หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 14 เมษายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

โทรศัพท์กระป๋อง!! เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยินชื่อนี้มาแล้วอย่างแน่นอน และคงชวนให้นึกถึงของเล่นในอดีตเมื่อครั้งยังเด็กของหลายคนที่ทำมาจากกระป๋องน้ำอัดลมหรือกระป๋องขนมต่างๆ แล้วนำมาร้อยด้วยเชือกหรือเอ็นเพื่อใช้เป็นตัวเชื่อมของกระป๋องทั้ง 2 ใบเข้าด้วยกัน

โทรศัพท์กระป๋องนั้นมีชื่อเรียกเป็นภาษาพื้นบ้านว่า "ตะแล็บแก็บ" สำหรับที่มาของชื่อนี้นั้นน่าจะเกิดจากการเพี้ยนของเสียงคำว่า "Telegram" ที่สมัยก่อนใช้เรียกโทรเลขกันนั้นเอง ซึ่งในสมัยก่อนเด็กๆ นิยมทำโทรศัพท์กระป๋องนี้ขึ้นมาเล่นเพื่อเลียนแบบการใช้งานโทรศัพท์หรือโทรเลขของผู้ใหญ่ในสมัยนั้น

โทรศัพท์กระป๋องนั้นเริ่มมีขึ้นในศตวรรษที่ 19 หลังจากที่นาย โรเบริต ฮุค นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษได้ประสบความสำเร็จในการคิดค้นการนำพาคลื่นเสียงผ่านตัวกลางด้วยเชือก และนอกจากนี้โทรศัพท์กระป๋องยังเป็นต้นแบบของแนวคิดในการพัฒนาและคิดค้นโทรศัพท์เพิ่อใช้งานของ Alexander Graham Bell ผู้ริเริ่มและพัฒนาโทรศัพท์และได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาของวงการโทรศัพท์อีกด้วย

และสำหรับในบ้านเรานั้นเจ้าโทรศัพท์กระป๋องนี้ตามข้อมูลที่มีอยู่นั้นคาดว่าน่าจะถูกนำมาเผยแพร่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 ซึ่งในยุคนั้นประเทศไทยเริ่มมีระบบการสื่อสารเข้ามาแล้ว และในปัจจุบันโทรศัพท์กระป๋องมักจะเป็นที่รู้จักกันในแง่ของการนำมาใช้สอนในห้องเรียนในชั่วโมงวิทยาศาสตร์ ซึ่งคุณครูมักจะสั่งให้ทำมาเป็นการบ้านพร้อมรายงานมาส่งเสมอ 

แต่แล้วก็มีเรื่องน่าแปลกใจเกิดขึ้นในปี 2012 ได้มีผู้ริเริ่มโครงการพัฒนาโทรศัพท์กระป๋องนี้ให้สามารถใช้งานได้จริงขึ้นมา โดยมีการนำสาย 3.5 มิลลิเมตรที่สามารถพบเห็นได้ในชุดหูฟังของสมาร์ทโฟนในปัจจุบันและพอร์ต USB รวมถึงไมค์เสียงและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาใส่เข้าไปในโทรศัพท์กระป๋องเดิมๆ

ผลคือสามารถทำให้โทรศัพท์กระป๋องเดิมๆ นั้นสามารถที่จะใช้งานโทรศัพท์ได้ (ทำงานคล้าย SmallTalk) ผ่านตัวไมค์และลำโพงที่อยุ่ภายในตัวกระป๋อง โดยสามารถใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนที่รองรับพอร์ต USB หรือรูหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรได้ ซึ่งทางผู้คิดค้นและเริ่มโครงการพัฒนาโทรศัพท์กระป๋องนี้ได้เรียกเจ้าโทรศัพท์กระป๋องแบบใหม่นี้ว่า "The Can" ออกแบบโดยทีมงาน Monkey Wrench Design และวางจำหน่ายผ่านทางเว็บ Kickstarter ในราคาเริ่มต้นที่ 25$ หรือประมาณ 8xx บาทอีกด้วย

การทำโทรศัพท์กระป๋องแบบ D.I.Y.

วัสดุที่ต้องนำมาใช้ในการทำโทรศัพท์กระป๋อง

  • กระป๋องน้ำอัดลมหรือกระป๋องขนมอื่นๆ  2 ใบ
  •  ด้าย/เชือก หรืออื่นๆ ที่มีลักษณะเหมือนเชือก 
  •  ตะปู, ค้อน, ไม้กลัด

ขั้นตอนการทำ

  • เริ่มจากนำกระป๋องที่หามาได้ 2 ใบ แล้วนำมาเลาะเอาฝากระป๋องด้านหนึ่งออกพร้อมกับใช้ค้อนเล็กๆ ทุบรอบกระป๋องส่วนที่เอาฝาออกให้เรียบ
  • สำหรับด้านก้นของกระป๋อง ให้เจาะเป็นรูเล็กๆ ด้วยตะปู แล้วนำปลายด้ายที่มีความยาวตามที่ต้องการ สอดเข้าในรูที่ก้นกระป๋องแล้วผูกไว้ด้วยไม้กลัดเล็กๆ ไว้ภายในกระป๋องเพื่อกันไม่ให้ด้ายหลุด จากนั้นนำปลายด้ายอีกข้างหนึ่งไปทำในลักษณะเดียวกันกับกระป๋องอีกใบ

วิธีการเล่น

  1. ผู้เล่น 2 คน จับที่กระป๋องคนละ 1 ใบ แล้วดึงเชือกให้ตึง
  2. ให้ผู้ที่เป็นฝ่ายฟังเอากระป๋องมาจ่อที่หู
  3. ผู้ที่เป็นฝ่ายพูด ทำการพูดใส่ลงไปในกระป๋องโต้ตอบกัน 
  4. สลับกันพูด-ฟัง



ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่