สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 8 กรกฎาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แบตเตอรี่เป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนควรให้ความสำคัญ โดยแบตเตอรี่ทำหน้าที่จ่ายพลังงานให้กับสมาร์ทโฟน เมื่อแบตเตอรี่หมดก็ไม่สามารถทำอะไรต่อได้อีก หลายปีที่ผ่านมาผู้ผลิตสมาร์ทโฟนได้พัฒนาแบตเตอรี่ทั้งในแง่ของการเพิ่มความจุให้สามารถใช้งานได้มากขึ้น และพัฒนาซอฟต์แวร์ภายในสมาร์ทโฟนให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามไปก็คือ "ความเร็วในการชาร์จแบตเตอรี่"

ความเร็วในการชาร์จแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนแต่ละเครื่องไม่เท่ากันซึ่งมีปัจจัยต่างๆ มาเกี่ยวข้อง เช่น ปริมาณความจุแบตเตอรี่ ประสิทธิภาพของเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ และระบบจัดการพลังงานในแบตเตอรี่ที่ต้องคำนวณว่าจะชาร์จอย่างไรให้เร็วที่สุดโดยไม่ส่งผลกระทบต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี่ เป็นต้น ซึ่งถ้าหากว่าระบบชาร์จพลังงานและแบตเตอรี่ไม่สอดคล้องกัน หรือใช้อุปกรณ์ชาร์จที่เป็นของปลอมลอกเลียนแบบและไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจจะส่งผลเสียหายร้ายแรงถึงขั้นเครื่องไหม้เสียหายอย่างที่เป็นข่าวให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ

ข้อมูลด้านล่างคือ 10 อันดับสมาร์ทโฟนที่ชาร์จแบตเตอรี่ได้เร็วที่สุด

Oppo Find 7a

มีการพัฒนาระบบ VOOC ที่เพิ่มความเร็วในการชาร์จได้มากกว่าสมาร์ทโฟนทั่วไปถึง 4 เท่า และเครื่องชาร์จที่มาในกล่องก็สามารถส่งกระแสไฟฟ้าเข้าแบตเตอรี่ได้สูงถึง 4.5A ในขณะที่เครื่องชาร์จทั่วไปทำได้เพียง 1A-2A เท่านั้น โดยแบตเตอรี่ที่ใช้ในเครื่องเป็นแบบ Li-Polymer ความจุ 2800mAh สามารถชาร์จได้เต็มความจุภายในเวลา 82 นาที

Oppo Find 7

ใช้เทคโนโลยีแบบเดียวกันกับ Oppo Find 7a แต่ด้วยความที่มีแบตเตอรี่ความจุ 3000mAh ซึ่งมากกว่า Oppo Find 7a จึงใช้เวลาในการชาร์จแบตเตอรี่เต็มความจุมากกว่าด้วย (ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง)

LG G Pro 2

มาพร้อมเครื่องชาร์จที่ส่งกระแสไฟได้ถึง 2A และมีแบตเตอรี่ความจุ 3200mAh สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เต็มความจุในเวลาน้อยกว่า 2 ชั่วโมง

LG G3

มาพร้อมเครื่องชาร์จที่ส่งกระแสไฟได้ถึง 1.8A และมีแบตเตอรี่ความจุ 3000mAh สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เต็มความจุในเวลา 2 ชั่วโมง

Samsung Galaxy K zoom

กล้องโทรได้พร้อมเลนส์ซูม Optical 10X ของ Samsung รุ่นล่าสุด มีแบตเตอรี่ความจุ 2,430mAh สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เต็มความจุในเวลา 2 ชั่วโมง

Samsung Galaxy S5

สมาร์ทโฟนรุ่นท๊อปของ Samsung นอกจากจะมีโหมดประหยัดพลังงานสูงสุด Ultra Power Saving mode แล้วยังสามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เต็มความจุในเวลา 2 ชั่วโมงด้วย

Motorola Moto E

สมาร์ทโฟนที่สามารถมอบประสบการณ์แอนดรอยด์ให้ใช้งานได้ในราคาเพียง $120 (3,889 บาท) มีแบตเตอรี่ความจุ 1980mAh สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เต็มความจุในเวลา 2 ชั่วโมง

Samsung Galaxy Note 3 Neo

แฟบเล็ตรุ่นใหม่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของแนวโน้มที่ผู้ผลิตให้ความสำคัญกับระยะเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่ โดยมีแบตเตอรี่ความจุ 3100mAh สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เต็มความจุในเวลา 2 ชั่วโมง 13 นาที (ด้วยเครื่องชาร์จ 2A ที่มาพร้อมเครื่อง)

HTC Desire 700

สมาร์ทโฟนสองซิมพร้อมระบบเสียงลำโพงสเตอริโอ BoomSound มีแบตเตอรี่ความจุ 2100mAh ชาร์จแบตเตอรี่ได้เต็มความจุในเวลา 3 ชั่วโมง

Huawei Ascend P7

สมาร์ทโฟนรุ่นท๊อปของ Huawei มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 2,500mAh ชาร์จแบตเตอรี่ได้เต็มความจุในเวลา 3 ชั่วโมงครึ่ง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่