แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 4 กรกฎาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA เปิดเผยว่า ในวันที่ 15-17 กรกฎาคมนี้ ทาง EGA จะร่วมกับหน่วยงานราชการยุคใหม่ จัดงาน “e-Gov Day 2014 by EGA : e-Government for All ชีวิตยุคใหม่ ราชการทันสมัย ประชาชนทันสมัย ด้วยรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์” ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในการรวบรวมบริการใหม่ๆ ทางด้าน e-service หรือ ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เพื่อบริการประชาชนในรูปแบบใหม่ โดยจะมีทั้งระบบสาธิตและพร้อมให้ใช้งานจริงรูปแบบการจัดงานจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คืองานสัมมนาวิชาการ และงานนิทรรศการ

“รูปแบบการจัดงานจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คืองานสัมมนาวิชาการ ที่จะเน้นเนื้อหารูปแบบใหม่คือ การเข้ามาชี้แนวโน้มของระบบรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งในแง่การลงทุน กฎหมาย แนวทางปฏิบัติ รวมถึงเทคโนโลยี นอกจากนั้นยังครอบคลุมถึงผลของระบบรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ที่จะทำให้วิถีชีวิตของประชาชนในอนาคตอันใกล้เปลี่ยนไป รวมถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่จะเกิดขึ้นในส่วนของรัฐบาล หน่วยงานต่างๆ จนถึงเทคโนโลยีที่ประชาชนได้เข้าถึง ในส่วนที่ 2 งานนิทรรศการ ซึ่งแนวคิดหลักของงานคือ Government Interactive ซึ่งจะมีแอพพลิเคชั่นจากภาครัฐจำนวนมาก ทั้งในส่วนที่เป็น Beta หรือระบบทดลองที่ยังไม่เปิดเผยที่ใดมาก่อน และแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ที่เริ่มให้บริการแล้ว ทั้งในรูปแบบผ่านเว็บไซต์ ,ผ่านแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ” ดร.ศักดิ์ กล่าว

เริ่มกันที่โครงการ Public Safety ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ การป้องกันอาชญากรรม การติดตามทรัพย์สิน และอื่นๆ ซึ่งขณะนี้ได้พัฒนาโซลูชั่นติดตามรถยนต์ที่แจ้งสูญหายที่มีความทันสมัย มีความรวดเร็วในการติดตาม (Lost car) ทางด้านกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยส่งโครงการ Smart ID มีแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ เช่น แอพพลิเคชั่นทางด้านการตรวจสอบความถูกต้องของบัตรประชาชน, การนำบัตรประชาชนอัจฉริยะ หรือ Smart Card ไปใช้ในบริการภาครัฐอื่นๆ, การแสดง Pin Code ที่มีความปลอดภัยสูง เพื่อยืนยันตัวตน และอื่นๆ รวมถึงการนำเสนอภาพในเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างกรมการปกครองและหน่วยงานอื่นๆ ในอนาคต พร้อมเปิดให้ประชาชนทำบัตรประชาชนใหม่ ภายใต้กิจกรรม "บัตรประชาชนเลือกหน้าได้"

ตามด้วยบริการ Smart Transportation ของกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ที่จะมาให้บริการเปลี่ยนใบขับขี่ธรรมดาให้เป็น Smart card นอกจากนี้ยังได้นำเทคโนฯ RFID ติดตามรถมาใส่ไว้ในป้ายภาษีที่ติดหน้ารถ ที่สามารถตรวจสอบเส้นทางเดินรถ ชี้พิกัดรถหาย และสำหรับประชาชนที่สนใจสามารถขอป้ายภาษีอิเล็กทรอนิกส์นี้ได้ อีกทั้งสามารถใช้บริการต่อทะเบียนรถได้ภายในงานผ่านแอพพลิเคชั่น และมาลองทำชุดข้อสอบใบขับขี่ผ่านตู้ Kiosk ก่อนไปสอบจริงกันได้อีกด้วย ทางด้านไปรษณีย์ไทย ส่งบริการธนาณัติออนไลน์ เป็นการให้บริการโอนเงินแบบไม่ต้องใช้บัญชีธนาคาร ผู้ส่งเพียงเอาเงินไปส่งที่ไปรษณีย์ที่ต้นทาง แล้วจะมีการแจ้งไปที่ผู้รับให้ไปรับเงินที่ไปรษณีย์ปลายทางใกล้บ้านผู้รับ พร้อมด้วยบริการ Post e-Mart ซึ่งเป็นโมบายแอพพลิเคชั่นในการสั่งซื้อสินค้าและชำระเงินที่ง่ายเพียงคลิ๊ก อีกทั้งจะเปิดรับพรีออร์เดอร์สินค้าโอทอปและผลไม้สดทั่วประเทศไทยในงานอีกด้วย

ทางด้านกรมพัฒนาธุรกิจการค้า มาแนะนำแอพพลิเคชั่น DBD e-Service โปรแกรมตรวจสอบข้อมูลนิติบุคคล และโปรแกรมใบรับรองจดทะเบียนการค้าอิเล็กทรอนิกส์ (e-Certificate) ที่สามารถขอรับได้ที่ธนาคารสาขาใกล้บ้าน นอกจากนี้ยังมีบริการ Data Warehouse ที่สามารถดูข้อมูลผลประกอบการของธุรกิจต่างๆ ผ่านทางเว็บไซต์กรมฯ และยังมีบริการ e-Filing ที่สามารถส่งงบดุลอิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย อีกทั้งยังสามารถโหลดดิจิตอลอีบุ๊ก “บันทึกความภาคภูมิใจที่คนทั่วโลกยกย่องในพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย” โดยสำนักราชเลขาธิการ และมารู้จักบริการ GCC 1111 (ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน) ให้บริการทุกเรื่องข้อมูลภาครัฐ และเปิดรับขอร้องเรียน พิเศษในงานจะมารับความคิดเห็นจากประชาชน ในเรื่องของ e-Service โดยเฉพาะว่าอยากให้ภาครัฐมีบริการอะไร มาส่งความเห็นกันได้ในงาน พร้อมสนุกกับกิจกรรม "ถามเรื่องรัฐ ตอบได้" ตอบปัญหาทุกเรื่องเกี่ยวกับงานและการติดต่อราชการ โดยเปิดให้ประชาชนในงานร่วมถามคำถามที่อยากรู้เกี่ยวกับการติดต่อราชการ พบกันในงานห้ามลืม ! พกบัตรประชาชนมาในงานนี้เพื่อมาเช็คสิทธิสำคัญๆ ที่ประชาชนควรรู้ ณ ลาน MF Paris ศูนย์การค้า Terminal 21 สถานีรถไฟฟ้า BTS อโศก

งานสัมมนาและนิทรรศการ “e-Gov Day 2014 by EGA : e-Government for All ชีวิตยุคใหม่ ราชการทันสมัย ประชาชนทันสมัย ด้วยรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์” จะจัดขึ้นในวันที่ 15-17 กรกฎาคมนี้ โดยทาง EGA ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ประกอบด้วย กระทรวงไอซีที ไปรษณีย์ไทย กรมการปกครอง กรมการขนส่งทางบก กรมพัฒนาธุรกิจการค้าและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมนำเสนอนวัตกรรมการให้บริการประชาชนมาให้ใช้จริงในงานก่อนใคร

ในส่วนบริการของ EGA นั้นถือว่าเป็นเครื่องมือที่สำคัญในสนับสนุน บูรณาการและยกระดับรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ในด้านโครงสร้างพื้นฐาน ระบบงานต่างๆ ให้แก่หน่วยงานภาครัฐ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาบริการใหม่ๆ ให้แก่ประชาชนมีความสะดวก ใช้งานง่าย ไม่ว่าจะเป็นระบบ GIN2.5 ซึ่งเป็นการบูรณาการโครงสร้างพื้นฐานด้านเครือข่ายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ในภาพรวมของประเทศ เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายของหน่วยงานภาครัฐที่มีอยู่และขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมทุกส่วนราชการอย่างมั่นคงปลอดภัย รวมถึงมีการบูรณาการระบบบริการภาครัฐที่ส่วนราชการสามารถใช้งานร่วมกันได้ ส่วนระบบ G-SaaS หรือ Government Software as a Service ที่ทำให้หน่วยงานภาครัฐสามารถเช่าใช้ซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานภายในองค์กรได้อย่างรวดเร็ว และประหยัดงบประมาณค่าใช้จ่ายซึ่งเป็นการต่อยอดบริการคลาวด์ภาครัฐ หรือ G-Cloud ซึ่งในงานนี้จะมีการนำเสนอบริการใหม่เช่น ระบบประชุมทางไกลรุ่นประสิทธิภาพสูง และอื่นๆ ทั้งนี้ทุกๆ บริการของ EGA นั้นมีบทบาทและกลไกเพื่อสนับสนุนการพัฒนาและยกระดับ e-Government ประเทศไทย

พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการกับ Government Application Center : GAC คือ แอพพลิเคชั่น (Native App) ที่เป็นศูนย์รวมแอพพลิเคชั่นต่างๆของภาครัฐมีมากกว่า 100 แอพพลิเคชั่นทั้งจาก Apple store หรือ Android market จะนำมารวบรวมมาอยู่ใน GAC หรือ apps.go.th เพื่อช่วยสร้างความสะดวกในการค้นหา และดาวน์โหลดแอพพลิชั่นต่างๆของภาครัฐแก่ประชาชน

“อย่างไรก็ตามในส่วนที่สองนี้ประชาชนและผู้เข้าร่วมงานจะได้เห็นภาพการนำระบบไอทีภาครัฐไปใช้บริการกับประชาชนจริงๆ ในมุมมองใหม่ๆ ซึ่งทั้งหมดนี้มีบริการของ EGA เป็นพื้นฐานกลางต่อเชื่อมไปยังทุก บริการที่มีอยู่ และเชื่อว่าบริการเหล่านี้จะทำให้ระบบ e-Government ของไทยถูกยกระดับมากขึ้น พร้อมเตรียมรับการเปิดเสรีการค้าอาเซียนในปี 2558 ด้วย” ดร.ศักดิ์ กล่าวสรุป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่