สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 28 สิงหาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลายคนมีคำถามสงสัยเกี่ยวกับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนบางรุ่นบางยี่ห้อที่ระบุคุณสมบัติไว้ในสเปกว่า "กันน้ำ (waterproof) กันฝุ่น (dustproof)" และยังมีต่อท้ายอีกว่า "ตามมาตรฐาน IPXX" โดย X จะเป็นตัวเลขค่าต่างๆ เช่น 4,5,6 ซึ่งคนทั่วไปก็พอจะเข้าใจอยู่ว่าสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวมีคุณสมบัติกันน้ำกันฝุ่น แต่เจ้า "IPXX" นั่นคืออะไรแล้วเกี่ยวข้องอะไรด้วย

IP - Ingress Protection Ratings คือ มาตรฐานที่ใช้วัดความสามารถในการปกป้องสิ่งที่อยู่ภายในของอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ ในกรณีของสมาร์ทโฟน แฟบเล็ตหรือแท็บเล็ต มันคือสิ่งที่บ่งบอกถึงความสามารถของในการป้องกันวงจรภายในจากสิ่งแวดล้อมภายนอก เช่น ฝุ่นละออง น้ำ หรือวัตถุแข็งและของเหลวใดๆ ที่อาจสร้างความเสียหายให้กับอุปกรณ์

มาตรฐาน IP นี้ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย International Electrotechnical Commission (IEC) ซึ่งการจัดอันดับของการป้องกันจะแสดงด้วยตัวเลข 2 หลัก โดยหลักแรกจะแสดงความสามารถในการป้องกันของแข็ง และหลักที่สองจะเป็นความสามารถในการป้องกันของเหลว รูปแบบการแสดงมาตรฐานจะเป็น IPXX เช่น IP45, IP67 เป็นต้น

ภาพแสดงการแบ่งระดับการป้องกัน (IP Standard) ตามมาตรฐาน IEC 529

ยกตัวอย่างเช่นสมาร์ทโฟนรุ่นหนึ่งมีคุณสมบัติกันน้ำกันฝุ่นตามมาตรฐาน IP67 ก็คือสามารถป้องกันฝุ่นได้อย่างสมบูรณ์และป้องกันอันตรายที่เกิดจากน้ำท่วมที่ความลึกไม่เกิน 0.15 - 1 เมตรในระยะเวลาหนึ่งนั่นเอง

ขอขอบคุณภาพประกอบจากเว็บไซต์ www.engineerfriend.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่