หูฟัง Earbuds (Earbuds)  |   วันที่ : 6 มิถุนายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือซึ่งถูกติดตั้งอยู่ในสมาร์ทโฟนบางรุ่นเริ่มได้รับความนิยมอย่างช้าๆ แต่แน่นอนว่าอีกไม่นานคงจะกลายเป็นฟีเจอร์พื้นฐานสำหรับสมาร์ทโฟน นับตั้งแต่ Apple นำ Touch ID เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมาใช้งานใน iPhone 5s ก็มีผู้ผลิตมือถือรายอื่นอีกมากมายที่สนใจกับเทคโนโลยีดังกล่าว และ Samsung เองก็เป็นหนึ่งในนั้น

เมื่อช่วงต้นปี Samsung เปิดตัวสมาร์ทโฟน Galaxy S5 ที่มาพร้อมกับเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือบนปุ่ม Home จากนั้นเป็นคราวของ Samsung Z สมาร์ทโฟนแพลตฟอร์ม Tizen รุ่นแรกของโลก ซึ่งก็ได้ใช้งานเซ็นเซอร์ดังกล่าวด้วยเช่นกัน และตอนนี้ Synaptics บริษัทผู้จำหน่ายเทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือรายหลักของโลกก็ออกมาเผยว่าภายในปีหน้า (2015) เทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือจะถูกเพิ่มเข้าไปบนอุปกรณ์สวมใส่ (wearable device) และอาจเป็นไปได้ว่า นาฬิกา Samsung Gear รุ่นต่อไปอาจจะมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ แต่ทุกอย่างนั้นยังไม่มีความชัดเจน

Rick Bergman ซีอีโอของ Synaptics บอกกับนักข่าวในไทเปว่าเทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือน่าจะถูกใส่เข้าไปบนอุปกรณ์สวมใส่ในปีหน้า โดยเขาอ้างว่าการใส่เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือลงไปในจอแสดงผลแบบโค้ง (curved display) นั้นไม่ใช่เรื่องยากอะไรมากมาย

ซีอีโอรายนี้ยังกล่าวว่า Synaptics กำลังทำงานอยู่กับอุปกรณ์ที่ระบบสแกนลายนิ้วมือซึ่งจะเปิดตัวออกมาในครึ่งหลังของปีนี้ และเป็นไปได้ว่าสิ่งที่เขากล่าวน่าจะหมายถึง Samsung Galaxy Note 4 ที่อาจจะมีตัวสแกนลายนิ้วมือแบบแตะลายนิ้วมือที่บริเวณปุ่ม Home ซึ่งต่างกับการอ่านค่าลายนิ้วมือแบบปัดเลื่อน (swipe module) บริเวณปุ่มเหมือนอย่าง Galaxy S5

จนถึงขณะนี้ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนค่ายอื่นๆ มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบที่ต้องปัดเลื่อน (swipe based scanner) ยกเว้นเพียงแต่ Apple iPhone 5s ที่มีเซ็นเซอร์แบบแตะนิ้วลงไปเฉยๆ โดย Synaptics ถือครองสัดส่วนเป็นผู้ป้อนชิ้นส่วนเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือบนสมาร์ทโฟนในท้องตลาดกว่า 90%

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่