เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 1 สิงหาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

"Qi wireless charging" เป็นหนึ่งในมาตรฐานการชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สายซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีดังกล่าวยังมีข้อจำกัดบางอย่าง เช่น รองรับการชาร์จอุปกรณ์ด้วยแท่นชาร์จแบบ 1 ต่อ 1 เท่านั้น และต้องวางสมาร์ทโฟนไว้ติดกับแท่นชาร์จด้วย ล่าสุดมีการค้นพบเทคโนโลยีใหม่สำหรับการชาร์จไร้สาย Qi (Qi V1.2) ซึ่งจะช่วยให้สามารถชาร์จอุปกรณ์ในระยะที่ห่างจากแท่นชาร์จมากขึ้นอีกเล็กน้อย

 

เทคโนโลยีใหม่นี้มีชื่อเรียกว่า "resonance charging" ซึ่งช่วยให้สามารถชาร์จอุปกรณ์สมาร์ทโฟนแบบไร้สายได้แม้ว่าจะวางห่างจากเครื่องชาร์จในระยะประมาณ 2 นิ้ว ซึ่งแม้ว่าระยะห่างดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นไม่มากนัก แต่ก็เพียงพอสำหรับการหยิบอุปกรณ์มาดูเพื่อตอบข้อความได้อย่างรวดเร็วโดยไม่รบกวนระบบการชาร์จ นอกจากนี้เทคโนโลยี resonance charging ยังสามารถชาร์จอุปกรณ์ได้พร้อมๆ กันทีละหลายเครื่องอีกด้วย โดยคาดว่าจะส่งกำลังไฟฟ้าออกมาได้ประมาณ 2000 วัตต์

 

นอกจากนี้ยังมีข่าวดีก็คือเทคโนโลยี resonance charging สามารถเข้ากันได้กับอุปกรณ์ที่รองรับการชาร์จไร้สายมาตรฐาน Qi ที่มีอยู่ในปัจจุบัน จึงไม่ต้องกังวลว่าจะต้องซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่แต่อย่างใด ทั้งนี้แท่นชาร์จไร้สายที่มีเทคโนโลยี resonance charging คาดว่าจะเข้าสู่ตลาดภายในปลายปีนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่