แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 2 กันยายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

จากผลการสำรวจของ วีซ่า เกี่ยวกับทัศนคติด้านการชำระเงินของผู้บริโภคประจำปี 2557 แสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคชาวไทยเต็มใจที่จะเปลี่ยนการชำระเงินเป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์มากยิ่งขึ้น โดย 1 ใน 3 ของผู้ทำแบบสอบถามยินดีที่จะพกเงินสดน้อยลง

โดยรวมของผลสำรวจแสดงให้เห็นว่ามีคนไทยที่มีบัตรเครดิตอย่างน้อย 1 ใบ บัตรเครดิตมากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้โดยเฉลี่ย คนไทย1 คน พกบัตรอย่างน้อย 2 ใบ การวิจัยดังกล่าวได้ทำการสำรวจผู้บริโภคทั้งสิ้น 2,000 คน ในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมและทัศนคติต่อการชำระเงินที่เปลี่ยนไป ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ถือบัตรวีซ่ามากถึง 43 ล้านใบ จำนวนบัตรที่มากขึ้นเป็นตัวชี้วัดว่าคนไทยมีความสบายในการจับจ่ายใช้สอยผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่นบัตรเครดิต หรือ อีคอมเมิร์ซ มากขึ้น

สมบูรณ์ ครบธีรนนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ทัศนคติเรื่องการลดการพกเงินสดของคนไทยเปลี่ยนไปและคนส่วนมากหันมาให้ความสำคัญในเรื่องความสะดวกและความปลอดภัยของรูปแบบระบบชำระเงินอิเล็คทรอนิกส์มากขึ้น การผลการวิจัยวันนี้แสดงให้เห็นว่าคนพกเงินสดน้อยลงหรือประมาณแค่ 1,500 บาทต่อวัน และมีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยพึงพอใจในการหันมาเลือกชำระเงินผ่านระบบอิเล็คทรอนิกส์หรือการชำระเงินผ่านบัตร”

“ด้วยจำนวนคนที่พกบัตรมีมากกว่าเมื่อห้าปีที่แล้ว และมีความมั่นใจที่จะใช้บัตรซื้อสินค้าออนไลน์ จึงแสดงให้เห็นได้ว่าผู้บริโภคชาวไทยพร้อมที่จะพึ่งพาเงินสดน้อยลง นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นอีกว่าภาพรวมของระบบการชำระเงินมีการพัฒนาที่ดีขึ้น บวกกับการเปลี่ยนไปของพฤติกรรมผู้บริโภคโดยเฉพาะการใช้ชีวิตออนไลน์ ทำให้พวกเขารู้สึกปลอดภัยและมั่นใจที่จะชำระเงินผ่านระบบอิเล็คทรอนิกส์”

จากผลการสำรวจได้ชี้ให้เห็นว่า เหตุผลหลักที่ผู้บริโภคชาวไทยพอใจที่จะชำระเงินผ่านระบบอิเล็คทรอนิกส์เพราะรู้สึกสะดวกสบาย (58 เปอร์เซ็นต์), ไม่ต้องการพกเงินสด (25 เปอร์เซ็นต์), ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย (20 เปอร์เซ็นต์) โดยมากกว่าครึ่งของผู้ทำแบบสอบถาม (64 เปอร์เซ็นต์) รู้สึกปลอดภัยในการซื้อสินค้าออนไลน์เนื่องจากการ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่