แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 16 มิถุนายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้ดำเนินการพัฒนาห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Library เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ กฎหมาย ระเบียบ ประกาศ คำสั่ง ฯลฯ ข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม หนังสือลิขสิทธิ์ของสำนักงาน กสทช. และ E-book ข้อมูลข่าวสารที่เปิดเผยตาม มาตรา 59 แห่ง พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 และมาตรา 7 และมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 รวมถึงให้บริการในการสืบค้นและบริการข้อมูลให้แก่ พนักงาน กสทช. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชนทั่วไป โดยมีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการสืบค้น และเข้าถึงข้อมูล

ทั้งนี้ ข้อมูลตามมาตรา 59 แห่ง พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 ที่มีให้บริการสืบค้น ได้แก่ ข้อมูลใบอนุญาตประกอบกิจการของผู้ได้รับใบอนุญาตทุกราย ข้อมูลรายได้ของสำนักงาน กสทช.ตามมาตรา 65 เป็นรายเดือนโดยสรุป ข้อมูลรายจ่ายสำหรับการดำเนินงานของ กสทช. และสำนักงาน กสทช. เป็นรายเดือน ข้อมูลอัตราค่าตอบแทนกรรมการ กสท. กทค. อนุกรรมการและที่ปรึกษาต่างๆ ข้อมูลผลการศึกษางานวิจัยและผลงานอื่นๆ ข้อมูลรายการเรื่องความคืบหน้าและผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียน และ ข้อมูลรายละเอียดของผลการจัดซื้อจัดจ้างของสำนักงาน กสทช. และสัญญาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

สำหรับข้อมูล โครงสร้างและการจัดองค์กรในการดำเนินงาน ข้อมูลสรุปอำนาจหน้าที่ ที่สำคัญและวิธีการดำเนินงาน ข้อมูลสถานที่ติดต่อเพื่อขอรับข้อมูลข่าวสารหรือคำแนะนำในการติดต่อกับหน่วยงานของรัฐ กฎ มติคณะรัฐมนตรี ข้อบังคับ คำสั่ง หนังสือเวียน ระเบียบ แบบแผน นโยบาย ข้อมูลข่าวสารผลการพิจารณาหรือคำวินิจฉัยที่มีผลโดยตรงต่อเอกชน รวมทั้งความเห็นแย้งและคำสั่งที่เกี่ยวข้องในการพิจารณาวินิจฉัยดังกล่าว ข้อมูลนโยบายหรือการตีความที่ไม่เข้าข่ายต้องพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษา ตามมาตรา 7 (4) ข้อมูลแผนงานโครงการและงบประมาณรายจ่ายประจำปีของปีงบประมาณที่กำลังดำเนินการ ข้อมูลคู่มือหรือคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งมีผลกระทบถึงสิทธิหน้าที่ของเอกชน ข้อมูลสิ่งพิมพ์ที่ได้มีการอ้างอิงตามมาตรา 7 วรรค 2 ข้อมูลสัญญาสัมปทาน สัญญาที่มีลักษณะเป็นการผูกขาดตัดตอน หรือสัญญาร่วมทุนกับเอกชนในการจัดทำบริการสาธารณะ ตลอดจนมีข้อมูล มติคณะรัฐมนตรีหรือมติคณะกรรมการที่แต่งตั้งโดยกฎหมายหรือโดยมติคณะรัฐมนตรี และ ข้อมูลข่าวสารอื่นตามที่คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการกำหนด เป็นข้อมูลตามมาตรา 7 และมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ที่ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์และศูนย์ข้อมูลข่าวสาร สำนักงาน กสทช. มีไว้ให้บริการสืบค้น

นายฐากร กล่าวว่า ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์และศูนย์ข้อมูลข่าวสาร สำนักงาน กสทช. จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 มาตรา 7 และระเบียบคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ. 2548 ที่กำหนดให้มีการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารเพื่อให้บริการอย่างเป็นรูปธรรม โดยห้องสมุดแห่งนี้ ตั้งอยู่ ณ สำนักงาน กสทช. เลขที่ 87 ถนนพหลโยธิน 8 (ซอยสายลม) แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ สำหรับการเข้าใช้บริการ สามารถสืบค้นข้อมูลผ่านเว็บไซต์ http://lib.nbtc.go.th/ หรือสามารถเข้าไปที่ เว็บไซต์สำนักงาน กสทช. www.nbtc.go.th > บริการข้อมูล > ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์และศูนย์ข้อมูลข่าวสาร ซึ่งสามารถแสดงผลทั้ง ในรูปแบบ E-Book PDF, E-Book, Page Flip และแสดงวิดีโอตามความต้องการ (VDO on Demand) ตลอดจนให้บริการยืม-คืน สารสนเทศได้ หรือมาติดต่อขอรับบริการได้โดยตรงที่ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์และศูนย์ข้อมูลข่าวสาร ซึ่งจะเปิดให้บริการในวันจันทร์ ถึง วันศุกร์ เวลา 08.00 น. ถึง 16.30 น.

ทั้งนี้ ด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบฐานข้อมูลอันทันสมัย สามารถให้บริการสืบค้นและแสดงผลได้อย่างรวดเร็ว ประกอบกับการพัฒนาระบบการปฏิบัติงานที่ได้การรับรองมาตรฐานการจัดการคุณภาพ ISO 9001 Version 2008 ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์และศูนย์ข้อมูลข่าวสาร สำนักงาน กสทช. จึงได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้เป็นหน่วยงานต้นแบบ ซึ่งสำนักงาน กสทช. มีโครงการที่จะพัฒนาระบบให้สามารถรองรับการเชื่อมต่อแลกเปลี่ยนข้อมูลจากฐานข้อมูลของหน่วยงานภายในและภายนอกอื่น ตลอดจนพัฒนาระบบการจัดเก็บข้อมูลเพื่อรองรับการใช้บริการที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

“การให้บริการห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์และศูนย์ข้อมูลข่าวสาร สำนักงาน กสทช. เป็นภารกิจหน้าที่อันสำคัญของสำนักงาน กสทช. ในการสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ให้กับบุคลากรภายใน หน่วยงานภายนอก และประชาชนทั่วไป อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาบุคลากรให้กับอุตสาหกรรมวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และโทรคมนาคมในอนาคต” นายฐากร กล่าว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่