สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 16 เมษายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นอกจากการศึกษาข้อมูลสเปกเพื่อซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่แล้ว การติดตามข่าวสารและเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพราะว่าในแต่ละปีมีอุปกรณ์สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ถูกผลิตออกมามากมาย โลกหมุนไวขึ้นชนิดที่ผู้ผลิตและผู้บริโภคต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไม่กี่ปีที่ผ่านมา LG เกือบจะไม่สามารถยืนหยัดสู่กับผู้ผลิตค่ายอื่นได้ในบางประเทศ แม้กระทั่ง Motorola ในก่อนหน้านี้เคยจำหน่ายอุปกรณ์ของตัวเองผ่านทางเครือข่าย Verizon เท่านั้น แต่ปัจจุบันผู้ผลิตแต่ละค่ายต่างเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ออกมาแทบทุกวัน และสิ่งที่ผู้บริโภคอย่างเราไม่อยากให้เกิดขึ้นคือเมื่อตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนไปแล้ว ไม่นานต่อมากลับมีสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่เหมาะสมกับเรามากกว่าเปิดตัวออกมา

ในช่วงต้นปีมีสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์รุ่นเรือธงเปิดตัวออกมาหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น Samsung Galaxy S5, HTC One (M8), Sony Xperia Z2, Oppo Find 7 เป็นต้น แต่ในช่วงเวลาที่เหลือของปี 2014 ก็ยังมีสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์รุ่นเรือธงที่คาดว่าจะทยอยเปิดตัวออกมาอีกหลายรุ่นด้วยกัน ดังนี้

Samsung Galaxy Note 4

Samsung เปิดตัวเรือธงตระกูล Galaxy S รุ่นใหม่ออกมาทุกปี แฟบเล็ตตระกูล Galaxy Note ก็เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ Samsung ให้ความสำคัญไม่แพ้กัน ตลาดแฟบเล็ตแอนดรอยด์ที่ Samsung เป็นผู้บุกเบิกยังคงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยความที่อุปกรณ์ตระกูล Galaxy Note สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่ต้องการหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ มีปากกา S Pen พร้อมฟีเจอร์ต่างๆ ที่คิดมาเพื่อการใช้งานจริง จึงเป็นเหตุผลที่ Samsung Galaxy Note 4 ได้รับการจับตามองเป็นอย่างมากว่าปีนี้จะมีอะไรใหม่ๆ ให้ได้สัมผัสกัน

Samsung Galaxy Note 4 ถูกคาดว่าจะมาพร้อมจอแสดงผล Super AMOLED ขนาด 6.xx นิ้ว ซึ่งความละเอียดของหน้าจอจะได้รับการพัฒนาให้เหนือกว่าระดับ Full HD นอกจากนี้สเปกส่วนอื่นทั้ง CPU, RAM ก็ถูกคาดหวังว่าจะใส่มาไม่น้อยหน้าแฟบเล็ตรุ่นอื่นๆ

กำหนดการเปิดตัวของ Galaxy Note 4 ต้องรอกันไปอีกสัก 4-5 เดือนต่อจากนี้ ซึ่งแฟบเล็ตตระกูล Galaxy Note รุ่นก่อนเคยเปิดตัวออกมาในช่วงเดือนสิงหาคม -พฤศจิกายน

LG G3

LG กลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่เติบโตเร็วที่สุดในตลาดสหรัฐฯ ในเวลานี้ เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา LG ได้รับความไว้ใจให้เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนตระกูล Nexus ของ Google รวมทั้งมีการผลักดันสมาร์ทโฟนรุ่นท๊อปในตระกูล G อย่าง LG Optimus G และ LG G2 ซึ่งได้รับความนิยมจากแฟนๆ LG เป็นอย่างมากและหลายคนก็รอคอยการเปิดตัวของ LG G3 อยู่

LG เคยส่ง LG G2 ลงตลาดโดยเลือกใช้งานหน้าจอแสดงผล LCD ที่มีความคมชัด ทำให้หลายคนคาดหวังว่าใน LG G3 จะมีหน้าจอ LCD ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด 2560x1440 พิกเซล, RAM 3GB, ปุ่ม Rear Key ที่ด้านหลังเช่นเดียวกับ LG G2, CPU ODIN octa-core ที่ผลิตโดย LG เอง อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ชิป ODIN ยังไม่เปิดตัวออกมา ในส่วนของกล้องถ่ายรูปคาดว่า LG G3 จะมาพร้อมกล้องความละเอียด 16 ล้านพิกเซล หรือมากกว่านั้น โดยจะรองรับการบันทึกวิดีโอ 4K (LG G3 คาดว่าจะเปิดตัวในช่วงเดือนสิงหาคม)

Moto X2/Moto X+

Motorola ทำให้ทุกคนประหลาดใจหลังจากในปี 2013 ได้ส่ง Moto X สมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่เปิดตัวออกมาภายใต้บังเหียนของ Google แม้ว่า Moto X จะไม่ได้เป็นสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่มีสเปกดีที่สุดหรือมีการตลาดที่น่าติดตาม แต่ก็เป็นสมาร์ทโฟนที่ถูกขัดเกลามาอย่างดีเพื่อที่จะส่งมอบประสบการณ์การใช้งานแอนดรอยด์ถึงมือผู้บริโภค มีการคาดว่าสมาร์ทโฟนรุ่นที่สืบทอดจาก Moto X จะมีชื่อเรียกว่า Moto X2 หรือ Moto X+ แต่ในเวลานี้ขึ้นอยู่กับ Lenovo ที่กลายเป็นผู้คุมบังเหียนของ Motorola รายล่าสุด

รายละเอียดของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ Motorola ยังไม่ปรากฏแน่ชัด แต่ Motorola ก็เคยออกมาบอกว่าว่าสมาร์ทโฟนรุ่นท๊อปตัวใหม่จะมาพร้อมราคาที่น่าคบหามากขึ้น และคาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน

OnePlus One

OnePlus เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์สัญชาติจีนที่เพิ่งเปิดบริษัทอย่างเป็นทางการไปเมื่อปีที่ผ่านมา โดยหนึ่งในผู้ก่อตั้งเคยเป็นทีมผู้บริหารของ Oppo มีเป้าหมายที่จะผลิตสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่ใช้งาน ROM CyanogenMod ตั้งแต่แรกเหมือนอย่างที่ Oppo N1 เวอร์ชั่น CyanogenMod ถูกส่งลงตลาด

OnePlus One ถูกคาดว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์รุ่นท๊อปที่มาพร้อม CPU Snapdragon 801 quad-core 2.5GHz, RAM 3GB, จอแสดงผล 5.5 นิ้ว ความละเอียด FullHD 1080p, แบตเตอรี่ความจุ 3100mAh, กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรูปตัวเครื่องหลุดออกมาให้เห็น โดย OnePlus One ถูกคาดว่าจะเปิดตัวออกมาในวันที่ 23 เมษายน และจะมีราคาจำหน่ายประมาณ $400 (12,880 บาท)

new Nexus (Nexus 6)

Nexus 5 เป็นสมาร์ทโฟนตระกูล Nexus รุ่นที่ห้าที่เปิดตัวออกมาล่าสุดและยังมีหน้าจอแสดงผลขนาดกว้าง 5 นิ้ว แต่เรายังไม่ทราบว่า Google จะทำ Nexus 6 ออกมาในรูปแบบใด ซึ่งตัวเลขรุ่นก็ขยับเพิ่มไปเรื่อยๆ จนเข้าใกล้กับแท็บเล็ต Nexus 7 ขึ้นทุกที แต่อย่างไรก็ตามสมาร์ทโฟน Nexus ที่จะเปิดตัวออกมาในปี 2014 ได้รับการคาดหวังว่าจะเป็นเรือธงยุคใหม่ของแอนดรอยด์

LG ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนตระกูล Nexus จำนวน 2 รุ่นล่าสุดที่ผ่านมา (Nexus 4, Nexus 5) ซึ่งก่อนหน้านี้หน้าที่ดังกล่าวเคยเป็นของ Samsung แต่ก็มีการคาดเดาว่า LG น่าจะได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Nexus ในปี 2014

สมาร์ทโฟนตระกูล Nexus มีจุดขายตรงที่มีความลื่นไหลในการใช้งานและความสามารถการเข้าถึงประสบการณ์แอนดรอยด์ได้อย่างเต็มรูปแบบแม้ว่าจะไม่ใช่สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่มีสเปกแรงที่สุดในตลาด แต่ก็เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกๆ ที่จะได้รับอัพเดทใหม่ล่าสุดจาก Google ถ้าคุณเป็นหนึ่งในคนที่ไม่ชอบรอความหวังจากทางผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ค่ายอื่นว่าจะส่งอัพเดทแอนดรอยด์ใหม่ล่าสุดมาให้เมื่อไร สมาร์ทโฟน Nexus รุ่นใหม่ก็เป็นตัวเลือกของอุปกรณ์รุ่นท๊อปที่มีราคาไม่แพงที่ Google เคยสัญญาไว้ว่าจะมีราคาเปิดตัวไม่เกิน $ 400 (12,880 บาท)

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่