แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 19 มิถุนายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัท ไอทีวัน จำกัด ได้จัดการแข่งขัน “IT One Innovation Awards” ซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 เพื่อให้นิสิตนักศึกษา ได้ฝึกทักษะความรู้ด้านธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ รวมทั้งมีโอกาสศึกษาประสบการณ์และเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญในวงการไอทีโดยตรง อันจะเป็นประโยชน์ต่อสายงานอาชีพในอนาคต


นักศึกษาที่เข้าร่วมในโครงการครั้งนี้มีจำนวนทั้งหมด 34 คน ซึ่งมาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่ง อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร และมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ผู้เข้าแข่งขันแบ่งเป็นทีม ๆ ละ 5 คน แต่ละทีมมีเวลา 3 ชั่วโมงในการคิดแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการสำหรับโจทย์ธุรกิจเพื่อนำมาเสนอคณะกรรมการอันประกอบด้วยผู้บริหารจากไอทีวัน คณะกรรมการจะตัดสินผู้ชนะจากความสามารถในการ “คิดนอกกรอบ” การวางแผนที่ดี และการร่วมมือกันระหว่างสมาชิกซึ่งมีพื้นฐานที่ต่างกัน ทีมผู้ชนะในครั้งนี้ได้รับโจทย์เกี่ยวกับการสร้างเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลอัจฉริยะ (Business Intelligence Cockpit) เพื่อให้สามารถนำข้อมูลเชิงปริมาณมาแสดงเป็นภาพที่เข้าใจหรือสื่อสารได้ง่าย (data visualization) ทางทีมได้จำลองส่วนแสดงข้อมูลภาพรวมและนำเสนอต่อคณะกรรมการซึ่งรับบทเป็นผู้บริหารด้านไอทีขององค์กรแห่งหนึ่ง ซึ่งจะต้องตัดสินใจเลือกทีมผู้ให้บริการที่เสนอโซลูชั่นที่ตอบสนองความต้องการได้ดีที่สุด

นอกเหนือจากประสบการณ์การนำความรู้มาใช้วางแผนธุรกิจและการนำเสนอแผนแล้ว นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการยังได้รับการฝึกอบรมและข้อแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขาของไอทีวันด้วย การแข่งขันนี้จึงเป็นบันไดขั้นแรกสำหรับนักศึกษา ทำให้สามารถมองเห็นภาพรวมและแนวทางการพัฒนาอาชีพต่อไปในอนาคตได้


การแข่งขันแผนธุรกิจของไอทีวัน เปิดรับนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยจากทั่วประเทศ มีนักศึกษาสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการสูงถึงราว 150 คนในแต่ละปี ซึ่งมีการคัดเลือกเบื้องต้นจากผลการศึกษา กิจกรรมพิเศษ และความสนใจในการเรียนรู้ด้านธุรกิจของนักศึกษา

“ไอทีวันตระหนักถึงตลาดไอทีในยุคปัจจุบันที่ต้องการบุคลากรไฟแรงที่มีประสบการณ์การทำงานและมีหัวคิดก้าวหน้า มีความคิดเชิงสร้างสรรค์อันก่อให้เกิดคุณค่าในงาน ในขณะที่ผู้ให้บริการด้านไอทีมักจะมีสิ่งที่คล้ายคลึงกันคือ ความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ และเครื่องมือต่างๆ แต่การเพิ่มนวัตกรรมการสร้างสรรค์เข้าไปด้วยจึงจะนับเป็นการสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจอย่างแท้จริง ดังนั้น ทางไอทีวันจึงต้องการให้ผู้เข้าแข่งขัน IT One Innovation Awards ในปีนี้ มีโอกาสเติมความคิดสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมในแบบของตนเองเข้าไป ทำให้แผนธุรกิจนั้นน่าสนใจและมีศักยภาพ สามารถตอบโจทย์ธุรกิจที่ได้รับ การพัฒนานักศึกษาที่มีความสามารถ รอบรู้ และมีพื้นฐานต่าง ๆ กัน เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้พวกเขาสามารถเติบโตเป็นผู้นำ และมีส่วนผลักดันการพัฒนาวงการไอทีไทยต่อไปในอนาคต” นาย เดวิด ฐิติวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไอทีวัน กล่าว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่