สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 26 พฤษภาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

อุปกรณ์เสริมของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในยุคนี้คงหนีไม่พ้นที่ชาร์จแบตเตอรี่สํารองหรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Power Bank ซึ่งจะเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยยืดระยะเวลาในการใช้งานแบตเตอรี่ให้ยาวนานยิ่งขึ้น แต่ในขณะเดียวกันที่ชาร์จแบตเตอรี่สํารองนั้นมีราคาที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นในครั้งนี้เราจะมาแนะนำวิธีที่ประหยัดแต่สามารถช่วยให้การชาร์จแบตเตอรี่บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของคุณให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการช่วยยืดระยะเวลาในการใช้งานสำหรับผู้ใช้งานที่ไม่มีที่ชาร์จแบตเตอรี่สํารอง

 

1. เปิดใช้งาน Airplane Mode ในขณะชาร์จแบตเตอรี่

โดยในระหว่างการชาร์จแบตเตอรี่นั้น ผู้ใช้งานควรเปิดโหมด Airplane Mode เพื่อให้สมาร์ทโฟนหยุดการค้นหาสัญญาณและปิดการเชื่อมต่อต่างๆ เพื่อลดการใช้พลังงานและจะช่วยให้การชาร์จแบตเตอรี่เต็มไวขึ้นอีกด้วย

2. ใช้อแดปเตอร์มาตรฐานที่มาพร้อมเครื่อง และหลีกเลี่ยงการชาร์จจากพอร์ต USB บนเครื่องคอมพิวเตอร์

อแดปเตอร์ชาร์จไฟที่มาพร้อมกับเครื่องนั้นสามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างรวดเร็วกว่าการชาร์จจากพอร์ต USB บนเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งพอร์ต USB 2.0 นั้นสามารถจ่ายกำลังไฟได้ประมาณ 0.5 แอมป์ และพอร์ต USB 3.0 นั้นสามารถจ่ายกำลังไฟได้สูงกว่าประมาณ 0.9 แอมป์ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วการชาร์จสมาร์ทโฟนนั้นต้องการกำลังไฟอย่างน้อยประมาณ 1 แอมป์ และสำหรับการชาร์จแท็บเล็ตนั้นต้องการกำลังไฟอย่างน้อยประมาณ 2 แอมป์ เพื่อให้การชาร์จเป็นไปอย่างรวดเร็วจึงจำเป็นต้องใช้ร่วมกับอแดปเตอร์ชาร์จมาตรฐาน

3. เปลี่ยนไปใช้อแดปเตอร์ชาร์จที่จ่ายกระแสไฟฟ้าได้มากขึ้น

หลังจากที่ได้กล่าวไปแล้วว่าการชาร์จแท็บเล็ตนั้นต้องการกำลังไฟอย่างน้อยประมาณ 2 แอมป์ ซึ่งถ้านำอแดปเตอร์ชาร์จไฟของแท็บเล็ตไปใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟนก็จะสามารถชาร์จได้ไวขึ้น แต่ในทางกลับกันถ้านำอแดปเตอร์ชาร์จของสมาร์ทโฟนไปใช้ร่วมกับแท็บเล็ตนั้นก็จะทำให้การชาร์จใช้เวลาค่อนข้างมากกว่าจะชาร์จได้เต็ม ซึ่งทางออกที่ดีที่สุดคือการเลือกซื้ออแดปเตอร์ชาร์จที่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้มากขึ้นเพื่อการชาร์จได้อย่างรวดเร็วขึ้นอีกด้วย

4. ชาร์จผ่านพอร์ต USB บนเครื่อง Mac สำหรับผู้ใช้ iPhone และ iPad

หากคุณลืมอแดปเตอร์ชาร์จออกจากบ้าน แต่ในขณะนั้นคุณมีเครื่อง Mac วางอยู่ข้างๆ ซึ่งคุณสามารถนำ iPhone และ iPad มาชาร์จผ่านพอร์ต USB บนเครื่อง Mac ได้ทันที โดยเครื่อง Mac จะทำการตรวจสอบอุปกรณ์เชื่อมต่อ iDevice ให้ทันที และจะเพิ่มการจ่ายกระแสไฟฟ้าผ่านพอร์ต USB ให้มากขึ้นเป็น 1.1 แอมป์ อีกด้วย เพื่อการชาร์จได้อย่างรวดเร็วขึ้น

5. ใช้ซอฟแวร์ช่วยในการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แรงขึ้น

เป็นที่ทราบกันว่าพอร์ต USB บนเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ประมาณ 0.5 - 0.9 แอมป์ แต่ล่าสุดมีผู้ผลิตเมนบอร์ดคอมพิวเตอร์หลายรายได้ออกแบบซอฟแวร์เพื่อช่วยให้พอร์ต USB บนเครื่องคอมพิวเตอร์สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้มากขึ้น เช่น ผู้ผลิตอย่าง Asus ได้พัฒนาซอฟแวร์ที่ชื่อว่า Ai Charger และผู้ผลิตอย่างแบรนด์ Gigabyte ก็ได้พัฒนาซอฟแวร์ออกมาเช่นกันในชื่อ On/Off Charge ซึ่งซอฟแวร์ดังกล่าวจะช่วยเพิ่มการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้มากขึ้น

6. ChargeDr อุปกรณ์เพิ่มความเร็วสำหรับการชาร์จผ่านพอร์ต USB

ChargeDr อุปกรณ์เพิ่มความเร็วสำหรับการชาร์จผ่านพอร์ต USB และยังช่วยเพิ่มการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้มากขึ้นเพื่อเหมาะแก่การนำไปชาร์จกับแท็บเล็ตได้เป็นอย่างดีอีกด้วย โดยอุปกรณ์ดังกล่าวมีวางจำหน่ายในราคาประมาณ 640 บาท ($20)

7. ทางเลือกที่ประหยัดกว่า

สาย micro USB แบบพิเศษนี้สามารถเชื่อมต่อเข้ากับพอร์ต USB ได้พร้อมกันถึง 2 พอร์ต เพื่อการจ่ายกระแสไฟฟ้าได้มากขึ้นเป็นเท่าตัว ผลลัพธ์ที่ได้คือการชาร์จแบตเตอรี่ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่