขณะเดียวกันโปรแกรมเหล่านี้ต้องสามารถรองรับโทรศัพท์มือถือ สามารถใช้งานกับสมาร์ทโฟนได้ ซึ่งปัจจุบันจะเน้นที่สองระบบปฏิบัติการคือ แอนดรอยด์ และไอโฟน ส่วนวินโดวส์โมบายส์นั้นจะใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

ภารกิจหลังจากนี้ของ EGA ในการผลักดัน GAC ให้สมบูรณ์มากขึ้นนั้น จะมีการระดมความเห็นจากทั้งหน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาชน ซึ่งจะทำให้เกิดทั้งฝั่งความต้องการใช้ หรือ demand จาก ภาคประชาชนว่าต้องการแอพพลิเคชั่นด้านใดบ้าง ในส่วนภาครัฐ ซึ่งเป็นฝั่ง Supply จะระดมความพร้อม ทั้งในส่วนของข้อมูลและเทคนิคต่างๆ คาดว่าภายในเดือนเมษายนที่จะมีการเปิดตัว GAC นี้จะมีแอพพลิ เคชั่นเพิ่มมากขึ้นและเป็นแอพพลิเคชั่นที่ประชาชนต้องการจริงๆ

ในส่วนของทางเทคนิคที่ทาง EGA พยายามเน้นและให้หน่วยงานรัฐต้องวางโครงสร้างพื้นฐาน ที่เหมือนกันคือ การลงทะเบียนครั้งเดียว หรือ Single Window แม้ว่าแอพพลิเคชั่นทั้งหลายจะมาจาก หลากหลายองค์กรของภาครัฐ แต่ถ้าประชาชนที่ต้องการใช้งานแล้วต้องลงทะเบียนรับ username และ password ใหม่ทุกครั้งจะทำให้เกิดความยุ่งยากอย่างมาก ดังนั้นทาง EGA จึงเข้ามาจัดการเรื่องนี้เพื่อให้ เกิดมาตรฐานการลงทะเบียนเดียวกันทั้งหมด ประชาชนต้องลงทะเบียนครั้งเดียวและสามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นภาครัฐได้ทั้งหมด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่