แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 27 มีนาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช. ด้านกฎหมาย) เดินทางเยือนนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อประชุมหารือกับผู้บริหารระดับสูงขององค์กรต่างๆ ได้แก่ Dr. Hamodoun Toure เลขาธิการ สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) โดยได้หารือในประเด็นการเตรียมจัดประมูลคลื่นย่าน 1800 MHz โดย ITU ให้ความร่วมมือส่งทีมผู้เชี่ยวชาญมาออกแบบระบบให้กับ กสทช.ของไทย พร้อมได้หารือในประเด็นใหม่เรื่องการเชื่อมโยงทรัพย์สินทางปัญญากับอุตสาหกรรมโทรคมนาคม รวมทั้งยังได้ประชุมหารือกับ Dr. Eun Ju Kim Chief Innovation and Partnership Department และ Mr. Istvan Bozsoki Head Spectrum Management Division ในประเด็นเรื่องหลักเกณฑ์การกำกับดูแลกิจการดาวเทียมสื่อสาร โดยทาง ITU เห็นว่าการที่กฎหมายไทยบังคับให้การจัดสรรคลื่นความถี่ต้องประมูลทุกกรณีนั้นเป็นการไม่ยืดหยุ่นและจะเกิดปัญหาในทางปฏิบัติ อีกทั้งไม่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติในทางสากล

นอกจากนี้ ดร.สุทธิพล ยังได้หารือข้อราชการกับ นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ เอกอัครราชทูตคณะผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก ในประเด็นความคืบหน้าและท่าทีของสหภาพยุโรป ที่มีต่อประกาศ กสทช. เรื่องการครอบงำกิจการของคนต่างด้าวในกิจการโทรคมนาคมฯ ซึ่งได้รับแจ้งว่า มีท่าทีที่ดีขึ้นหลังจาก กสทช. ดร.สุทธิพล และคณะได้เดินทางมาชี้แจงต่อกรณีดังกล่าวในช่วงกลางปี 2556 รวมทั้งได้รับทราบความคืบหน้าการเจรจาเปิดเสรีโทรคมนาคมใน WTO ตลอดจนข้อผูกพันด้านโทรคมนาคมของไทยใน WTO ซึ่งทางคณะผู้แทนถาวรไทยฯได้ให้ข้อแนะนำว่า กสทช.ควรติดตามและกำหนดท่าทีที่ชัดเจน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการเจรจา ในการนี้ยังได้ประชุมกับ นาง Lee Tuthill ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านการเจรจาสาขาโทรคมนาคม ของ WTO เกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุดของสหภาพยุโรปในเรื่อง Telecom. Single Market เพื่อศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการนำมาปรับใช้กับกลุ่มประเทศอาเซียน ทั้งยังได้รับทราบแนวโน้มการเจรจาเปิดเสรีโทรคมนาคมในอนาคต ประเด็นการเชื่อมโยงการเจรจาโทรคมนาคมกับการเจรจาสาขาอื่น เช่น มาตรฐาน ความมั่นคง และทรัพย์สินทางปัญญา และการเปิดเสรีโทรคมนาคมในปัจจุบัน ซึ่งนาง Lee ได้ให้ความสนใจกับการดำเนินการของ กสทช. ที่เกี่ยวกับการจัดสรรคลื่นความถี่ พร้อมได้แสดงความชื่นชมต่อประสิทธิภาพการทำงานของ กสทช. ที่จัดประมูลคลื่น 3 จี เป็นผลสำเร็จทำให้เกิดพัฒนาการทางด้านโทรคมนาคมของไทยเป็นอย่างมาก รวมทั้งการเตรียมการจัดประมูล 4 จี ซึ่งได้ทำงานร่วมกับ ITU มาตั้งแต่ต้น ทำให้เชื่อว่าจะสามารถนำแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดมาใช้จัดประมูลคลื่นดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้นาง Lee ยังได้ให้ข้อสังเกตเช่นเดียวกับทาง ITU ว่ากฎหมายไทยเคร่งครัดเกินไปในการบังคับให้การจัดสรรคลื่นความถี่ในกิจการโทรคมนาคมต้องประมูลทุกกรณี เพราะบ่อยครั้งการประมูลคลื่นอาจไม่ใช่วิธีการจัดสรรคลื่นที่ดีที่สุด โดยเฉพาะในเรื่องกิจการดาวเทียมสื่อสาร ภายหลังจากการประชุมที่นครเจนีวา เสร็จสิ้นแล้ว กสทช. ดร. สุทธิพลฯ ได้เดินทางต่อไปยังกรุงโรม ประเทศอิตาลี เพื่อประชุมกับ AGCOM ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมของอิตาลีอีกด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่