หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 2 มิถุนายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

อีกไม่กี่ชั่วโมงข้างนี้แล้วที่เราจะได้ทราบว่า Apple จะทำการเปิดตัว iPhone 6 ภายในงาน WWDC 2014 หรือไม่อย่างไร หรือจะเลื่อนไปเปิดตัวในเดือนกันยายนตามรอบของ iPhone เหมือนเช่นเดิม โดยเป้าหมายหลักในปีนี้ของ Apple ยังคงเป็นการเน้นไปที่ยอดขายเหมือนเช่นทุกปี แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปในปีนี้คือ การที่ Apple จะทำอย่างไรกับแผนการตลาดของตนเอง ที่ล่าสุดผลทางด้านสถิติชี้ชัดว่าได้เสียส่วนแบ่งทางการตลาดไปให้กับ Android อย่างขาดลอยเรียบร้อยแล้ว?

โดยบริษัท IDC บริษัทวิจัยด้านการตลาดก็ได้วิเคราะห์ถึงด้านสถิติในตลาดสมาร์ทโฟนว่า ภายในปี 2014 นี้ระบบปฏิบัติการ Android นั้นจะมียอดใช้งานคิดเป็น 80.2% ส่วนทางด้าน iOS จะมียอดใช้งานเพียง 14.8% จากทั้งหมดเท่านั้น และในขณะที่บริษัทวิจัยด้านการตลาดอีกหลายแห่งก็ได้วิเคราะห์ไปในทิศทางเดียวกันเกือบทั้งหมดว่า Android กำลังมีอัตราการเติบโตจากผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมาก

และหากมองลึกลงไปในผลด้านสถิติจะเห็นได้ชัดว่า ถึงแม้ทาง Apple จะสามารถครองตลาดผู้ใช้งานในระดับบนไว้ได้เกือบทั้งหมด แต่ทาง Android เองก็เริ่มที่จะกินส่วนแบ่งผู้ใช้งานในระดับบนเข้ามาที่ละนิดแล้วเช่นกัน และในขณะที่ตลาดส่วนที่เหลือ (กลาง-ล่าง) นั้น Android ก็สามารถครองส่วนแบ่งไปไว้ได้ทั้งหมด

ซึ่งสาเหตุหลักน่าจะมาจากการที่ในปัจจุบันคุณภาพของสมาร์ทโฟน Android นั้นมีการพัฒนาไปในทิศทางทีดีขึ้นมาก รวมถึงการที่ตัวสมาร์ทโฟนเองก็มาพร้อมสเปกตัวเครื่องที่หลากหลาย และสามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งานในยุคที่เศรษฐกิจไม่ค่อยดีได้เป็นอย่างมาก เพราะผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องเสียเงินมากมายในการซื้อสมาร์ทโฟนสักเครื่องมาใช้งานนั้นเอง

นอกจากนี้ทาง IDC ยังได้คาดการณ์ล่วงหน้าว่า ในปี 2018 ระบบปฏิบัติการ Android จะมีส่วนแบ่งที่ลดลงเช่นเดียวกับทาง iOS ของ Apple ที่ก็จะลดลงด้วยเช่นกัน แต่จะเป็นอัตราส่วนลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากการแทรกตัวเข้ามาแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดที่มากขึ้นของระบบปฏิบัติการ Windows Phone ของ Microsoft นั้นเอง

และในขณะเดียวกันหากมองที่ตลาดในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะในประเทศจีนที่เป็นตลาดสมาร์ทโฟนใหญ่ที่สุดในโลก ยังคงเป็นปัญหาหนักใจสำหรับ Apple เป็นอย่างมาก เนื่องจากความนิยมส่วนใหญ่ของผู้ใช้งานในจีนยังคงเป็นทาง Android ที่ยังครองใจผู้ใช้งานอยู่เหนียวแน่น ซึ่งน่าจะมาจากราคาที่ไม่สูงมากเกินไปแต่สามารถที่จะใช้งานทั่วไปได้ไม่ต่างจาก iPhone แต่อย่างใดนั้นเอง 

ซึ่งนับเป็นความท้าทายครั้งสำคัญของทาง Apple เป็นอย่างมาก ว่านับจากนี้จะมีแนวทางหรือนโยบายเชิงรุกในตลาดสมาร์ทโฟนอย่างไร ที่จะสามารถครองใจผู้ใช้งานทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่าให้ได้มากที่สุด รวมถึงการสร้างความแตกต่างหรือเอกลักษณ์เฉพาะตัวของสินค้าอย่างไร ให้สินค้าของตนเองยังคงความเป็น Apple เหมือนที่ผ่านๆ มาไว้ได้ ดังนั้นการมาของ iPhone 6 ในครั้งนี้ จึงจำเป็นต้องมาพร้อมสิ่งที่ดีและแตกต่างยิ่งกว่าเดิม รวมถึงราคาที่ต้องไม่แพงจนเกินไป ซึ่งนับเป็นเรืองสำคัญที่ทาง Tim Cook จะต้องให้ความสำคัญมากยิ่งกว่าตัวเลขทางยอดขายหรือส่วนแบ่งทางการตลาดเหมือนที่ทำมาตลอดนั้นเอง 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่