สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 9 กรกฎาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ในปัจจุบันมีดีไซน์การออกแบบที่คล้ายกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือมีหน้าจอแสดงผลเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ซึ่งเป็นสูตรสำเร็จของอุปกรณ์หน้าจอสัมผัสแทบทุกรุ่น แต่ BlackBerry กำลังจะทำบางอย่างที่แหวกแนวออกไป

BlackBerry อ้างว่าหน้าจอ 4.5 นิ้ว แบบสี่เหลี่ยมจตุรัส (อัตราส่วนหน้าจอ 1 : 1) ความละเอียด 1440 x 1440 พิกเซล ของสมาร์ทโฟน BlackBerry Passport จะเข้ามาเปลี่ยนโฉมรูปแบบการทำงานบนสมาร์ทโฟน โดยเชื่อว่าหน้าจอที่มีด้านกว้างเท่ากันทุกด้านจะสามารถใช้งานได้หลากหลายมากกว่าหน้าจอแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าดั้งเดิมที่ทุกคนเคยชิน

BlackBerry ยังกล่าวถึงหลักภาษาศาสตร์ที่ว่า "จำนวนที่เหมาะสมของตัวอักษรในหนึ่งบรรทัดของหน้าหนังสือคือ 66 ตัวอักษร" โดยเทียบกับสมาร์ทโฟนหน้าจอสี่เหลี่ยมผืนผ้าจะสามารถแสดงได้ 40 ตัวอักษรใน 1 บรรทัด ขณะที่ BlackBerry Passport สามารถแสดงได้ 60 ตัวอักษรใน 1 บรรทัด ซึ่งจะช่วยให้อุปกรณ์ดังกล่าวเหมาะสมสำหรับการท่องเว็บ อ่านหนังสือ และจัดการเอกสารต่างๆ โดย BlackBerry เรียกหน้าจอแบบนี้ว่า "the IMAX of productivity" โดยชูจุดเด่นความกว้างที่เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับจอภาพยนตร์ IMAX นั่นเอง

สุดท้ายแล้ว BlackBerry ยังคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยบอกว่าไลฟ์สไตล์ของบุคคลบางอาชีพจะได้รับประโยชน์ในการออกแบบหน้าจอดังกล่าว เช่น พวกสถาปนิก ไฟแนนซ์ หรือนักเขียน เหล่านี้เป็นต้น

แม้ว่าความกว้างของหน้าจอ BlackBerry Passport จะช่วยให้การอ่านข้อความหรือเอกสารต่างๆ ง่ายขึ้น แต่ก็มีคำถามตามมาว่าเมื่อหยิบใส่กระเป๋าแล้วจะเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตามในตอนนี้ BlackBerry Passport ยังไม่ได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่เมื่อเทียบกับ iPhone 5 และ Samsung Galaxy S5 ในภาพข้างต้นก็ดูเหมือนจะกว้างไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว....

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่