กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 4 มิถุนายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เปิดตัวกันไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ iOS 8 ระบบปฏิบัติการตัวใหม่บน iDevice ของ Apple โดยมีการเพิ่มความสามารถใหม่ๆ เข้ามามากมาย และมีการปรับปรุงการทำงานต่างๆ ให้ใช้งานได้หลากหลายและสะดวกมาขึ้น ซึ่งอาจมีหลายคนสงสัยว่า iOS 8 นี้มีความต่างแตกอย่างไรจาก iOS 7 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน และหน้าตาการใช้งานจะต่างไปจากเดิมไหม? เรามีคำตอบมาฝากกัน

เริ่มกันที่หน้าตาของ UI บนหน้าจอหลัก (Home Screen) ของ iOS 8 (Beta) นั้นมีหน้าตาเหมือน iOS 7 หมดทุกประการ เพราะทาง Apple ได้ใช้ GUI ของ iOS 7 เป็นพื้นฐานในการออกแบบ UI ของ iOS 8 นั้นเอง

เปรียบเทียบ UI หน้าจอหลักระหว่าง iOS 7 (ด้านซ้าย) และ iOS 8 Beta (ด้านขวา)

ในส่วนต่อมาเป็นหน้าจอ Lock Screen โดยบน iOS 8 (Beta) นั้นผู้ใช้งานสามารถทำการตอบสนองต่อข้อความการแจ้งเตือนผ่านหน้าจอ Lock Screen ได้ทันที เพียงสไลด์นิ้วบนแถบข้อความแจ้งเตือนไปด้านซ้าย แต่ในขณะที่ iOS 7 ไม่สามารถทำการใดๆ ได้ทั้งสิ้น

เปรียบเทียบหน้า Lock Screen ระหว่าง iOS 7 (ด้านซ้าย) และ iOS 8 Beta (ด้านขวา)

ในส่วนของแถบ Notifications หรือแถบการแจ้งเตือนสถานะ บน iOS 8 (Beta) ผู้ใช้งานสามารถทำการเพิ่ม Widgets ของแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้ตามต้องการ แต่ในขณะที่ iOS 7 ไม่สามารถทำได้

เปรียบเทียบแถบ Notification Bar ระหว่าง iOS 7 (ด้านซ้าย) และ iOS 8 Beta (ด้านขวา)

สำหรับความสามารถใหม่อีกอย่างที่ถูกเพิ่มเข้ามาบน iOS 8 (Beta) ที่เกี่ยวกับการแจ้งเตือนก็คือ Interactive Notifications ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถตอบข้อความหรือตอบคอมเม้นท์ของการแจ้งเตือนต่างๆ ที่เด้งขึ้นมาได้ทันที โดยไม่ต้องเข้าผ่านตัวแอพพลิเคชั่นแต่อย่างใด

ฟังก์ชั่นใหม่ (Interactive Notifications) ที่เพิ่มเข้ามาบน iOS 8

ในส่วนของการแสดงผลในหน้าเมนู Usage (การใช้งาน) บน iOS 8 (Beta) ได้มีการเพิ่มการแสดงผลของการใช้งานแบตเตอรี่ในแต่ละวันของผู้ใช้งานเข้ามาด้วย ซึ่งต่างจากบน iOS 7 ที่จะแสดงผลเพียงแต่พื้นที่หน่วยความจำภายในที่เหลืออยู่เท่านั้น

เปรียบเทียบเมนู Usage ระหว่าง iOS 7 (ด้านซ้าย) และ iOS 8 Beta (ด้านขวา)

โหมด Recent App เป็นอีก 1 อย่างที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงใหม่บน iOS 8 โดยทาง Apple ได้เพิ่มส่วนของการตรวจดูผู้ติดต่อล่าสุด (Recent) บนเครื่องเข้ามาด้วย ซึ่งเมื่อผู้ใช้งานเข้าโหมดของ Recent App (กดปุ่ม Home 2 ครั้ง) ก็จะสามารถดูรายชื่อผู้ติดต่อได้ทันที

เปรียบเทียบโหมด Multitasking ระหว่าง iOS 7 (ด้านซ้าย) และ iOS 8 Beta (ด้านขวา)

iMessages บน iOS 8 ได้รับการพัฒนาให้ผู้ใช้งานสามารถคุยกันแบบกลุ่มได้แล้ว พร้อมทั้งยังสามารถแชร์สถานที่, ส่งไฟล์เสียง, รูปภาพ ให้กับผู้ใช้งานคนอื่นๆ ผ่าน iMessages ได้ ซึ่งต่างจากบน iOS 7 ที่ทำได้เพียงแชทคุยกันเท่านั้น

เปรียบเทียบการใช้งาน iMessages ระหว่าง iOS 7 (ด้านซ้าย) และ iOS 8 Beta (ด้านขวา)


เปรียบเทียบการใช้งาน iMessages ระหว่าง iOS 7 (ด้านซ้าย) และ iOS 8 Beta (ด้านขวา)

ในขณะที่คีย์บอร์ดหรือแป้นพิมพ์ข้อความบน iOS 8 ก็ได้รับการปรับปรุงใหม่เช่นกัน โดยเพิ่มความสามารถในการช่วยเดาคำคำศัพท์ให้กับผู้ใช้งานอัตโนมัติ (ระบบจะทำการเดารูปแบบการพิมพ์และจะทำการขึ้นคำที่คาดว่าจะพิมพ์ถัดไปให้ทันที) ซึ่งฟังก์ชั่นนี้รองรับการใช้งานภาษาไทยด้วย รวมถึงทาง Apple เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้งานคีย์บอร์ดตัวอื่นได้ด้วย

เปรียบเทียบการใช้งาน คีย์บอร์ด ระหว่าง iOS 7 (ด้านซ้าย) และ iOS 8 Beta (ด้านขวา)

ระบบสแกนลายนิ้วมือหรือ Touch ID บน iOS 8 เพิ่มการรองรับการใช้งานให้คลอบคลุมมากขึ้นจากเดิม และมีความปลอดภัยต่อข้อมูลมากขึ้น รวมถึงมีการรองรับการใช้งานผ่าน Music Voice ของ Shazam ด้วย

เปรียบเทียบหน้าเมนู Touch ID ระหว่าง iOS 7 (ด้านซ้าย) และ iOS 8 Beta (ด้านขวา)

ในหน้าเมนูการส่งไฟล์หรือแชร์ไฟล์บน iOS 8 ก็ได้รับการปรับปรุงรูปแบบของไอคอนฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ให้ดูเรียบง่ายขึ้นจากบน iOS 7 ด้วยเช่นกัน

เปรียบเทียบหน้าเมนูการแชร์ไฟล์ระหว่าง iOS 7 (ด้านซ้าย) และ iOS 8 Beta (ด้านขวา)

Sportlight Search หรือตัวช่วยค้นหาบน iPhone ได้รับการพัฒนาให้สามารถค้นหาจาก Maps และ Wikipedia แบบอัตโนมัติได้แล้วใน iOS 8 แต่ในขณะที่ iOS 7 สามารถค้นหาได้เพียงแค่บนตัวเครื่องเท่านั้น

เปรียบเทียบการใช้งานฟังก์ชั่นการค้นหา (Sportlight Search) ระหว่าง iOS 7 (ด้านซ้าย) และ iOS 8 Beta (ด้านขวา)

โหมดกล้องถ่ายรูปบน iOS 8 เป็นอีก 1 อย่างที่ได้รับการพัฒนาและปรับปรุงใหม่ โดยมีการใส่โหมดการถ่ายรูป Time-lapse (เลือกช่วงเวลาของภาพถ่ายได้) และฟังก์ชั่นตั้งเวลาถ่ายภาพเข้ามาใหม่

เปรียบเทียบ โหมดกล้องถ่ายรูป ระหว่าง iOS 7 (ด้านซ้าย) และ iOS 8 Beta (ด้านขวา)

App Store ก็ได้รับการปรับปรุงใหม่ด้วยเช่นกันบน iOS 8 โดยมีการเปลี่ยนรูปแบบการค้นหาเป็นแบบใหม่ และการแสดงผลบนหน้าเมนูต่างๆ ภายในแอพพลิเคชั่นที่มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากเดิม

เปรียบเทียบรูปแบบการแสดงผลของ App Store ระหว่าง iOS 7 (ด้านซ้าย) และ iOS 8 Beta (ด้านขวา)


เปรียบเทียบรูปแบบการแสดงผลของ App Store ระหว่าง iOS 7 (ด้านซ้าย) และ iOS 8 Beta (ด้านขวา)

โดยทั้งหมดนี้เป็นข้อแตกต่างระหว่าง iOS 7 และ iOS 8 เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีการเปลี่ยนแปลงหลักๆ ในส่วนของการใช้งานต่างๆ อีกหลายอย่างที่เกิดขึ้นบน iOS 8 ตัวใหม่นี้ ซึ่งสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ iOS 8 ได้จากบทความก่อนหน้านี้ (อ่านรายละเอียด iOS 8) โดยคาดว่าทาง Apple จะเริ่มปล่อยอัพเดท iOS 8 นี้ในช่วงประมาณปลายเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ อย่างไรแล้วคงต้องติดตามความเคลื่อนไหวกันอีกครั้งว่าเวอร์ชั่นทางการจาก Apple จะได้รับการปรับปรุงอะไรเพิ่มเติมอีกหรือไม่

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.redmondpie.com วันที่ : 4 มิถุนายน 2557

มือถือออกใหม่