กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 31 มีนาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

กว่าสี่ทศวรรษที่ผ่านมาโลกได้เปลี่ยนแปลงไปมากมายชนิดที่ใครจะไปคาดคิดว่าโทรศัพท์มือถือที่มีขนาดเครื่องใหญ่เท่ากระเป๋านักธุรกิจจะกลายมาเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดพกพาใส่กระเป๋าติดตัวได้แบบในปัจจุบัน และในช่วงวันเวลาที่ผ่านมามีเหตุการณ์อะไรที่เกี่ยวกับมือถือซึ่งทำให้รู้สึก "ว้าว" กันมาแล้วบ้างลองมาชมกัน

 

Infographic แสดงประวัติศาสตร์ของมือถือที่น่าสนใจนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1973 (คลิกที่รูปเพื่อดูภาพขนาดเต็ม)

สรุปข้อมูลจาก Infographic

ค.ศ. 1973 - มือถือเครื่องแรกของโลก (Motorola DynaTAC) ถูกสร้างขึ้นโดยมีน้ำหนักราวๆ 0.9 กิโลกรัม
ค.ศ. 1982 - รถยนต์โทรศัพท์ได้ปรากฏครั้งแรกในทีวี
ค.ศ. 1989 - Zack Morris ดารานักแสดงวัยรุ่นแนะนำมือถือให้กับเหล่าวัยรุ่นผ่านสื่อทีวี
ค.ศ. 1992 - ข้อความ SMS ที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ถูกสร้างขึ้นเป็นครั้งแรก
ค.ศ. 1994 - ตัวต่อ tetris เป็นเกมส์แรกที่นำมาเล่นผ่านมือถือ
ค.ศ. 1997 - ระบบชำระเงินผ่านมือถือ (Mobile Payments) ถูกแนะนำครั้งแรกผ่านสื่อโฆษณาที่นักแสดงกำลังซื้อโค้กผ่านมือถือ
ค.ศ. 2004 - Wi-Fi ถูกนำมาใช้งานบนมือถือเป็นครั้งแรก
ค.ศ. 2005 - ระบบชำระเงินผ่านมือถือต้องเผชิญกับวิกฤตเมื่อ Paris Hilton นักแสดงชื่อดังพบว่าเธอถูกแฮกข้อมูลบนมือถือ
ค.ศ. 2008 - ร้านค้า Apple App Store เปิดตัวครั้งแรกเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงอุปกรณ์มือถือได้สะดวกขึ้น
ค.ศ. 2009 - ระบบจำลองภาพเสมือนจริง (Augmented Reality) ถูกนำมาใช้บนมือถือครั้งแรก
ค.ศ. 2009 - WebEx หรือแอพพลิเคชั่นสำหรับประชุมออนไลน์ทางเว็บบน iPhone เปิดตัวครั้งแรกเมื่อ 6 มกราคม
ค.ศ. 2009 - การใช้งานข้อมูลผ่านเครือข่ายไร้สาย (Mobile Data) มีปริมาณมากกว่าการโทรผ่านมือถือ (Voice) เป็นครั้งแรกในปีนี้ และในปีเดียวกันผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือทั่วโลกสามารถทำกำไรรวมกันได้เกิน 1 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก
ค.ศ. 2011 - Alec Baldwin ดารานักแสดงชื่อดังถูกไล่ลงจากเครื่องบินเนื่องจากไม่หยุดเล่นเกมส์มือถือบนเครื่องบิน
ค.ศ. 2012 - โป๊ป หรือ พระสันตะปาปาทวีตข้อความจากเครื่อง iPad
ค.ศ. 2012 - หน้าเว็บไซต์ของ NBC ที่เกี่ยวกับโอลิมปิกถูกเข้าชมผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือจำนวน 2 ล้านเพจวิว

การเริ่มต้นหน้าประวัติศาสตร์ของมือถือ, 1973

Martin Cooper เปลี่ยนโลกไปนี้ด้วยการสื่อสารไร้สายที่ช่วยให้ผู้คนใกล้ชิดกันมากขึ้น ด้วยโทรศัพท์มือถือเครื่องแรกที่ถูกเปิดตัวออกมาเมื่อ 40 ปีก่อน ด้วยน้ำมือของอดีตรองประธานและผู้จัดการแผนกโทรศัพท์ Motorola ผู้ซึ่งประดิษฐ์ DynaTAC phone มือถือเครื่องแรกของโลก ภาพด้านล่างเขากำลังอยู่ด้านหน้าของโรงแรม New York Hilton ที่อเมริกา โดยเขาคือผู้เริ่มต้นหน้าแรกของประวัติศาสตร์มือถือด้วยการโทรหาหัวหน้าฝ่ายวิจัยที่ Bell Labs ซึ่งเป็นสถานที่ที่ถูกใช้งานเพื่อสร้างมือถือเครื่องแรกของโลก การโทรของ Cooper ในครั้งนั้นได้มากกว่าเพียงเสียงตอบรับจากปลายสาย แต่มันหมายถึงการเปิดประตูสู่โลกแห่งมือถืออย่างแท้จริงซึ่งมีผลกระทบต่อทุกแง่มุมการใช้ชีวิตของผู้คนในเวลาต่อมาจนถึงปัจจุบัน

เรื่องราวต่อมาหลังจากนั้นเมื่อมองย้อนกลับไปอาจจะฟังดูเป็นเรื่องตลก เช่น DynaTAC มือถือที่มีขนาดใหญ่อันมือชื่อเสียงได้ถูกนำไปเผยแพร่ผ่านรายการซิตคอมโทรทัศน์โดย Zack Morris ในรายการ "Saved by the Bell" ซึ่งผู้คนในเวลานั้นมีความคิดเห็นเกี่ยวกับอุปกรณ์ชิ้นนี้ว่า "เป็นสมาร์ทโฟนหรือโทรศัพท์มือถือไฮเทคที่มีขนาดเล็กมาก" ซึ่งทำหน้าที่เชื่อมโยงการติดต่อสื่อสารไร้สายและช่วยให้โทรหากันได้อย่างทันใจ แม้ว่าในเวลานั้นจะมีผู้คนไม่กี่กลุ่มที่ได้ใช้งานมือถือเนื่องจากมีราคาแพง

Cell phone, 1985

นานมาแล้วโทรศัพท์มือถือถูกใช้งานเพียงเพื่อโทรหากัน โดยมีขนาดตัวเครื่องใหญ่กว่าหนังสือหนึ่งเล่มและมีน้ำหนักมากกว่าอิฐหนึ่งก้อน การใช้งานส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้ในกรณีฉุกเฉิน สี่สิบปีต่อมาโทรศัพท์มือถือเป็นมากกว่านั้น ไม่ใช่การกล่าวอ้างจนเกินไปที่จะพูดว่ามือถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราและเป็นสิ่งที่มีค่าในโลกที่มีข้อมูลอันมหาศาลถูกบันทึกไว้ ภาพด้านล่างคือ Chris Brasher ผู้ร่วมก่อตั้งกีฬามาราธอนในลอนดอนพูดโทรศัพท์มือถือขณะอยู่ในสนามแข่งขัน

Brick phones, 1988

Franck Piccard นักสกีชาวฝรั่งเศสพูดโทรศัพท์มือถือที่มีตัวเครื่องขนาดใหญ่ของเขาหลังจากชนะการแข่งขัน Mens Super G Salomon event ในปี 1988 ที่โอลิมปิกฤดูหนาวใน Calgary, Canada โดยเขาได้เหรียญทองด้วยเวลารวม 1:39.66 นาที

Hey, Mom! I won!, 1995

Michael Tritscher (Austria) และ Alberto Tomba (Italy) สองนักสกีขณะกำลังคุยโทรศัพท์มือถือกับทางบ้านเพื่อกล่าวถึงรางวัลที่พวกเขาคว้ามาสำเร็จเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ปี 1995 ในการแข่งขัน Men's World Cup Slalom ที่ Beaver Creek, Colorado โดย Tritscher เข้าเส้นชัยเป็นลำดับแรกและ Tomba เข้ามาเป็นลำดับที่สาม

Personal Handy-Phone System, 1997

Michiko Matsuo จาก Kyocera Corp. โชว์อุปกรณ์ใหม่ของทางบริษัท "Personal Handy-Phone System (PHS)" ซึ่งเป็นโทรศัพท์มือถือที่มีจอแสดงผลรุ่นแรกๆ โดยเป็นที่รู้จักในชื่อของ "DataScope DS-110"

เครื่อง DataScope มีชิปคอมพิวเตอร์ของ IBM (ChipCard) ถูกติดตั้งไว้ภายใน มีน้ำหนักรวม 175 กรัม สามารถเข้าถึงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โอนถ่ายข้อมูลและใช้งานโมเด็มไร้สายโดยการเสียบการ์ดเข้าไปที่เครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านสล็อต PCMCIA type II โดย Kyocera นำเครื่อง DataScope ไปเปิดตัวในตลาดญี่ปุ่นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 1997 โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 50,000 เยน (13,220 บาท)

AT&T and TCI merge, 1998

Michael Armstrong (ซ้าย) ประธานและซีอีโอของ AT&T ถือโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ขณะที่กำลังอธิบายการให้บริการโทรศัพท์ของ AT&T ในงานประชุมที่ New York เมื่อเดือนมิถุนายน 1998 โดยบุคคลที่อยู่ในภาพอีกคนคือ John Malone ประธานกรรมการและซีอีโอของ Tele-Communications Inc (TCI) ซึ่งในช่วงเวลานั้นทั้งสองได้ออกมาประกาศการควบรวมกิจการโดยมีมูลค่าการซื้อขายครั้งนี้ประมาณ 48 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งทั้งสองบริษัทต้องการรวมบริการแบบครบวงจรให้กับลูกค้าผู้ใช้งานโทรศัพท์ เคเบิ้ลทีวีและอินเทอร์เน็ต

This is Castro speaking, 1998

Fidel Castro ประธานาธิบดีของคิวบาพูดใส่โทรศัพท์มือถือก่อนที่เซสชั่นที่สองของการประชุมลับสุดยอด VIII Ibero American Summit จะเริ่มต้นขึ้นใน Alfandega press center เมื่อวันที่ 18 เดือนตุลาคม 1998 ใน Porto, Portugal

Call from the desert, 1999

Denis Minor ชนเผ่า Papunya Aborigine ใน Australia โทรหาพี่ชายของเขาที่อยู่ในทะเลทราย Tanami ทางตอนเหนือของประเทศโดยใช้มือถือจากบริเวณถิ่นฐานของชนพื้นเมืองที่ Alice Sprints ใน Central Australia เมื่อเดือนมกราคม 1999

"Locatio," GPS and camera, 1999

ในปี 1999 Seiko Epson Corporation ใน Tokyo ได้เปิดตัว "Locatio" อุปกรณ์ที่รวมฟังก์ชั่นการทำงานของ GPS มือถือและกล้องถ่ายรูปเข้าไว้ด้วยกันเป็นหนึ่งเดียว

GSM phase 2+ and GSM Pro system, 1999

R250 PRO dual-band phone เป็นมือถือเครื่องแรกที่รองรับเทคโนโลยี GSM phase2+ และ GSM Pro system ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้งานรวมข้อดีของโทรศัพท์มือถือ GSM กับฟังก์ชั่นวิทยุสื่อสารเฉพาะกลุ่ม (Private Mobile Radio : PMR) หรือที่เข้าใจง่ายๆ คือ "วอ.. ทราบแล้วเปลี่ยน" เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งเจ้า R250 PRO ถูกเรียกในวงการมือถือว่าเป็น "เครื่องมือทำงานที่สมบูรณ์แบบสำหรับการสื่อสารกลางแจ้งในสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย" โดยมีการออกแบบที่ทนทานแข็งแรง กรอบวัสดุแมกนีเซียม

Growth in China, 1999

ในกรุงปักกิ่ง ผู้หญิงสองคนกำลังทำงานโปรโมทโทรศัพท์มือถือของ Nokia ในห้างสรรพสินค้า ซึ่งในช่วงปี 1999 จีนมีผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือจำนวนกว่า 23 ล้านเลขหมาย และในปี 2012 มีผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือกว่า 1 พันล้านคน

Millennium Multimedia Phone IMT- 2000, 1999

Samsung Electronics เปิดตัวอุปกรณ์มือถือที่รองรับการใช้งานมัลติมีเดีย IMT-2000 ที่งานนิทรรศการ Telecom 99 และ Interactive 99 ใน Geneva, Switzerland เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 1999

A 'Net gain, 2000

Nigel Rundstrom รองประธานฝ่ายอุปกรณ์สื่อสารไร้สายของ Nokia ในประเทศญี่ปุ่นเผยโฉมหน้าของมือถือ รุ่นใหม่ DoCoMo Nokia NM502i ในกรุงโตเกียว เมื่อ 2 มีนาคม 2000

The web, from anywhere, 2000

Rosalie Chong เจ้าหน้าที่การตลาดของ Sony Personel IT เผยโฉม CMD-Z18 อุปกรณ์มือถือที่รองรับ WAP (wireless application protocal) และ Web (.html standard) เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2000 ซึ่งฟังก์ชั่นดังกล่าวช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถท่องโลกออนไลน์ได้จากทุกที่ในโลก

Multimedia Messaging Service (MMS), 2002

Nokia เปิดตัว Nokia 6610 มือถือที่มาพร้อมฟังก์ชั่นส่งข้อความมัลติมีเดีย (Multimedia Messaging Service : MMS) ที่งาน Nokia Connection 2012 ในสิงคโปร์เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2002 โดยมือถือ Nokia 6610 สามารถส่งรูปถ่ายดิจิตอลผ่านทาง GPRS ได้

Nokia 3650 video mobile phone, 2002

วันที่ 6 กันยายน 2002 ใน Marseille, France นาย Juha Putkiranta รองประธานของ Nokia Image Service ประเทศฟินแลนด์โชว์โทรศัพท์รุ่นใหม่ Nokia 3650 (ซ้าย) ซึ่งรองรับการใช้งานวิดีโอ พร้อมกับมือถือรุ่นใหม่ Nokia 3510i (ขวา)

Call from the end zone, 2003

Joe Horn ผู้เล่นอเมริกันฟุตบอลของทีม New Orleans Saints กำลังใช้โทรศัพท์มือถือจาก end zone หลังจากทำทัชดาวน์เอาชนะคู่ต่อสู้อย่าง New York Giants เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2003 ในสนาม Superdome ที่ New orleans, louisiana, USA

Old World meets new, 2003

การใช้งานมือถือแพร่หลายอย่างรวดเร็วไปทั่วโลกในช่วงต้นของศตรวรรษที่ 20 โดยมีการใช้งานมากในประเทศกำลังพัฒนาซึ่งเทคโนโลยีใหม่ๆ กำลังเข้ามาแทนที่อารยธรรมโบราณ จากรูปชาวอิหร่านกำลังพูดโทรศัพท์มือถือท่ามกลางซากปรักหักพังของป้อมปราการโบราณทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมือง Bam ในวันที่ 28 ธันวาคม 2003

A 1.3 megapixel digital camera, 2004

Sony Ericsson S700 โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ที่มาพร้อมกล้อง 1.3 ล้านพิกเซลถูกนำมาแสดงที่งาน CeBIT technology trade fair ในวันที่ 18 มีนาคม 2004 Hanover, Germany โทรศัพท์มือถือรุ่นนี้ยังมีพอร์ตเชื่อมต่อกับหน่วยความจำสำหรับการโอนภาพถ่ายไปยังคอมพิวเตอร์

A phone or a PC?, Now and Future ....

วันนี้โทรศัพท์มือถือของเราเป็นเหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล นับตั้งแต่ iPhone เปิดตัวออกมาครั้งแรกในปี 2007 จนถึงปัจจุบัน สมาร์ทโฟนได้กลายเป็นส่วนที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวันไปเรียบร้อยแล้ว

อะไรจะเกิดขึ้นอีกในวันข้างหน้าเรายังไม่ทราบแน่ชัด แต่มีการคาดว่าภายในปี 2017 จะมีอุปกรณ์มือถือพกพากว่า 1 หมื่นล้านเครื่องทั่วโลก และจะมีการใช้ปริมาณข้อมูลเครือข่ายไร้สาย 66% ไปกับการชมคลิปวิดีโอบนมือถือเพียงอย่างเดียว ลองคิดกันดูว่าจะมีอะไรเกี่ยวกับมือถือที่ทำให้ "ว้าว" และกลายเป็นประเด็นที่ผู้คนพูดถึงในอนาคต...

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่