กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 3 เมษายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Joe Belfiore รองประธานบริษัทและผู้จัดการฝ่าย Windows Phone Program Management ของ Microsoft ขึ้นเวทีงานประชุมนักพัฒนา (BUILD developers conference) ที่ซาน ฟรานซิสโก โดยเขากล่าวถึงแพลตฟอร์มอัพเดทล่าสุดสำหรับสมาร์ทโฟน "Windows Phone 8.1" และคู่ค้าใหม่ของบริษัทอย่าง Micromax และ Prestigio

Belfiore เริ่มต้นด้วยการกล่าวถึงภาพรวมของการเปลี่ยนแปลงส่วนติดต่อผู้ใช้ (User Interface) รวมทั้งการเพิ่ม "Action Center" หน้าการแจ้งเตือนที่สามารถแสดงการแจ้งเตือนและเข้าไปยังการตั้งค่าระบบอย่าง Wi-Fi, Bluetooth, Airplane mode, battery และการแจ้งเตือนจากแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ได้อย่างรวดเร็ว

New Lock Screen and Home Screen - หน้าล็อคสกรีนและหน้าหลักรูปโฉมใหม่

หน้าจอล็อคสกรีน (Lock Screen) จะสามารถปรับแต่งได้มากขึ้นและโต้ตอบกับผู้ใช้ได้ดีกว่าเวอร์ชั่นก่อน โดยนักพัฒนาสามารถนำไปปรับแต่งในแบบฉบับของตัวเองและส่งให้ผู้ใช้งานติดตั้งจาก Windows Phone Store

ในส่วนของหน้าจอหลัก (Home Screen) จะปรับแต่งภาพพื้นหลังของแผ่นกระเบื้อง (tiles) ได้แล้ว ซึ่งเพิ่มเติมจากเวอร์ชั่นก่อนที่ปรับได้เพียงรูปแบบสีและขนาดของ tiles อีกทั้งยังสามารถแสดงป๊อปอัพขึ้นมาบน tiles เมื่อผู้ใช้ใช้งานไปสักพักจนสมาร์ทโฟนสามารถเรียนรู้รูปแบบการใช้งานของผู้ใช้

Cortana - ผู้ช่วยส่วนตัวบนอุปกรณ์ Windows Phone

Windows Phone 8.1 ยังมีฟีเจอร์ที่ชื่อว่า "Cortana" ซึ่งเป็นผู้ช่วยส่วนตัวที่รองรับการใช้คำสั่งเสียงผ่านสมาร์ทโฟนที่ Microsoft พัฒนาขึ้นมา Cortana สามารถเชื่อมต่อกับ Bing เพื่อค้นหาข้อมูลออนไลน์จากอินเทอร์เน็ตได้ อีกทั้งยังเรียนรู้การใช้งานสมาร์ทโฟนของผู้ใช้ โดยวิธีการเข้าถึง Cortana ทำได้โดยแตะ tiles บนหน้าจอหลักหรือกดที่ไอคอนค้นหา (search button) ซึ่ง Cortana ใช้วางสายสนทนา, ค้นหาเพลง, จัดทำนัดหมายบนปฏิทิน, ตั้งเวลาปลุก ฯลฯ

Cortana สามารถใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชั่นอื่นที่ไม่ได้มาพร้อมเครื่อง เช่น Facebook, Flixster, Hulu Plus และอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงสามารถควบคุม Cortana ผ่านเครื่องพีซีหรือโน๊ตบุ๊ค เช่น การตั้งช่วงเวลาโหมดเงียบ การติดตามบุคคลที่สนใจ การบันทึกข้อมูลการเดินทางระหว่างวัน การติดตามหัวข้อข่าวที่สนใจ หุ้นที่จับตาดูอยู่ ข้อมูลการท่องเที่ยว และอื่นๆ อีกมากมาย และยังสแกนข้อมูลในอีเมล์เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับการบินและข้อมูลอื่นๆ

Cortana จะเปิดตัวโดยเป็นรุ่นทดลอง (beta version) ในสหรัฐฯ และหลังจากนั้นจะถูกนำไปเปิดตัวที่ U.K. และจีนก่อนที่จะเผยแพร่ไปยังตลาดอื่นๆ ทั่วโลก

Enterprise - รองรับการใช้งานระดับองค์กร

Microsoft ประกาศว่า Windows Phone 8.1 สนับสนุน enterprise VPN และ S/MIME สำหรับการเข้าถึงระบบขององค์กรผ่านอุปกรณ์ Windows Phone ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกที่จะเข้ารหัสความปลอดภัยจากสมาร์ทโฟนได้ ฝ่ายไอทีขององค์กรสามารถกำหนดค่าโทรศัพท์เพื่อให้พนักงานไม่สามารถบันทึกไฟล์ข้อมูลภายในองค์กรออกมายังภายนอก และยังสามารถปิดกั้นการใช้แอพพลิเคชั่นที่ไม่พึงประสงค์หรือมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยข้อมูล

Skype Integrated into the Phone - เพิ่มเติมไอคอน Skype ในหน้าการโทร

เมื่อผู้ใช้งานต้องการใช้โทรศัพท์ สามารถแตะปุ่ม "Skype" จากหน้าหมุนหมายเลขโทรศัพท์เพื่อเข้าสู่โหมดวิดีโอคอลล์ผ่าน Skype อย่างรวดเร็ว

Keyboard Enhancements - ปรังปรุงประสิทธิภาพคีย์บอร์ด

Microsoft เผยว่าได้ทำการปรับปรุงแป้นพิมพ์คีย์บอร์ดสัมผัสซึ่งของเดิมก็มีความเร็วในการพิมพ์ข้อความอยู่แล้ว เพิ่มเติมให้สามารถใช้การ Swype-style หรือการลากนิ้วไปหาอักษรต่างๆ เพื่อพิมพ์คำโดยไม่ต้องปล่อยมือ ทางบริษัทเผยว่าแป้นพิมพ์แบบใหม่นี้จะสามารถเอาชนะสถิติการพิมพ์บนสมาร์ทโฟนที่เร็วที่สุดซึ่งบันทึกไว้ในกินเนสเวิลด์เรคคอร์ดอีกด้วย

Other New Features - ฟีเจอร์ใหม่อื่นๆ

Belfiore ได้เผยโฉมคุณสมบัติใหม่ที่เขาอ้างว่ามันจะ "ทำให้ผู้ใช้ยิ้มออก" เช่น

  • Windows Phone Store ศูนย์ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นได้รับการออกแบบใหม่พร้อมกับใส่ฟีเจอร์ใหม่มาให้ใช้งานเพื่อการค้นหา ดาวน์โหลด และอัพเดทแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

  • ปฏิทินใน Windows Phone 8.1 ได้รับการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ สามารถดูสภาพอากาศในแต่ละวันได้และยังมีการเพิ่มมุมมอง "สัปดาห์" เข้ามา

  • Wi-Fi Sense ฟีเจอร์สำหรับเชื่อมต่อเข้ากับ Free Wi-Fi hotspot เมื่ออยู่ในพื้นที่ที่สามารถใช้งานได้

Release - กำหนดการ

แพลตฟอร์ม Windows Phone 8.1 จะได้รับการปล่อยให้ผู้บริโภคทั่วไปใช้งานในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยมาพร้อมกับอุปกรณ์ Windows Phone 8.1 รุ่นใหม่ที่ทยอยเปิดตัวออกมาในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม และในแบบของอัพเดทสำหรับอุปกรณ์ Windows Phone 8 ที่มีอยู่ในท้องตลาดเวลานี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่