สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 25 มิถุนายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อวานนี้ Microsoft เปิดตัว Nokia X2 ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนที่รันบน Nokia X software platform เวอร์ชั่นล่าสุด (2.0) รุ่นที่ต่อยอดมาจาก Nokia X (ข่าวเปิดตัว) ทั้งนี้ Microsoft ยังประกาศอีกว่าอุปกรณ์ Nokia X software platform รุ่นก่อนหน้า (Nokia XLNokia X+Nokia X) จะไม่สามารถอัพเดทเป็นเวอร์ชั่นใหม่ได้ ซึ่งเหตุการณ์ทำนองนี้เคยเกิดขึ้นแล้วในช่วงการผัดเปลี่ยนจาก Windows Phone 7.x มาเป็น Windows Phone 8.0

Nokia X software platform 2.0 มีการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด อย่างแรกก็คือสามารถวางไทล์ (tiles) บนหน้าจอเริ่มต้นเพิ่มขึ้นจากเดิม 3 อัน เป็น 4 อันต่อ 1 แถว รวมทั้งสามารถย้ายตำแหน่งและปรับขนาดไทล์ได้ นอกจากนั้นยังมีการเพิ่มหน้ารายการแอพพลิเคชั่นทั้งหมดไว้ที่หน้าต่างด้านข้าง (แต่เดิมมีเฉพาะหน้า Fastlane ที่ใช้ดูการแจ้งเตือนและกำหนดการต่างๆ) และที่สังเกตได้จากภายนอกอย่างชัดเจนคือมีปุ่มกด Home เพิ่มขึ้นมาด้านข้างปุ่มกด Back ส่วนการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ จะเป็นการปรับปรุงหน้า UI, กล้องถ่ายรูป, หน้า Fastlane และแป้นพิมพ์เสมือนจริง

สมาร์ทโฟนตระกูล Nokia X ซ้ายไปขวา Nokia XLNokia X+Nokia X 

หลายคนให้ความเห็นว่าทั้งหมดนี้เกี่ยวข้องกับปุ่ม Home ที่เพิ่มมาใหม่ ทำให้สมาร์ทโฟนตระกูล Nokia X เดิมทั้ง 3 รุ่นที่ไม่มีปุ่ม Home จึงไม่สามารถอัพเดทเวอร์ชั่น 2.0 ได้

Nokia X2

ข่าวนี้คงไม่ใช่ข่าวดีสำหรับผู้ใช้งาน Nokia XNokia X+ และ Nokia XL ที่ต้องตระหนักว่าสมาร์ทโฟนของคุณซึ่งวางจำหน่ายไม่นานมานี้เองกำลังจะตกรุ่น! แต่อย่างไรก็ตามทีมงาน Microsoft ก็กล่าวว่าอุปกรณ์เหล่านี้ยังคงได้รับการสนับสนุนและก็จะมีอัพเดทเพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น (แต่ไม่สามารถอัพเดทเวอร์ชั่นเป็น 2.0 ได้อยู่ดี)

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่