สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 9 พฤษภาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในปัจจุบันสมาร์ทโฟนถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวันเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็นการโทรศัพท์เพื่อติดต่องานต่างๆ จนไปถึงการใช้งานด้านโซเชียล, อีเมล์, แก้ไขเอกสาร ฯลฯ เป็นต้น และแน่นอนว่าสมาร์ทโฟนเครืองหนึ่งในปัจจุบันนั้น มีราคาให้เลือกซื้อกันหลากหลายช่วงราคาตั้งแต่หลักพันต้นๆ ไปจนถึงหลักหมื่นเลยที่เดียว ดังนั้นการตรวจเช็คสมาร์ทโฟนก่อนที่จะทำการซื้อก็เป็นอีก 1 ขั้นตอนที่สำคัญที่จะช่วยให้สมาร์ทโฟนที่เราเลือกนั้นสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่ากับเงินที่เราเสียไปอีกด้วย 

สำหรับขั้นตอนในการตรวจเช็คสมาร์ทโฟนนั้นสามารถทำได้ด้วยหลากวิธีและหลายขั้นตอนตามผู้ใช้งานแต่ละคนถนัด แต่สำหรับผู้ใช้งานมือใหม่หรือผู้ใช้งานที่ยังไม่ทราบว่าเราควรตรวจเช็คเครื่องอย่างไรบ้างนั้น เรามีขั้นตอนการตรวจสอบสมาร์ทโฟนก่อนซื้ออย่างง่ายๆ มาแนะนำกัน 

5 ขั้นตอนง่ายๆ ในการตรวจเช็คสมาร์ทโฟนก่อนซื้อ

1. ตรวจสอบกล่องบรรจุภัณฑ์ ก่อนจะทำการตรวจสอบในขั้นตอนอื่นๆ นั้นผู้ใช้งานควรทำการตรวจสอบกล่องบรรจุภัณฑ์โดยรอบเสียก่อน ซึ่งต้องไม่มีร่องรอยของการแกะเปิดใดๆ และตัวซีลของกล่องต้องอยู่ในสภาพเรียบร้อยไม่ฉีกขาดก่อนถึงมือผู้ใช้งาน

2. ตรวจเช็ครอบตัวเครื่อง หลังจากตรวจสอบในขั้นตอนที่ 1 แล้ว ก็มาเข้าสู่ช่วงของการตรวจสอบด้านตัวเครื่องภายนอกกัน โดยสามารถแบ่งจุดในการตรวจเช็คต่างๆ ได้ดังนี้

  • ด้านหน้าของตัวเครื่อง ให้ทำการตรวจเช็คหน้าจอต้องไม่มีรอยร้าวใดๆ และไม่มีเม็ดฝุ่นในหน้าจอ รวมถึงตรวจสอบปุ่มกดต่างๆ ต้องสามารถใช้งานได้ปกติ  Sensor ตรวจจับต่างๆ ก็ต้องสามารถทำงานได้ปกติด้วย
  • ด้านข้างของตัวเครื่องโดยรอบ (บน,ล่าง, ซ้าย, ขวา) ให้ทำการตรวจเช็คขอบตัวเครื่องทั้งหมด ซึ่งต้องไม่มีรอยบุบ บิ่นใดๆ ทั้งสิ้นและรวมถึงปุ่มกดและช่องเสียบพอร์ทต่างๆ (ปุ่ม Power, Volume, พอร์ต MicroUSB, รูเสียบหูฟัง 3.5) ต้องสามารถใช้งานได้ปกติ
  • ด้านหลังของตัวเครื่อง ให้ทำการตรวจเช็คบริเวณเลนส์กล้องเป็นพิเศษ ซึ่งต้องไม่มีเม็ดฝุ่นหรือรอยขูด-ขีดใดๆ บนตัวเลนส์กล้องเมื่อทำการส่องกับแสง ในขณะที่บริเวณพื้นผิวฝาหลังตัวเครื่องต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่มีการแตกหักใดๆ ตามตัวล็อคต่างๆ รวมถึงต้องไม่มีรอยข่วนใดๆ บนฝาหลังด้วย

3. เปิดเครื่องเพื่อทดสอบประสิทธิภาพการทำงานต่างๆ หลังจากตรวจเช็ครอบตัวเครื่องทั้งหมดเรียบร้อยแล้วและไม่เจอปัญหาใดๆ ให้ทำการเปิดเครื่องเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของการทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของตัวเครื่องมีรายละเอียด ดังนี้

  • หากทำการตรวจเช็คบนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ของ Samsung, Sony, HTC, LG และ Oppo สามารถทำการกดโค็ดลับในหน้าเมนูการโทรออก เพื่อเรียกใช้งานโหมดการทดสอบตัวเครื่องที่มาพร้อมเครื่องได้ทันที โดยโค็ดลับที่ใช้เข้าสู่โหมดทดสอบการใช้งานของแต่ละแบรนด์มีรายละเอียด ดังนี้ 
    • Samsung กด *#0*#
    • Sony กด *#*#7378423#*#*
    • HTC กด *#*#3424#*#*
    • LG กด 3845#*เลขรุ่น#
    • Oppo กด *#808#
  • หากไม่ได้ทำการตรวจเช็คบนสมาร์ทโฟนในแบรนด์ข้างต้น ก็สามารถทำการตรวจเช็คได้ด้วยตนเองได้เช่นกัน ดังนี้
    • เปิดเมนูกล้องถ่ายรูปและทำการถ่ายรูป, วีดีโอ เพื่อทดสอบการทำงานของกล้องถ่ายรูป 
    • ใช้มือบังบริเวณเลนส์กล้องให้หน้าจอมืดสนิท เพื่อทำการตรวจสอบอาการ Stuck Pixel ของหน้าจอด้วยการเพ่งมองจุดที่มีสีเพี้ยน
    • ทดสอบลำโพงของเครื่องด้วยการเปิดเพลงจากในตัวเครื่องจากเบา-ดังสุด เพื่อดูอาการของลำโพงมีอาการเสียงแตกหรือไม่ดังหรือไม่?
    • ทดสอบการใช้งานเครือข่ายด้วยการใส่ซิมการ์ด และทำการโทรเข้า-ออก, ใช้อินเตอร์เน็ต 3G
    • ใช้มือบังเซ็นเซอร์บริเวณเหนือหน้าจอและทำการตรวจดูหน้าจอว่า ปิด-เปิด ตามการบังของมือด้วยหรือไม่?
    • ลองเล่นและใช้งานแอพพลิเคชั่น, ฟังก์ชั่นต่างๆ บนตัวเครื่องให้ครบ

4. ตรวจสอบอุปกรณ์ภายในกล่อง โดยส่วนมากภายในกล่องจะมีอุปกรณ์การใช้งานหลักๆ ให้มาพร้อมตัวเครื่องคือ ชุดหูฟัง, สาย MicroUSB - USB, Adapter และคู่มือใบรับประกันต่างๆ ซึ่งอุปกรณ์การใช้งานที่ให้มาด้วยในกล่องนั้น ต้องครบถ้วนตามที่ระบุไว้บนกล่อง และต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่มีร่องรอยการฉีกขาดหรือแตกหักแต่อย่างใดๆ รวมถึงต้องสามารถใช้งานได้ปกติด้วย

5. สอบถามรายละเอียดของการรับประกันตัวเครื่อง ขั้นตอนสุดท้ายสำหรับการตรวจเช็คเครื่องก่อนพากลับบ้านนั้นก็คือ การสอบถามถึงเงื่อนไขของการรับประกันตัวเครื่องให้เรียบร้อยว่ามีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง ซึ่งในบางร้านอาจมีการรับประกันการเปลี่ยนเครื่องให้ภายใน 7 วันนับจากวันที่ซื้อให้ด้วย แต่อย่างไรแล้วเราควรสอบถามให้ละเอียดแน่ชัด สงสัยในสิ่งไหนควรสอบถามให้เรียบร้อย และทำการขอใบเสร็จ ตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ บนใบเสร็จให้ตรงกับข้อมูลจริงก่อนออกจากร้าน

และทั้งหมดนี้ก็เป็น 5 วิธีในการตรวจสอบเครื่องสมาร์ทโฟนแบบง่ายๆ ด้วยตนเอง ซึ่งสามารถตรวจเช็คได้ทั้งมือใหม่และมือเก่าอีกด้วย และหวังว่าจะช่วยให้ผู้ใช้งานหลายๆ คนสามารถตรวจสอบตัวเครื่องได้เองก่อนทำการซื้อและพาสมาร์ทโฟนเครื่องโปรดกลับบ้านไปด้วยความมั่นใจที่เพิ่มมากขึ้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่