เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 8 กันยายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เทคโนโลยีการชาร์จไร้สาย (wireless charging) กำลังจะรุกคืบเข้าไปยังอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในปีหน้า โดยเครื่องแล็ปท็อปจะสามารถชาร์จไฟได้เมื่อวางไว้บนโต๊ะ แผ่นหรือพื้นผิวซึ่งสามารถส่งพลังงานสำหรับชาร์จไฟออกมา ทั้งหมดนี้ได้รับการยืนยันจากปากของ Kirk Skaugen ผู้บริหารของ Intel

ในอีกแง่มุมหนึ่งก็คือต่อไปในภายภาคหน้าผู้ใช้งานแล็ปท็อปก็จะไม่ต้องพกพาที่ชาร์จแบตเตอรี่แบบมีสายเสียบซึ่งมีขนาดค่อนข้างใหญ่ และอีกไม่นานการชาร์จแบบไร้สายในเครื่องคอมพิวเตอร์ก็จะกลายเป็นเรื่องปกติเหมือนกับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนในทุกวันนี้ โดย Skaugen ยังเผยอีกว่าผู้ใช้งานจะสามารถชาร์จอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ในเวลาเดียวกันอีกด้วย

Skaugen กล่าวว่า "นี่เป็นเรื่องใหญ่ ในอีกหลายปีต่อไปคุณจะเห็นเครื่องชาร์จไร้สายอีกนับร้อยนับพันรูปแบบ ซึ่ง Intel ปรารถนาให้การชาร์จไร้สายซึ่งได้รับการพัฒนามาจากอุปกรณ์สวมใส่ ถูกนำไปใช้ในสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และเครื่องคอมพิวเตอร์" ในส่วนของ Intel เองก็มีการพัฒนาวงจรภายในเครื่องแล็ปท็อปที่จะสนับสนุนการชาร์จไร้สาย ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายอื่นๆ เช่น Dell, Lenovo, Asus และ Panasonic ก็สนับสนุนแนวคิดดังกล่าวด้วย

Intel เป็นผู้สนับสนุนเทคโนโลยีไร้สายโดยมีการจัดตั้งองค์กรชื่อว่า A4WP (Alliance for Wireless Power) หรือกลุ่มพันธมิตรของพลังงานไร้สาย ซึ่งนำเทคโนโลยีคลื่นสนามแม่เหล็กมาเปลี่ยนพื้นผิวต่างๆ เช่น โต๊ะ แท่นวาง ให้กลายเป็นแหล่งจ่ายพลังงานไร้สาย ในขณะนี้ Intel กำลังพัฒนาวงจรขนาด 20 - 50 วัตต์ ซึ่งยังไม่เพียงพอสำหรับใช้กับอุปกรณ์ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่และใช้พลังงานสูงอย่างเช่นเครื่องแล็ปท็อปสเปกสูงสำหรับการเล่นเกมส์ แต่ก็พอเพียงต่อการใช้งานกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานทั่วไป สำหรับตอนนี้ A4WP มีสมาชิกกว่า 100 สมาชิก ซึ่งบางชื่อก็คุ้นหูกันอย่างดีเช่น Qualcomm และ Samsung เป็นต้น

การชาร์จไร้สายเป็นส่วนหนึ่งของแผนการใหญ่ของ Intel ที่ต้องการให้เครื่องคอมพิวเตอร์ปราศจากสายเชื่อมต่อที่รกและเกะกะ ขณะนี้ Intel กำลังพัฒนาเทคโนโลยีที่จะทำให้อุปกรณ์เชื่อมต่อ เช่น แป้นพิมพ์ เม้าส์ จอภาพ และฮาร์ดดิสพกพา สามารถทำงานได้แบบไม่ต้องต่อสายเข้ากับคอมพิวเตอร์

ในปีหน้า Intel จะจัดส่งแท่นวางที่ใช้งานเทคโนโลยี WiGig wireless technology ซึ่งสามารถสตรีมมิ่งภาพความละเอียดสูง 4K ไปยังจอแสดงผล HD (high-definition display) โดย WiGig มีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลสูงกว่าเทคโนโลยี Wi-Fi 802.11n ถึง 10 เท่า และเร็วกว่า Wi-Fi 802.11ac ถึง 3 เท่า ซึ่งแท่นวางเทคโนโลยี WiGig มีข้อดีตรงที่ไม่จำเป็นต้องเสียบสาย HDMI หรือ DisplayPort เข้ากับเครื่องแลปท็อป แต่จะมีความเร็วในการโอนถ่ายไฟล์ข้อมูลไปยังอุปกรณ์ภายนอกด้วยความเร็วเทียบเท่ากับ USB 3.0 เลยทีเดียว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่