เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 18 เมษายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

"แม่เหล็ก" และคุณสมบัติที่สามารถดูดเหล็กได้ในตัวทำให้ทุกคนที่รู้จักคุณสมบัติเหล่านี้ชื่นชอบไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็กๆ ไปจนถึงนักวิทยาศาสตร์ แต่เชื่อว่าคุณคงไม่เคยเห็นแม่เหล็กทำอะไรได้เหมือนในคลิปวิดีโอด้านล่าง

SRI International องค์กรวิจัยที่ไม่แสวงหากำไรซึ่งทำงานให้ภาครัฐและอุตสาหกรรมได้พบวิธีใหม่ในการควบคุมแม่เหล็กขนาดเล็ก โดยใช้สนามแม่เหล็กไฟฟ้าควบคุมทิศทางของแม่เหล็กเหล่านั้นผ่านทางแผงวงจรอิเลคทรอนิกส์

ในเอกสารสิทธิบัตรชิ้นนี้ระบุชื่อเรียกวิธีการดังกล่าวว่า "Diamagnetic Micro Manipulation (DM3)" ซึ่งสามารถย้ายสนามแม่เหล็กไปกระตุ้นหุ่นยนต์แม่เหล็กขนาดจิ๋วให้เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงสุด 35 เซนติเมตรต่อวินาที ไปในทิศทางใดก็ได้แม้กระทั่งเคลื่อนที่บนแผงวงจรโค้ง ตราบเท่าที่มีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านวงจร แม่เหล็กจะหยุดนิ่งหรือขยับไปตามคำสั่งที่โปรแกรมตั้งไว้ โดยระบบสามารถควบคุมแม่เหล็กจิ๋วได้พร้อมๆ กันจำนวนหลายสิบอัน ซึ่งจะสั่งให้ทำงานพร้อมกันหรือทำงานแยกเป็นอิสระจากกันก็ได้

การเคลื่อนย้ายตำแหน่งของแม่เหล็กจิ๋วหลายๆ ชิ้นพร้อมกันดูคล้ายกับจะสร้างความบันเทิงได้เพียงอย่างเดียว แต่ SRI ก็ได้เริ่มต้นเพิ่มเติมสิ่งที่เรียกว่า "Effectors" เพื่อทำให้แม่เหล็กจิ๋วน่าสนใจยิ่งขึ้น โดย Effectors คือโลหะชิ้นเล็กๆ พร้อมส่วนประกอบบางอย่างที่ช่วยให้แม่เหล็กจิ๋วสามารถหยิบยกวัตถุที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนักได้

ในคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นว่าแม่เหล็กที่ถูกตั้งโปรแกรมไว้ สามารถหยิบ ย้าย และติดกาวให้กับแท่งคาร์บอนไฟเบอร์ขนาดเล็ก โดยแม่เหล็กจิ๋วสามารถต่อโครงสร้างคาร์บอนไฟเบอร์ที่ขนาดยาว 29 เซนติเมตร ซึ่งรองรับน้ำหนักแบบคานได้ถึง 0.2 กิโลกรัม

SRI อ้างว่าโปรเจคดังกล่าวอยู่ในความร่วมมือของ DARPA (The Defense Advanced Research Projects Agency) หน่วยงานพัฒนาเทคโนโลยีทางการทหาร สังกัดกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ซึ่ง SRI ให้ความเห็นว่า "วิสัยทัศน์ของเรา คือการประกอบชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงขนาดใหญ่โดยใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์จิ๋วที่มีขนาดเล็กระดับมิลลิเมตรหลายๆ ตัวมาควบคุมการผลิต"

SRI เชื่อว่าสักวันหนึ่งหุ่นยนต์แม่เหล็กขนาดจิ๋วเหล่านี้อาจจะมีขีดความสามารถชนิดที่สามารถควบคุมการผลิตในโรงงานขนาดเล็กได้ทั้งหมดทุกส่วนเลยทีเดียว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่