กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 3 มิถุนายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปิดงานกันเป็นที่เรียบร้อยสำหรับงาน WWDC 2014 ของ Apple ซึ่งในปีนี้ทาง Apple ได้ทำการเปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS 8 ตัวใหม่ ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นจากเดิม รวมถึง Apple ได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงส่วนต่างๆ ภายใน iOS ในหลายๆ จุดเลยทีเดียว ส่วนจะมีอะไรที่ได้รับการเพิ่มเข้ามาและโดนปรับปรุงบ้างนั้นสามารถติดตามรายละเอียดได้จากข้างล่างนี้

เริ่มกันที่พื้นฐานของปรับปรุง GUI ใน iOS 8 ครั้งนี้ ยกมาจาก iOS 7 เกือบทั้งหมด ทำให้หน้าตาการใช้งานไม่แตกต่างจากเดิมบน iOS 7 แต่อย่างใด 

Interactive Notifications

หรือการเปลี่ยนแถบแจ้งเตือนสถานะให้สามารถใช้งานได้มากกว่าเดิม โดยที่ใน iOS 8 ทาง Apple ได้เพิ่มความสามารถในการตอบสนองต่อการแจ้งเตือนต่างได้แบบทันทีเมื่อมี Pop up การแจ้งเตือนเด้งขึ้นมา เช่น การตอบ Messages ที่เข้ามาได้ทันที่หรือการตอบรับการแจ้งเตือนในปฏิทิน รวมไปถึงการตอบคอมเม้นท์หรือกด Like บน Facebook แบบทันที ฯลฯ เป็นต้น

Quick access to key people

การตรวจดูรายชื่อผู้ติดต่อล่าสุดบนเครื่อง (Recent) เพียงกดปุ่ม Home 2 ครั้ง

Email

ใน iOS 8 มีการเพิ่มลูกเล่นต่างๆ เข้ามาในแอพพลิเคชั่น Email ค่อนข้างมากเลยทีเดียว โดยมีการเปลี่ยนแปลงหลักๆ ดังนี้

  • ผู้ใช้งานสามารถแก้ไข, ส่ง, ลบ หรืออื่นๆ บน Email ต่างๆ ได้เพียงสไลด์บนแถบ Email นั้นๆ ไปด้านซ้ายหรือด้านขวาได้ทันที่
  • สามารถซ่อนหน้าต่าง Email ขณะพิมพ์ตอบได้ (บน iPad)
  • สามารถแนบ ปฏิทิน แผนงานไปกับ Email ได้หรือตั้งค่าวัน-เวลาในการส่ง Email ก็ได้เช่นกัน

Sportlight Search

สามารถค้นหาคำที่ต้องการได้มากขึ้นจากเดิม ซึ่งใน iOS 8 จะสามารถค้นหาคำที่ต้องการได้ไม่เฉพาะแต่ภายในเครื่องเพียงอย่างเดียวอีกแล้ว แต่จะสามารถค้นหาได้จากทั้งใน Maps และ Wikipedia ได้ด้วยเช่นกัน เพียงพิมพ์คำที่ต้องการค้นหาครั้งเดียวในช่อง Sportlight Search

QuickType KeyBoard

แป้นพิมพ์หรือคีย์บอร์ดบน iOS 8 ได้รับการเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งาน "ระบบเดาคำศัพท์" มาด้วย ซึ่งตัวคีย์บอร์ดจะสามารถเดาคำศัพท์คำต่อไปที่น่าจะพิมพ์ให้อัตโนมัติ ทั้งการพิมพ์ข้อความแบบตอบกลับ หรือการพิมพ์ข้อความแบบส่งไป ซึ่งรองรับการใช้งานในภาษาทั้งหมด 14 ประเทศ โดยมีประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่รองรับการใช้งานด้วย และ Apple ก็เปิดทางให้ผู้ใช้งานสามารถเปลี่ยนไปใช้คีย์บอร์ดตัวอื่นๆ ได้ด้วย

นอกจากนี้ Apple ยังได้ใส่ฟังก์ชั่น Swipe Keyboard มาให้ผู้ใช้งานใน iOS 8 ด้วยเช่นกัน

iMessages

บน iOS 8 ผู้ใช้งานสามารถพิมพ์ข้อความหรือพูดคุยผ่าน iMessage แบบกลุ่มได้แล้ว รวมทั้งยังสามารถแชร์ Locations, ส่งไฟล์รูปภาพ, ส่งไฟล์วีดีโอ, ส่งไฟล์เสียงให้กับเพื่อนในกลุ่ม iMessages หรือเพื่อนคนสนิทเป็นรายคนก็ได้เช่นกัน

และในขณะพิมพ์ข้อความสามารถสั่งการพิมพ์ด้วยเสียงได้ เพียงทัชค้างบนหน้าจอ หลังจากนั้นจะมีเมนูการใช้งานคำสั่งเสียงขึ้นมา

iCloud Drive

เพื่มการรองรับการใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชั่นอื่นๆ เช่น GoodReader, SkecthBook Pro เป็นต้น

iCloud Photo

เป็นระบบจัดเก็บรูปภาพแบบออนไลน์บนเซิฟเวอร์ของ Apple ซึ่งมีการปรับปรุงให้สามารถค้นหารูปได้ง่ายขึ้นจาก Gallary และสามารถปรับแต่ง, แก้ไขรูปภาพได้หลากหลายมากยิ่งขึ้นจากเดิมด้วย รวมทั้งสามารถเชื่อมต่อรูปภาพต่างๆ ไปยัง iDevice เครื่องอื่นๆ หรือแม้แต่ OS X Yosemite บน Macbook ก็ได้เช่นกันผ่านการเชื่อมต่อบน iCloud Photo ที่มีความปลอดภัยและป้องกันไฟล์รูปภาพต่างๆ หายไปจากเครื่อง ทั้งนี้ผู้ใช้งานยังสามารถซื้อพื้นที่ในการเก็บรูปภาพเพิ่มได้จาก Apple ตามต้องการอีกด้วย

Family Shared

ผู้ใช้งานสามารถแชร์เพลง แอพพลิเคชั่น ภาพยนตร์ iBooks หรือคอนเทนท์ต่างๆ บน iOS ให้กับคนในครอบครัวได้แล้ว (สูงสุด 6 คน) โดยผ่านการใช้งาน Apple ID เดียวกัน แต่หากมีการซื้อคอนเทนท์ต่างๆ ต้องได้รับการอนุญาติจากเจ้าของ ID ก่อน

นอกจากนี้ยังสามารถติดตามการใช้งาน iDevice ของคนในครอบครัวผ่าน Maps ก็ได้เช่นกัน

Health

เป็นอีกหนึ่งฟังก์ชั่นการใช้งานที่เพิ่มเข้ามาใหม่บน iOS 8 โดยใน iOS 8 ทาง Apple ได้ส่งแอพพลิเคชั่นด้านสุขภาพที่ชื่อว่า HealthKit มาให้ เพื่อตอบรับเทรนการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์วัดกิจกรรมการออกกำลังกายของผู้ใช้งานที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ซึ่งภายในแอพฯ ผู้ใช้งานยังสามารถตั้งค่าการออกกำลังกายได้เอง โดยไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์วัดกิจกรรมการกำลังกายก็ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ตัวแอพฯ ยังรองรับการทำงานร่วมกับ 3rd Party อย่าง Nike+ หรือ Mayo Clinic แอพฯ ก็ได้เช่นกัน

Siri

มีการปรับปรุงระบบการทำงานของ Siri ให้ดีและแม่นยำขึ้น เพิ่มการรองรับการใช้งานด้วยภาษาอื่นๆ จากเดิมอีก 22 ภาษา และยังรองรับการสั่งงานด้านเพลงผ่าน Shazam ได้อีกด้วย

นอกจากรายละเอียดอัพเดทการใช้งานแล้วทาง Apple ยังเปิดตัวผู้ช่วยในส่วนของการเขียนแอพพลิเคชั่นของเหล่านักพัฒนาฯ (SDK, API) ด้วยเช่นกัน เช่น

Metal ที่จะช่วยในนักพัฒนาฯ ในเรื่องของการประมวลผลด้านกราฟฟิกบน iDevice ให้สมจริงและกินทรัพยากรเครื่องน้อยลง

Swift เป็นภาษาการเขียนแอพพลิเคชั่นและคอนเทนท์ต่างๆ บน iOS 8 แบบใหม่ ที่เขียนได้ง่ายขึ้นและสามารถใช้งานร่วมกับ C, Object-C ได้เช่นกัน

Scene Kit ผู้ช่วยของนักพัฒนาฯ ในด้านการเขียนภาพ 3D บน iOS 8 

HomeKit เป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ภายในบ้านกับ iOS 8 ซึ่งตอนนี้ทาง Apple กำลังติดต่อผู้ผลิตชั้นนำต่างๆ อยู่

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงหลักๆ ที่เกิดขึ้นบน iOS 8 เท่านั้น โดยยังมีรายละเอียดที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงในส่วนต่างๆ ปลีกย่อยจาก Apple บน iOS 8 อีกค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว เช่น Safari, App Store, SDK, API สำหรับนักพัฒนาฯ ต่างๆ ฯลฯ เป็นต้น ซึ่งนับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้งของ Apple ที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก  ส่วนตัวจริงและการใช้งานจริงจะเป็นอย่างไรนั้นเราคงต้องรอการปล่อยอัพเดทอย่างเป็นทางการอีกครั้งจาก Apple ที่มีกำหนดการปล่อยอัพเดท iOS 8 เวอร์ชั่นทางการในช่วงเดือนกันยายนเป็นต้นไป สำหรับ iOS 8 เวอร์ชั่น Beta สำหรับนักพัฒนาสามารถดาวน์โหลดได้วันนี้


รุ่นที่รองรับการอัพเดท iOS 8

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่