หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 15 พฤษภาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลายคนอาจจะต้องคิดทบทวนให้ดีถ้าหากซื้อสินค้าที่มาจากจังหวัดฟุกุชิมะ (Fukushima) ในประเทศญี่ปุ่น สถานที่ซึ่งสึนามิได้โจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จนก่อให้เกิดรังสีรั่วไหลออกมา แต่ถ้าหากว่าเป็นผักกาดหอมที่ปลูกในห้องปลอดเชื้อที่เน้นความสะอาดเป็นหลักและทำงานด้วยระบบดิจิตอล ระบบเซ็นเซอร์ และระบบคลาวด์ของบริษัท Fujitsu ก็น่าสนใจไม่ใช่น้อย

Fujitsu สร้างห้องปลูกผักกาดหอมในฟุกุชิมะโดยใช้สถานที่ปลอดเชื้อซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ๆ ใช้ในการผลิตชิปและชิ้นส่วนต่างๆ ของสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์อื่นๆ โดยผักกาดหอมที่ปลูกก็เป็นสินค้าชุดแรกในสายการผลิต "Kirei Yasai" หรือโครงการผักปลอดสารพิษของทางบริษัท

สถานที่สำหรับการปลูกผักกาดตั้งอยู่ที่ Aizu-Wakamatsu จังหวัดฟุกุชิมะ ทางภาคเหนือของประเทศญี่ปุ่น โดยมีพื้นที่ประมาณ 2,000 ตารางเมตรสำหรับการผลิต Fujitsu กล่าวว่าที่นี่คือศูนย์กลางที่ใหญ่ที่สุดของการผลิตผักที่มีค่าโพแทสเซียมต่ำ

Fujitsu อ้างว่า ผักกาดหอม (lettuce) ที่ปลูกขึ้นในห้องมีโพแทสเซียมประกอบอยู่ 100 ไมโครกรัมต่อน้ำหนัก 100 กรัม ซึ่งต่ำกว่าผักกาดหอมทั่วไปที่ประกอบด้วยโพแทสเซียม 490 ไมโครกรัม

คนที่เป็นโรคไตเรื้อรังมักจะต้องควบคุมพฤติกรรมการบริโภคผักกาดหอม เนื่องจากโพแทสเซียมจะไปทำให้การทำงานของไตมีประสิทธิภาพน้อยลง แต่สำหรับผักกาดหอมที่มีค่าโพแทสเซียมต่ำจะมาช่วยความกังวลในส่วนนี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่ง Fujitsu มีเป้าหมายจะนำไปจำหน่ายที่ศูนย์การแพทย์เป็นลำดับแรก

ผักกาดหอมมีค่าใช้จ่ายประมาณ 500 เยน ต่อถุง (90 กรัม) ซึ่งมีราคาสูงกว่าผักกาดหอมในซูเปอร์มาร์เก็ตที่ญี่ปุ่นประมาณสองเท่า ซึ่งส่วนต่างที่แพงขึ้นนั้นมาจากค่าใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีและบริการคลาวด์

ห้องปลูกผักที่สะอาดถูกสร้างขึ้นเพื่อให้มีสภาพแวดล้อมสำหรับการปลูกผักกาดหอมอย่างดีที่สุดรวมถึงวิธีการควบคุมจุลินทรีย์ โดยการนำแพลตฟอร์มคลาวด์มาใช้ทางการเกษตร เพื่อให้ข้อมูลการตัดสินใจเกี่ยวกับสภาพบรรยากาศที่ดีที่สุด เช่น การปรับอุณหภูมิ ความชื้น ระดับปุ๋ย

เซ็นเซอร์ที่ถูกติดตั้งอยู่ตามแถวของผักกาดหอมในห้อง ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเติบโตของผักกาดหอม ขั้นตอนวิธีการคิดวิเคราะห์ตัวเลขและคำแนะนำสำหรับการเก็บเกี่ยวจะถูกส่งมอบให้กับคนงานผู้ดูแล

"ในปี 2009 หลังจากที่เราตัดสินใจยุติการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ลงมาหนึ่งในสาม เรามีความต้องการให้สถานที่แห่งนี้กลายสภาพเป็นห้องที่สะอาดปลอดเชื้อ" Rishad Marquadrt โฆษกของ Fujitsu กล่าว

"เราบูรณาการแก้ปัญหาการเกษตรโดยเริ่มจากประยุกต์ใช้ Akisai agricultural solution โปรเจคที่นำคลาวด์คอมพิวเตอร์มาใช้ในการเกษตร โดยผลิตผักกาดหอมที่มีค่าโพแทสเซียมต่ำ ซึ่งการทดสอบภาคสนามได้เริ่มต้นขึ้นในช่วงปลายปี 2013"

โปรเจคดังกล่าวเกี่ยวข้องกับบริการคลาวด์ และโครงการไอทีสำหรับการเกษตรในประเทศญี่ปุ่นซึ่งเรียกว่า "Nosho Navi" ซึ่งประสานงานโดย Teruaki Nanseki ศาสตราจารย์ด้านการเกษตรที่มหาวิทยาลัยคิวชูในภาคใต้ของประเทศญี่ปุ่น

เกษตรกรในเมือง Shiga ใกล้กับเกียวโตใช้สมาร์ทโฟนอัพโหลดข้อมูลเกี่ยวกับการรดน้ำให้ต้นข้าวในนาและพื้นอื่นๆ ในท้องไร่ โดยข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำไปประมวลผลในบริการคลาวด์เพื่อแสดงข้อมูลว่าควรจะให้น้ำปริมาณเท่าไรและเมื่อไรจะถึงเวลาเก็บเกี่ยว

เครื่องมือชิ้นนี้ถูกมองว่าเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับเกษตรกรมือใหม่ ท่ามกลางภาวะขาดแคลนประชากรและกำลังแรงงานที่ลดน้อยลงในประเทศญี่ปุ่น

Fujitsu เห็นอนาคตของผักสีเขียวปลอดสารพิษและบริการคลาวด์สำหรับการเกษตร โดยมีการตั้งเป้าไว้ว่าจะสามารถทำรายได้ถึง 400 ล้านเยนต่อปีภายในเดือนเมษายน ปี 2017

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่