แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 16 กรกฎาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เอไอเอส จับมือ ค่ายหนังจีทีเอช เปิดมิติใหม่ให้กับวงการภาพยนตร์ออนไลน์ พัฒนาระบบเสียงบรรยายภาพ (Audio Description) เพื่อผู้บกพร่องทางการมองเห็น เป็นครั้งแรกของเมืองไทย ในดีวีดี “คิดถึงวิทยา” และออนไลน์บน AIS Movie Store เพื่อมอบความสุขแห่งโลกภาพยนตร์ให้กับผู้บกพร่องทางการมองเห็น ได้สัมผัสถึงอรรถรสและสาระบันเทิงจากภาพยนตร์เรื่องดังในมิติใหม่ โดยเปิดให้ดาวน์โหลดบน AIS Movie Store แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งรายได้ทั้งหมดจากการดาวน์โหลดภาพยนตร์คิดถึงวิทยา ผ่าน AIS Movie Store โดยไม่หักค่าใช้จ่าย เอไอเอสและจีทีเอช จะมอบให้กับสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยต่อไป

นายปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด เอไอเอส กล่าวว่า “ด้วยความตั้งใจในการมอบประสบการณ์บันเทิงให้กับคอหนังทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มผู้บกพร่องทางการมองเห็น ซึ่งที่ผ่านมา อาจไม่มีโอกาสได้สัมผัสกับอรรถรสของภาพยนตร์อย่างครบถ้วน ดังนั้น ในโอกาสที่จะมีการผลิตดีวีดีภาพยนตร์ “คิดถึงวิทยา” ออกจำหน่าย เอไอเอสจึงได้ร่วมกับจีทีเอช จัดทำระบบเสียงบรรยายภาพ (Audio Description) สำหรับผู้บกพร่องทางการมองเห็น เป็นฟีเจอร์พิเศษเพิ่มเข้าไปในดีวีดี “คิดถึงวิทยา” ทุกแผ่น รวมถึงออนไลน์บนแอปฯ AIS Movie Store ซึ่งนับเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ได้จัดทำระบบเสียงนี้ขึ้น โดยในขั้นตอนของการพัฒนานั้น ทีมงานได้สร้างสรรค์บทภาพยนตร์ขึ้นใหม่ โดยพากย์เสียงบรรยายแทรกลงไปในภาพยนตร์ เพื่ออธิบายภาพเหตุการณ์, บรรยากาศของภาพยนตร์ ซึ่งเมื่อประกอบกับบทสนทนาระหว่างตัวละครในเรื่อง เสียงบรรยากาศ และเพลงประกอบ ผู้บกพร่องทางการมองเห็นก็จะสามารถดื่มด่ำกับภาพยนตร์ได้อย่างมีอรรถรสมากขึ้น ควบคู่กับการพัฒนาในเชิงเทคนิค ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ คือ ระบบเสียงบรรยายภาพ ในแผ่นดีวีดีและบนแอปฯ AIS Movie Store ซึ่งเป็นแอปฯ ดูหนังออนไลน์ แอปฯ แรกในเมืองไทย ที่มอบโอกาสให้ผู้บกพร่องทางการมองเห็นได้สัมผัสกับความบันเทิงของโลกภาพยนตร์ออนไลน์ นั่นคือ ผู้ที่ซื้อดีวีดี หรือดาวน์โหลดในรูปแบบออนไลน์ผ่านแอปฯ AIS Movie Store จะสามารถรับชม “คิดถึงวิทยา” ได้ทั้งรูปแบบปกติ หรือจะเลือกเป็นระบบเสียงบรรยายภาพก็ได้

คอหนังสามารถดาวน์โหลดภาพยนตร์ “คิดถึงวิทยา” บนแอปฯ AIS Movie Store ได้แล้ว ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ในราคาเรื่องละ 179 บาท โดยเอไอเอสและจีทีเอช จะนำรายได้ทั้งหมดจากการดาวน์โหลดภาพยนตร์เรื่องนี้ (ยกเว้นค่าดาต้า) โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ตั้งแต่วันนี้ - 31 กรกฎาคม 2558 บริจาคให้กับสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย เพื่อมอบสิ่งดีๆ ให้กับสังคมต่อไป”


ด้าน คุณจินา โอสถศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัทจีเอ็มเอ็ม ไท หับ จำกัด กล่าวว่า “เราต้องขอขอบคุณเอไอเอส ที่เล็งเห็นถึงคุณค่าของหนังไทย และสนับสนุนช่วยเหลือให้การรับชมหนังไทยดีๆ แบบนี้กระจายไปสู่ผู้ชมในทุกกลุ่ม อีกทั้งเป็นการร่วมกันสร้างนวัตกรรมใหม่ให้กับวงการภาพยนตร์ไทยเป็นครั้งแรกอีกด้วย โดยเหตุผลสำคัญที่จีทีเอช จัดทำดีวีดี คิดถึงวิทยา ในระบบภาพบรรยายเสียง เพื่อผู้พิการทางสายตาขึ้นมานั้น เป็นเพราะมีโอกาสได้พบเพื่อนเก่า และพบว่าเขากลายเป็นผู้พิการทางสายตาจากโรคจอประสาทตาเสื่อมจากที่เพื่อนเคยตาดี แต่ตอนนี้มองอะไรไม่เห็นแล้ว เวลาที่เขาไปเมืองนอกแล้วกลับมา เขาจะซื้อดีวีดีแบบนี้กลับมา แล้วก็ถามเราว่า ทำไมจีทีเอช ไม่ทำ เลยรู้สึกว่าถ้าเราทำอะไรดี ให้สังคมได้ เราก็ควรทำ และการทำดีวีดี ครั้งนี้เราไม่ได้คำนึงถึงเรื่องการตลาด เราตั้งใจทำเพื่อสาธารณประโยชน์ไม่ได้หวังผลในเชิงการค้าใดๆ เนื่องด้วยคิดถึงวิทยา เป็นหนังดีงาม แล้วหนังทำรายได้เกินกว่าที่เราคาด เมื่อหนังดี เรามีความสุข จึงคิดว่าถ้าส่งความสุขให้กับคนกลุ่มนี้รับรู้ด้วยก็น่าจะดี คนเหล่านี้ชีวิตเขามีอุปสรรคอยู่แล้ว ถ้าเราพอทำอะไรให้เขาได้บ้าง ก็ควรจะทำ นอกจากเรื่องคิดถึงวิทยาแล้ว ถ้าเรามีหนังดีๆ ที่เหมาะสมเราก็คงจะทำออกมาอีก คงไม่ได้ทำกับหนังทุกเรื่อง”

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่