สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 9 กันยายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เปิดตัวกันไปเรียบร้อยแล้วสำหรับ Samsung Galaxy Note 4 แฟบเล็ตซีรีย์โน็ตตัวใหม่ในงาน Samsung Unpack 2014 ที่ผ่านมา หลายๆ คนอาจเริ่มเฝ้าติดตามราคาอย่างเป็นทางการจาก Samsung กันอยู่ แต่ก่อนจะได้ทราบราคากัน เรามาทำความรู้จัก 9 สิ่งที่แตกต่างหรือถูกปรับปรุงขึ้นมาใหม่ใน Galaxy Note 4 ว่าจะถูกปรับเปลี่ยนอะไรยังไงจาก Note 3 ขึ้นมาบ้าง ไปติดตามกัน!!

1. Design

แน่นอนสิ่งแรกที่เห็นได้ชัดในการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม คงหนีไม่พ้นในเรื่องของดีไซน์รอบตัวเครื่อง ซึ่งใน Galaxy Note 4 นั้นจะมาพร้อมดีไซน์แบบ "Metal" หรือการนำโละมาเป็นส่วนหนึ่งของตัวเครื่องนั้นเอง ทำให้ Galaxy Note 4 นั้นดูหรูหรา และสวยงามมากยิ่งขึ้น และอาจถูกใจแฟนๆ ของ Samsung ด้วยเช่นกัน ที่รอคอยการเปลี่ยนแปลงแบบนี้มานาน ในขณะที่ Galaxy Note 3 เดิมนั้นยังคงใช้พลาสติก Polycarbonate เป็นส่วนประกอบหลักในการผลิตตัวเครื่อง

2. Display

เรื่องของหน้าจอนั้น ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่อีกก้าวของแฟบเล็ตตระกูล Galaxy Note ซึ่งจากเดิมใน Note 3 นั้นจะเป็นหน้าจอ Super AMOLED ขนาด 5.7 นิ้วความละเอียดระดับ FHD เท่านั้น แต่ใน Galaxy Note 4 ทาง Samsung ได้มีการนำหน้าจอแสดงผล Super AMOLED ขนาด 5.7 นิ้ว ความละเอียดระดับ QHD (1440 P) มาใช้งาน และยังเป็นครั้งแรกบนสมาร์ทโฟนและแฟบเล็ตของบริษัท Samsung ที่ใช้งานหน้าจอความละเอียดระดับ QHD

3. CPU Processor

Samsung Galaxy Note 4 นั้นมีการเปลี่ยนชิฟประมวลผล หรือ CPU ใหม่จาก Note 3 โดยมีการใช้งานชิฟประมวลผลจาก Qualcomm เหมือนเช่นเดิม แต่เปลี่ยนจาก Snapdragon 800 SoC บน Note 3 มาเป็น Snapdragon 805 ความเร็ว 2.7 GHz แทน สำหรับในรุ่น CPU Exynos นั้นยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการว่าจะมีหรือไม่ และจะใช้งาน Exynos รุ่นไหน

4. Rear Camera

ถัดมาเป็นส่วนของกล้องถ่ายรูปหลักที่มีการพัฒนาขึ้นมาค่อนข้างพอสมควร โดยบน Galaxy Note 4 นั้นจะมาพร้อมกล้องถ่ายรูปความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ไฟแฟลช LED, ระบบ Fast Auto Focus, Real HDR และมีระบบ Smart OIS หรือระบบป้องกันภาพสั่นไหวขณะถ่ายมาให้อีกด้วย ซึ่งต่างจาก Note 3 ที่กล้องถ่ายรูปนั้นจะมีความละเอียด 13 ล้านพิกเซลและไม่มีระบบ OIS แต่อย่างใด

5.  Font Camera

ยังคงอยู่ที่เรื่องของกล้องถ่ายรูป ซึ่งนอกจากกล้องถ่ายรูปหลักจะได้รับการพัฒนาขึ้นจากเดิมแล้ว กล้องหน้าก็มีการปรับปรุงพัฒนาขึ้นมาใหม่ด้วยเช่นกัน โดยกล้องหน้าบน Galaxy Note 4 นั้นมาพร้อมความละเอียด 3.7 ล้านพิกเซล และมีค่ารูรับแสงอยู่ที่ f/1.9 ทำให้ภาพที่ได้นั้นจะมีความสว่าง คมชัดมากยิ่งขึ้นจากเดิม พร้อมทั้งมีสามารถถ่ายรูป Selfie ด้วยมุมมองที่กว้างถึง 120 องศา ทำให้เก็บรายละเอียดภาพได้ครบมากขึ้น

6. Finger Scan

ระบบสแกนลายนิ้วมือ ถึงแม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด เพราะเราเคยเห็น Samsung นำมาใช้งานบน Galaxy S5 ไปแล้ว แต่ก็เป็นครั้งแรกของแฟบเล็ตซีรีย์ Note ที่จะมีการนำเทคโนโลยีระบบสแกนลายนิ้วมือมาใช้งาน และยังนับเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานมากขึ้นจากเดิมอีกด้วย

7. S Pen & Feature

ปากกามหัศจรรย์ หรือ S Pen เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ถูกปรับปรุงเพิ่มเติมใหม่ โดยมีการพัฒนาดีไซน์ของตัวปากกาให้กระชับมือขึ้นเล็กน้อย พร้อมทั้งตัวปากกามีความ Sensitive มากขึ้นจากเดิม ทำให้เวลาเขียนหรือวาดจะมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้นจากเดิม ในขณะที่ฟีเจอร์ที่ใช้งานควบคู่กับ S Pen กันนั้น ทาง Samsung ก็ได้ปรับปรุงใหม่ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มโหมด Snapnote ที่มีความสามารถในการดึงข้อความจากรูปภาพที่ถ่ายได้มาใช้งานบน S note ให้ทันทีทำให้ไม่ต้องมาเสียเวลาจด รวมถึงมีการเพิ่มโหมด Pop up Note ที่เพิ่มความสะดวกในการเคลื่อนย้ายหน้าจอแสดงผลของ S note ได้ตามต้องการ เป็นต้น

8. UV radiation sensor

บน Galaxy Note 4 นอกจากจะมีเซ็นเซอร์รับค่าต่างๆ มากมายแล้ว ถ้า Samsung ยังได้เพิ่มเซ็นเซอร์การวัดค่าแสง UV มาให้ด้วย ซึ่งจะใช้งานควบคู่กับแอพพลิเคชั่นด้านสุขภาพอย่าง S Health ที่จะช่วยบอกระดับความเข้มของแสง UV ณ จุดๆ นั้น

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Phonearena

9. Fast connect LTE

สิ่งสุดท้ายที่ถูกปรับปรุงขึ้นมาด้วยนั้น คือการรับส่งหรือจับสัญญาณเครือข่ายโดยเฉพาะเครือข่าย LTE ที่สามารถตรวจจับและรับส่งได้เร็วขึ้น มีความเสถียรมากขึ้นจากเดิมค่อนข้างพอสมควรทีเดียว

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Phonearena

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่