ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 7 พฤษภาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หากนึกถึงสื่อเก็บข้อมูลชนิดแผ่น คนส่วนใหญ่ก็คงจะต้องนึกถึง แผ่นซีดี (CD) และ ดีวีดี (DVD) จนถึงแผ่นดิสก์บูลเรย์ (Blu-ray Disc) ที่เป็นสื่อเก็บข้อมูล โดยสามารถเก็บข้อมูลได้ถึง 25 - 50 GB ซึ่งแผ่นดิสก์บูลเรย์ช่วยให้ภาพยนตร์ต่างๆ ถูกบันทึกลงแผ่นดิสก์นั้นทั้งภาพและเสียงมีรายละเอียดความคมชัดสูงกว่าดีวีดี ดังนั้นแผ่นบูลเรย์จึงมักนิยมนำไปบันทึกภาพยนตร์ที่มีความละเอียดสูงแบบ HD 

อย่างไรก็ตาม โซนี่ผู้ผลิตแผ่นดิสก์บูลเรย์กล่าวว่า แผ่นดิสก์บูลเรย์เปิดตัวด้วยยอดขายใน 3 ปีแรกสูงถึง 35 % แต่หลังจากนั้นยอดขายก็ลดลงเรื่อยๆ ซึ่งปัจจัยที่สำคัญน่าจะมาจากการที่มีสื่อเก็บข้อมูลในรูปแบบต่างๆ เข้ามาแทนที่ เช่น สื่อเก็บข้อมูลแบบฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ที่มีความจุมากกว่า และประกอบกับมีการแบ่งปันสื่อข้อมูลออนไลน์ที่สามารถฟังเพลงหรือวิดีโอได้โดยไม่ต้องดาวน์โหลดทั้งไฟล์ จึงทำให้การบันทึกข้อมูลโดยใช้แผ่นดิสก์ได้รับความนิยมลดลง

ถึงแม้ว่าแผ่นดิสก์บูลเรย์จะมีความนิยมลดลง แต่ก็ยังมีความต้องการจากผู้ผลิตแผ่นเกมส์ที่ใช้แผ่นดิสก์บูลเรย์เป็นสื่อเก็บข้อมูลสำหรับเครื่องเกมส์ PS3, PS4, X Box One ทั้งนี้อาจจะได้เห็นราคาของแผ่นดิสก์บูลเรย์ลดลงก็เป็นได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : kotaku.com วันที่ : 7 พฤษภาคม 2557

มือถือออกใหม่