สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 16 กรกฎาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เคยสงสัยกันบ้างไหมว่าทำไมเราถึงต้องเรียกของคู่กายชิ้นนี้ว่า "สมาร์ทโฟน" แน่นอนว่าการใช้งานพื้นฐานของสมาร์ทโฟนยังคงเป็นการโทรหรือรับสาย แต่เนื่องจากฟังก์ชั่นที่เพิ่มขึ้น ทั้งการแชท อินเทอร์เน็ต และการใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้ทำให้เราสร้างนิยามขึ้นมาใหม่เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถและการใช้งานที่หลากหลายขึ้น

ในหน้าประวัติศาสตร์ของการพัฒนาสมาร์ทโฟน ต้องย้อนกลับไปตั้งแต่วิวัฒนาการอย่างช้าๆ ของโทรศัพท์ จากแบบที่มีหูฟังและช่องสนทนาแยกชิ้นกันก็กลายมาเป็นอุปกรณ์ในชิ้นเดียวกัน จากโทรศัพท์แบบหมุนเลขหมายก็กลายมาเป็นแบบกดปุ่มตัวเลข จากอุปกรณ์แบบตั้งโต๊ะก็กลายเป็นอุปกรณ์ไร้สายพกพาไปไหนมาไหนได้

ข้อมูลด้านล่างต่อไปนี้คือ 6 เทคโนโลยีซึ่งน่าจะถูกนำมาใช้งานบนสมาร์ทโฟนในอนาคตอันใกล้ และเป็นแนวโน้มที่บอกคร่าวๆ ได้ว่าสมาร์ทโฟนในอนาคตจะทำประโยชน์อะไรให้ผู้ใช้งานได้อีกบ้าง

เปลี่ยนสมาร์ทโฟนเป็นกุญแจ

ในอนาคตข้างหน้าสมาร์ทโฟนจะกลายเป็นกุญแจเปิด-ปิดประตูบ้าน รถยนต์ ลองจินตนาการว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนสามารถควบคุมอุปกรณ์ทุกอย่างที่อยู่ภายในบ้านจากการเชื่อมต่อระยะไกล ไม่ว่าจะเป็นควบคุมระบบรักษาความปลอดภัย อุณหภูมิของไฟฟ้า แม้กระทั่งควบคุมการรดน้ำต้นไม้!

เข้าถึงอินเทอร์เน็ตจากที่ไหนก็ได้ในโลก

อีกหน่อยจะไม่ต้องมานั่งใส่รหัสผ่าน Wi-Fi เพื่อเข้าสู่ระบบอีกต่อไป ในอนาคตสมาร์ทโฟนจะเข้าถึงอินเทอร์เน็ตจากที่ไหนโดยไม่ต้องใส่รหัสผ่าน ด้วยเทคโนโลยี Wi-Fi Passpoint (Hotspot 2.0) ซึ่งจะส่งข้อมูลการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนจากเครือข่ายหนึ่งไปอีกเครือข่ายหนึ่งโดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องตั้งค่าใดๆ เพิ่มเติม

ชาร์จแบตเตอรี่ได้ทุกที่

สมาร์ทโฟนจะไม่มีประโยชน์เลยถ้าหากไม่มีพลังงานแบตเตอรี่พอใช้ในระหว่างวัน การชาร์จแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนมีแนวโน้มจะเป็นการชาร์จแบบไร้สายมากขึ้น เนื่องจากความสะดวกในการใช้งาน และสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ในอนาคตจะรองรับเทคโนโลยีการชาร์จไร้สาย ซึ่งตอนนี้มีผู้พัฒนาอยู่หลายค่ายทั้ง Duracell, Qi ซึ่งน่าจะรวมเป็นมาตรฐานเดียวกันในวันข้างหน้า

ประยุกต์เข้ากับสิ่งแวดล้อมได้มากขึ้น

เทคโนโลยีภาพจำลองเสมือนจริง (augment reality) ถูกนำมาใช้งานในสมาร์ทโฟนบางรุ่นเพื่อเล่นเกมส์บางเกมส์ ในความเป็นจริงแล้วเทคโนโลยีดังกล่าวไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้เล่นเกมส์อย่างที่เห็น แต่เป็นก้าวเริ่มที่จะนำสมาร์ทโฟนมาใช้ประโยชน์ในการหาข้อมูลสถานที่ใกล้เคียงหรือเพิ่มเติมแนะนำให้ผู้ใช้ระหว่างการเดินทาง ในอนาคตจะได้เห็นสมาร์ทโฟนสามารถให้ข้อมูลถนน แผนที่ และสถานที่รอบตัวผ่านทางหน้าจอแบบสมจริงกันเลย

รู้จำและรับคำสั่งเสียงเจ้าของ

สมาร์ทโฟนในปัจจุบันนิยมใช้งานคีย์บอร์ดแบบสัมผัสบนหน้าจอ และมีแนวโน้มว่าผู้ใช้งานนิยมใช้คำสั่งเสียงมาสั่งการสมาร์ทโฟนมากขึ้น ในอนาคตสมาร์ทโฟนจะมีซอฟต์แวร์ที่ฉลาดขึ้น รับคำสั่งได้มากขึ้นและสามารถรู้จำได้ว่าเสียงใดคือเสียงเจ้าของสมาร์ทโฟน

เปลี่ยนรูปโฉมใหม่

การเปลี่ยนแปลงที่หลายคนคาดหวังส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของรูปลักษณ์ภายนอก หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญคือการเปลี่ยนจากหน้าจอแข็งมาใช้หน้าจอยืดหยุ่นมากขึ้น อนาคตข้างหน้าอาจจะมีวิธีการผลิตหน้าจอพับได้ หน้าจอแสดงผล 3D หรือหน้าจอฉายภาพโฮโลแกรมลอยขึ้นมา

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.informationweek.com วันที่ : 16 กรกฎาคม 2557

มือถือออกใหม่