อุปกรณ์เน็ตเวิร์ค (Network)  |   วันที่ : 7 พฤษภาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Linksys เปิดตัวเราเตอร์ WRT1900AC พร้อมวางจำหน่ายผ่านร้านค้าตัวแทนของลิงค์ซิสในไทย หรือซื้อผ่านออนไลน์ที่ Linksys.com โดยเราเตอร์ WRT รุ่นใหม่นี้เป็นเราเตอร์ ที่ประกอบด้วยเสาสัญญาณภายนอก 4 เสา เพื่อให้เครือข่ายไร้สายครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ภายในบ้านได้ดีที่สุด ทั้งยังรองรับมาตรฐานใหม่ 802.11ac Wi-Fi โดยมาตรฐานใหม่นี้จะมอบประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ เช่น Beamforming ซึ่งช่วยปรับปรุงระยะเชื่อมต่อและเสถียรภาพของสัญญาณไร้สายกาออกแบบของเราเตอร์ Linksys WRT1900AC Dual Band Wi-Fi ตัวใหม่นี้ มีแรงบันดาลใจมาจากเราเตอร์รุ่น WRT54G ซึ่งเปิดตัวเมื่อ 11 ปีที่แล้วเราเตอร์ WRT รุ่นใหม่นี้ประกอบด้วยฮาร์ดแวร์ที่ทรงพลัง เช่น โปรเซสเซอร์ดูอัลคอร์ 1.2 GHz, หน่วยความจำแฟลช 128MB, พอร์ต eSATA และพอร์ต USB และมาพร้อมกับเครื่องมือตั้งค่าและจัดการ Linksys Smart Wi-Fi นอกจากนี้ ลิงค์ซิสยังร่วมมือกับนักพัฒนาโอเพนซอร์สเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นระบบเปิดในการสร้างเฟิร์มแวร์โอเพ่นซอร์สให้แก่ผู้ใช้ในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า

นาย ไมค์ เชน รองประธานกรรมการด้านการจัดการผลิตภัณฑ์ของลิงค์ซิส กล่าวว่า “เราเตอร์ WRT เป็นพื้นฐานสำคัญในประวัติความเป็นมาของ Wi-Fi และก็เป็นพื้นฐานให้กับผู้คนมากมายที่ใช้ระบบไร้สายที่บ้าน ด้วยการใช้ WRT เป็นเราเตอร์ไร้สายตัวแรกของพวกเขา นับตั้งแต่มีการเปิดตัว WRT เรามียอดขายมากกว่า 50 ล้านเครื่องทั่วโลก และยังคงประสบความสำเร็จในการขายอย่างต่อเนื่องท่ามกลางเทคโนโลยีไร้สายที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ความเป็นโอเพ่นซอร์สทำให้เราเตอร์ WRT เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายและยาวนาน เรามีจุดมุ่งหมายในการจัดหาฮาร์ดแวร์และแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพสูงให้กับชุมชนนักพัฒนาโอเพ่นซอร์สเพื่อปรับแต่ง WRT1900AC ได้ตามต้องการ ลิงค์ซิสจะยังคงทำงานกับชุมชนโอเพ่นซอร์สและพันธมิตรประเภทชิปเซ็ต เพื่อให้แน่ใจว่านักพัฒนาทุกคนมีเครื่องมือที่จำเป็นใช้อย่างเพียงพอ”

ความสามารถทางด้านโอเพนซอร์ส

ในช่วงหลายเดือนก่อนหน้านี้ ลิงค์ซิสและนักพัฒนาโอเพนซอร์สได้ทำงานร่วมกันเพื่อให้แน่ใจถึงความพร้อมในส่วนของโอเพนซอร์สและการพัฒนาอย่างต่อเนื่องสำหรับเราเตอร์ตระกูล WRT รุ่นใหม่นี้ปัจจุบันแหล่งข้อมูล SDK (Software Development Kit) และอัพเดทเฟิร์มแวร์จะถูกสร้างไว้ล่วงหน้าบนพื้นฐานของ Attitude Adjustment และ การปล่อย Barrier Breaker ของ OpenWrt จะมีการโพสต์ไว้ที่ https://github.com/wrt1900ac/opensource การออกตัวนี้จะช่วยเปิดโอกาสให้ผู้ใช้เรียกใช้เฟิร์มแวร์ OpenWrt ในเราเตอร์ WRT1900A ได้เลย และลิงค์ซิสจะยังคงทำงานร่วมกับ OpenWrt เพื่อพัฒนาความสามารถในส่วนของโอเพนซอร์สในอนาคตสำหรับ WRT1900AC

ฟีเจอร์ใหม่ๆ

มีการเพิ่มเติมฟีเจอร์ใหม่ๆ ให้แก่เราเตอร์ WRT รุ่นใหม่ ในกระบวนการพัฒนานับตั้งแต่ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกที่งาน CES ปี 2014 ฟังก์ชั่นที่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพของเราเตอร์ WRT รุ่นใหม่ยังสามารถทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์ขยายสัญญาณหรือบริดจ์ไร้สายได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มเติมฟีเจอร์ทางด้านซอฟต์แวร์ เช่น การสนับสนุนบริการ No-IP dynamic DNS และลิงค์ซิสมีแผนที่จะเพิ่มเติมการจัดตารางเวลา Wi-Fi และเซิร์ฟเวอร์ VPN บน OpenVPN ให้กับเราเตอร์ WRT ในเฟิร์มแวร์อัพเดตรุ่นใหม่ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างการเชื่อมต่อระยะไกลที่ปลอดภัยไปยังเราเตอร์ได้จากทุกที่ทั่วโลก

ระยะเชื่อมต่อที่ดีกว่าด้วยเสาสัญญาณที่หลากหลาย

เช่นเดียวกับเราเตอร์ 802.11ac อื่นๆ เราเตอร์ WRT ส่งข้อมูลไปยังอุปกรณ์ไคลเอ็นต์ไร้สาย โดยใช้ 3 สตรีม แต่สิ่งที่แตกต่างจากเราเตอร์ 802.11ac อื่นๆ ก็คือ เราเตอร์ WRT รุ่นใหม่นี้ประกอบด้วย 4 เสาสัญญาณที่ปรับเปลี่ยนและถอดออกได้เราเตอร์รุ่นนี้จะเลือกและใช้ 3 เสาสัญญาณที่ดีที่สุดโดยอัตโนมัติจากทั้งหมด 4 เสา เพื่อรับส่งข้อมูลไปยังอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ โดยขึ้นอยู่กับตำแหน่งภายในบ้าน เทคโนโลยีความหลากหลายของเสาสัญญาณนี้มอบระยะเชื่อมต่อและการครอบคลุมสัญญาณที่ดีกว่า เมื่อเทียบกับอุปกรณ์ทั่วไปที่มีเสาสัญญาณ 3 เสา ดังนั้นอุปกรณ์เชื่อมต่อทั้งหมดจึงมีสมรรถนะสูงสุด ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม

Linksys Smart Wi-Fi

Linksys Smart Wi-Fi คือเครื่องมือซอฟต์แวร์การตั้งค่าและการจัดการที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อจากเบราว์เซอร์หรือโมบายล์แอพ จึงสามารถจัดการเครือข่ายโฮมเน็ตเวิร์กได้อย่างง่ายดาย ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเครือข่ายโฮมเน็ตเวิร์กได้จากทุกที่โดยใช้เบราว์เซอร์บนเครื่องพีซี หรือแอพบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต iOS หรือ Android เพื่อตรวจสอบสถานะการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ เปิดโอกาสให้แขกสามารถเข้าใช้เครือข่าย หรือป้องกันเด็กๆ ไม่ให้เข้าใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ก

ด้วยการเปิดตัวเราเตอร์ WRT รุ่นใหม่ ลิงค์ซิสได้เพิ่มเติมเครื่องมือ Smart Wi-Fi ที่มีชื่อว่า Network Map ในอินเทอร์เฟซเบราว์เซอร์ของ Linksys Smart Wi-Fi โดย Network Map จะแสดงแผนผังเครือข่ายโฮมเน็ตเวิร์ก ซึ่งประกอบด้วยเราเตอร์และอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ เครื่องมือนี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถมองเห็นว่ามีอุปกรณ์ใดบ้างที่ใช้แบนด์วิธมากที่สุด รวมไปถึงระดับความแรงของสัญญาณ หรือย่านความถี่ไร้สายที่อุปกรณ์กำลังเชื่อมต่อ Network Map คือระบบภาพกราฟิกที่ใช้งานง่ายสำหรับการตรวจสอบและจัดการเครือข่ายโฮมเน็ตเวิร์ก

คุณสมบัติทางด้านฮาร์ดแวร์ของ WRT1900AC

  • 802.11ac Wi-Fi (สามารถใช้งานร่วมกับ 802.11a/b/g/n)
  • ความเร็วสูงสุด 1300Mbps บนย่านความถี่ 5GHz
  • ความเร็วสูงสุด 600Mbps บนย่านความถี่ 2.4GHz
  • โปรเซสเซอร์ ARM แบบดูอัลคอร์ ความเร็ว 1.2GHz
  • พอร์ต Gigabit WAN & LAN
  • พอร์ต eSATA/USB 2.0 จำนวน 1 พอร์ต
  • พอร์ต USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต
  • 256 MB DDR3 RAM
  • หน่วยความจำแฟลช 128 MB
  • เสาสัญญาณภายนอกที่ใช้แทนกันได้ 4 เสา

คุณสมบัติทางด้านซอฟต์แวร์ของ WRT1900AC

  • การตั้งค่าโดยใช้เบราว์เซอร์สำหรับการติดตั้งจากอุปกรณ์พีซี/Mac, สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต
  • สามารถกำหนดค่าเป็น: เราเตอร์, อุปกรณ์ขยายสัญญาณ (หรือ Repeater) หรือบริดจ์ไร้สาย
  • ตัวช่วยการติดตั้งตั้งค่าสอง SSIDs ต่อหนึ่งช่องคลื่นสัญญาณวิทยุ
  • สามารถเข้าใช้งาน Linksys Smart Wi-Fi ได้จากเบราว์เซอร์ หรือแอพ Linksys Smart Wi-Fi สำหรับ iOS และ Android
  • ใช้เครื่องพิมพ์หรืออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลร่วมกันผ่านทาง USB หรือeSATA
  • มีเดียเซิร์ฟเวอร์ DLNA แบบในตัว และเซิร์ฟเวอร์ FTP สำหรับการแชร์ไฟล์
  • ลากและปล่อยการจัดลำดับความสำคัญของสื่อ เพื่อจัดลำดับความสำคัญของแบนด์วิธสำหรับอุปกรณ์ แอพพลิเคชั่น หรือเกม
  • การควบคุมของผู้ปกครอง (Parental Controls) ช่วยป้องกันการเข้าถึงเว็บไซต์ หรือปิดกั้นการเข้าถึงในบางช่วงเวลา
  • รองรับบริการ Dynamic DNS: No-IP, DynDNSและ TZO
  • การทดสอบความเร็วแบบในตัว เพื่อทดสอบความเร็วในการอัพโหลดและดาวน์โหลดบรอดแบนด์
  • รองรับโอเพ่นซอร์ส

ราคาและการวางจำหน่าย

เราเตอร์ Linksys WRT1900AC Dual-Band Wireless-AC ตัวใหม่นี้มีวางจำหน่ายแล้ววันที่ที่ร้านตัวแทนจำหน่ายของลิงค์ซิสในไทยในราคา 9,890 บาท

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่