เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 13 พฤษภาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ยุคของ "ไซบอร์ก" หรือคนที่มีส่วนประกอบของร่างกายผสมผสานการทำงานร่วมกันระหว่างมนุยษ์และเครื่องจักร กำลังจะเริ่มต้นขึ้น ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ (U.S. Food and Drug Admistration : FDA) ได้เริ่มอนุมัติให้ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์สามารถนำแขนเที่ยมซึ่งเคลื่อนไหวโดยแปลสัญญาณผ่านกล้ามเนื้อของมนุษย์มาจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้เป็นครั้งแรก

Deka Arm เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งที่อยู่ในข่ายของแขนเทียมซึ่งมีขั้วไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับกล้ามเนื้อของผู้ใช้งาน โดยก่อนหน้านี้ยังเป็นโครงการอยู่ในห้องทดลอง แต่ตอนนี้ Deka Arm ได้รับอนุญาตให้วางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้แล้ว

"Deka Arm System จะช่วยให้ผู้สวมใส่สามารถปฏิบัติงานที่ซับซ้อนมากขึ้นกว่าการใช้แขนหรือขาเทียมในปัจจุบัน โดยแขนกลดังกล่าวมีวิธีการทำงานคล้ายกับการเคลื่อนไหวตามธรรมชาติของแขนมนุษย์" Christy Foreman ผู้อำนวยการสำนักงานประเมินอุปกรณ์ที่องค์การอาหารและยาออกมากล่าว

ในคลิปวิดีโอตัวอย่างซึ่งเผยแพร่ออกมาในวันศุกร์ เป็นคลิปการสาธิตโดยให้ Fred Downs ผู้พิการแขนซ้ายทดลองใช้งาน Deka Arm แขนและมือเทียมที่ทำงานได้อย่างน่าทึ่ง สามารถย้ายไข่จากกล่องหนึ่งไปอีกที่หนึ่งโดยที่ไข่ไม่แตกเลยสักใบ Deka Arm จะมีขั้วไฟฟ้าเชื่อมต่อกับกล้ามเนื้อส่วนแขนที่เหลืออยู่ของผู้ใช้ ซึ่งทำหน้าที่ส่งสัญญาณไปยังหน่วยประมวลผลในอุปกรณ์เพื่อตีความสัญญาณเหล่านั้นและเปลี่ยนเป็นการเคลื่อนไหวแบบต่างๆ ได้ถึง 10 แบบ

โครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากโครงการวิจัยขั้นสูงในกระทรวงกลาโหม (Defense Advanced Research Projects Agency : DARPA) และสำนักงานวิจัยกองทัพสหรัฐฯ (U.S. Army Research Office) ซึ่ง Dean kamen เป็นผู้ประดิษฐ์ผลงานชิ้นนี้และเป็นเจ้าของทีมงานใน Deka Research จึงกลายเป็นที่มาของชื่อ Deka Arm

การผลิต Deka Arm ในเชิงพาณิชย์ในอีกไม่ช้าจะเป็นข่าวดีสำหรับทหารผ่านศึกที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งมักจะเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งเมื่อใช้งานขาเทียมแบบทั่วไปซึ่งไม่สะดวกเท่ากับอวัยวะของจริง แต่อย่างไรก็ตาม Deka Arm ก็ยังมีข้อจำกัด โดยไม่สามารถใช้งานในผู้พิการที่สูญเสียอวัยวะส่วนแขนทั้งหมด เนื่องจากไม่สามารถเชื่อมโยงขั้วไฟฟ้าเข้ากับกล้ามเนื้อส่วนแขนได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่