แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 19 พฤษภาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นาธาน ฮาน อายุ 15 ปี จากบอสตัน สหรัฐอเมริกา ผู้คิดค้นซอฟท์แวร์ที่สามารถศึกษาการเปลี่ยนแปลงของยีนที่สามารถก่อให้เกิดมะเร็งทรวงอกได้รับรางวัลชนะเลิศงานประกวดผลงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาที่ใหญ่ที่สุดในโลก หรือ อินเทล ไอเซฟ (ISEF 2014) หนึ่งในโครงการจาก Society for Science & the Public


นาธาน กล่าวว่า เขาศึกษาจากฐานข้อมูลที่หาได้ทั่วไปถึงลักษณะของการเปลี่ยนแปลงของยีนที่มีชื่อว่า BRCA1 เพื่อที่จะ “สร้าง” ให้ซอฟท์แวร์ที่เขาพัฒนาขึ้นสามารถแยกแยะได้ว่ายีนตัวใดสามารถนำไปสู่การก่อมะเร็งได้ ซึ่งผลงานของเขามีความแม่นยำถึงร้อยละ 81 และหากเป็นการศึกษาจากยีน BRCA1 ก็จะเพิ่มความแม่นยำได้สูงขึ้นไปอีก จากแนวคิดนี้จึงทำให้เค้าได้รับรางวัลชนะเลิศพร้อมรับเงินรางวัลมูลค่า 75,000 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเป็นรางวัลที่ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ กอร์ดอน อี. มัวร์ นักวิทยาศาสตร์ และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทอินเทล

นายวันทา กำลัง และนายภัทรพงศ์ ลิมปวัฒนะ ผู้พัฒนาโครงการ “ผลของสารจากพืชบางชนิดที่มีต่อเปอร์เซ็นต์การฟักเป็นตัวของไข่และการตายของหอยเชอร์รี่ หอยทากสยาม และหอยทากยักษ์แอฟริกา” ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมนักเรียนไทยจากโรงเรียนพนมอดุลวิทยา อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้รับรางวัลที่ 4 ในสาขาพฤษศาสตร์ พร้อมรับเงินรางวัลมูลค่า 500 เหรียญสหรัฐฯ

เลนนาร์ท ไคลน์เวิร์ท อายุ 15 ปี จากเยอรมนี ได้รับรางวัล นักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่จากมูลนิธิอินเทล พร้อมเงินสดมูลค่า 50,000 เหรียญสหรัฐฯ จากผลงานการค้นคว้าซอฟท์แวร์บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ที่ผู้ใช้งานสามารถวาดเส้นสายในรูปแบบต่างๆรวมถึงเส้นเว้า เส้นโค้ง เส้นตรงและทรงเรขาคณิตลงบนหน้าจอ ซึ่งเครื่องจะทำการประมวลผลและสามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบได้ตามที่ผู้ใช้งานต้องการ ซึ่งในอดีตความสามารถนี้จำเป็นต้องมีระบบประมวลผลขั้นสูงและราคาแพง

แชนนอน ซินจิง ลี อายุ 17 ปี จากประเทศสิงคโปร์ คืออีกหนึ่งผู้ที่ได้รับรางวัล นักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่จากมูลนิธิอินเทล พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 50,000 เหรียญสหรัฐฯ จากการคิดค้นตัวเร่งปฎิกิริยาเชิงไฟฟ้าเพื่อนำมาใช้กับแบตเตอรี่ในอนาคต การประดิษฐ์แบตเตอรี่ที่ทำมาจาก zinc-air ที่ชาร์จไฟใหม่ได้นั้น เป็นสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์มากมายกำลังคิดค้นวิธีที่จะทำให้เกิดขึ้นจริง เพราะว่าจะเพิ่มความปลอดภัยมากกว่า น้ำหนักเบากว่า และยังสามารถจุไฟได้มากกว่าแบตเตอรี่แบบ lithium ion ถึง 6 เท่า ซึ่งเหมาะที่จะนำไปใช้ในรถยนต์ประเภทไฮบริด โดย ลี ค้นพบว่า ตัวเร่งกิริยาที่เธอค้นพบจากการรมควันมะเขือยาวนั้น สามารถให้พลังงานที่ยาวนาน และเสถียรกว่าตัวเร่งที่มีวางจำหน่ายอยู่ทั่วไป นอกจากนี้ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีราคาถูกกว่าด้วย

นายวรภัทร ภัทรธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “โลกของเราต้องการนักวิทยาศาสตร์ นักคิดรวมถึงผู้ประกอบการที่พร้อมจะลงมือทำอะไรใหม่ๆ เพื่อสร้างอาชีพ การเติบโตทางเศรษฐกิจ และร่วมแก้ปัญหาระดับโลกที่พวกเราทุกคนกำลังเผชิญอยู่ อินเทล เชื่อว่าเยาวชนคือกำลังสำคัญที่จะช่วยคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับโลกในอนาคต และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ชนะการแข่งขันครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนคนอื่นๆ ในการให้ความสำคัญและใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ เพิ่มมากขึ้น”

ปีนี้มีนักวิทยาศาสตร์เยาวชนกว่า 1,700 คน ที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าแข่งขันในงานประกวดผลงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา โดยเป็นการคัดเลือกจากเวทีการแข่งขัน 435 เวที จาก 70 ประเทศในทั่วทุกภูมิภาคและทวีปของโลก ซึ่งนอกจากการที่ได้รับรางวัลตามที่กล่าวด้านบนแล้ว ยังมีนักเรียนอีกกว่า 500 คนที่ได้เข้าผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศและยังได้รับรางวัลจากการโครงงานต่างๆ ที่เข้าประกวด รางวัลดังกล่าวรวมถึงผู้ชนะจำนวน 17 คนที่ได้รับรางวัล "Best of Category" มูลค่า 5,000 เหรียญสหรัฐฯ อีกทั้งมูลนิธิอินเทล ยังได้มอบรางวัล 1,000 เหรียญสหรัฐฯ ให้กับแต่ละโรงเรียนและโครงการที่ผู้ชนะแต่ละคนเป็นตัวแทนให้อีกด้วย นอกจากนี้นักเรียนที่ชนะในการประกวดและได้รับคัดเลือกจากมูลนิธิอินเทล จะมีโอกาสได้ร่วมเดินทางทัศนศึกษารวมระยะเวลา 11 วัน ณ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเข้าร่วมงานการแข่งขันวิทยาศาสตร์แห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ รวมถึงพบปะกับนักวิจัยที่อินเทล แล็บในนครเซี่ยงไฮ้ และเยี่ยมชมศูนย์วิจัยหมีแพนด้าในนครเฉิงตู

Society for Science & the Public เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรซึ่งมุ่งมั่นในการกระตุ้นให้สังคมหันมาให้ความสนใจกับการศึกษาและค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์ อีกทั้งยังเป็นเจ้าของและผู้จัดการงานนี้ในระดับประเทศมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2493

“เราและอินเทลรู้สึกยินดีที่ได้เห็นนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ๆค้นคว้าโครงการที่น่าชื่นชมมากมาย และโอกาสนี้ เราขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะ ทั้งนาธาน เลนนาร์ท และ แชนนอน ด้วย เพราะว่านอกจากพวกเขาจะค้นพบแนวคิดใหม่ๆเพื่อต่อกรกับปัญหาต่างๆในโลกปัจจุบันแล้ว พวกเขายังได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนคนอื่นๆได้เห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์และการลงมือทำจริง” ริกค์ เบทส์ ซีอีโอรักษาการณ์และประธานของ Society for Science & the Public กล่าว

การแข่งขัน Intel International Science and Engineering Fair นี้จัดขึ้นเพื่อชื่นชมนักเรียนที่มีแววเป็นผู้ประกอบการ ผู้สร้างนวัตกรรม หรือ นักวิทยาศาสตร์ โดยผู้เข้ารอบสุดท้ายได้รับการคัดเลือกจากการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์หลายร้อยงานทั่วโลก ผลงานของพวกเขาได้รับการพิจารณาจากกรรมการกว่า 1,200 คน ซึ่งมาจากเกือบทุกสาขาของวิทยาศาสตร์ ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับ Ph.D. หรือมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องมากกว่าหรือเท่ากับ 6 ปี ในสาขาเฉพาะทาง


รายชื่อทั้งหมดของผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศสามารถอ่านได้ที่ เอกสารประกอบงาน งาน Intel International Science and Engineering Fair 2014 นั้นได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากอินเทล และมูลนิธิ อินเทล และได้รับการสนับสนุนของรางวัลจากองค์กร สถาบันการศึกษา หน่วยงานของรัฐ และองค์กรที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อีกหลายองค์กร โดยปีนี้มูลค่ารางวัลสูงกว่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Society for Science & the Public ได้ที่ www.societyforscience.org หรับข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับการศึกษาจากอินเทล ติดตามที่ www.intel.com/newsroom/education

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่