หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 9 เมษายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หน่วยงานกำกับดูแลกิจการการค้าประเทศจีนได้อนุมัติให้ Nokia สามารถควบรวมกิจการเข้ากับ Microsoft ได้แล้ว ภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้ทาง Microsoft ได้เข้าซื้อ Nokia เป็นมูลค่า 7.2 พันล้านดอลลาร์ไปเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2013 โดยได้ผ่านการรับรองจากคณะกรรมาธิการยุโรป กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องอีกหลายแห่ง แต่ก็ต้องรอคอยการอนุมัติการซื้อกิจการดังกล่าวจากหน่วยงานในบางประเทศ

เดิมที Microsoft ตั้งใจว่าจะผ่านการอนุมัติจากหน่วยงานจีนได้ภายในไตรมาสแรกของปี 2014 หรือภายในวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา แต่ก็ต้องรอการอนุมัติจาก "ปราการด่านสุดท้าย" ในตลาดเอเชียอย่างประเทศจีน ซึ่งค่อนข้างเข้มงวดและมีการตรวจสอบรายละเอียดในเรื่องของสิทธิบัตรที่ Nokia ถือครองอยู่

การเปิดไฟเขียวของหน่วยงานจีนให้กับดีลของ Microsoft และ Nokia มีข้อตกลงเกี่ยวกับสิทธิบัตรที่ Nokia เคยถือครองอยู่ว่าจะต้องไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขเงื่อนไขการออกใบอนุญาตไปจากเดิมซึ่งระบุไว้ว่าการออกใบอนุญาตสิทธิบัตรจะต้องมีข้อตกลงที่ยุติธรรม สมเหตุสมผล และไม่เลือกปฏิบัติ โดยทางการจีนมีความกังวลเกี่ยวกับนโยบายการถือครองสิทธิบัตรของ Microsoft ที่จะได้จาก Nokia ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่ามีประมาณ 200 สิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์

ก่อนหน้านี้ Google และ Samsung ได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมใบอนุญาตสิทธิบัตรที่ Nokia ถือครองอยู่ ซึ่งบางอันเกี่ยวข้องกับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ และเมื่อมีการปรับโครงสร้างโดยควบรวมเข้ากับ Microsoft แล้วอาจจะทำให้มีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

ทางด้าน Microsoft ได้ออกมาเน้นย้ำเรื่องดังกล่าวว่า ทางบริษัทไม่มีความตั้งใจจะเปลี่ยนนโยบายการอนุมัติสิทธิบัตรที่เคยมีอยู่แล้ว ดังนั้นขอให้ทางการจีนคลายความกังวล และเงื่อนไขที่หน่วยงานจีนกำหนดไว้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการออกใบอนุญาตสิทธิบัตรในอนาคตอย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่