สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 15 กันยายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Google เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่รันบนแพลตฟอร์ม Android One โดยถือเป็นสมาร์ทโฟนที่ออกแบบมาเพื่อผลักดันยอดขายสมาร์ทโฟนราคาไม่แพงในประเทศที่กำลังพัฒนา และประเทศแรกสุดที่ได้รับอานิสงค์ของโครงการนี้คืออินเดีย ซึ่งนำทัพโดย Micromax, Spice, Karbonn ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในประเทศอินเดียทั้งสามค่ายที่เข้าร่วมโครงการ Android One ต่างเตรียมส่งสมาร์ทโฟน Android One ป้อนเข้าสู่ตลาด โดยจะมาพร้อมกับหน้าจอ 4.5 นิ้ว ความละเอียด 854x480 พิกเซล, รันแอนดรอยด์ 4.4 KitKat, RAM 1GB, หน่วยประมวลผล quad-core 1.3GHz, รองรับ 2 ซิม, มีช่องเสียบ microSD card, รองรับวิทยุ FM radio ซึ่งสมาร์ทโฟนในโครงการ Android One จะรองรับการใช้งานหลายภาษา รวมทั้งภาษาฮินดี โดยสมาร์ทโฟนรุ่นแรกถูกคาดว่าจะมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 6,399 รูปี (3,385 บาท)

ภาพรวมภายนอกที่ผู้บริโภคสามารถรับรู้ได้คือโครงการ Android One มีความคล้ายคลึงกับการผลิตสมาร์ทโฟนราคาไม่แพงออกจำหน่าย แต่โครงการนี้พิเศษตรงที่ Google ร่วมมือกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเพื่อส่งมอบประสบการณ์แอนดรอยด์แบบที่ไม่ปรับแต่งหรือดัดแปลงใดๆ ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภค ซึ่งข้อดีก็คือในอนาคต Google สามารถปล่อยอัพเดทซอฟต์แวร์ให้กับสมาร์ทโฟนเหล่านี้โดยง่าย เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ที่สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ราคาถูกที่วางขายตามท้องตลาดทั่วไปมักถูกทอดทิ้งและไม่ได้รับการอัพเดทซอฟต์แวร์ใดๆ ในภายหลัง ทำให้ผู้บริโภคไม่สามารถเข้าถึงแอพพลิเคชั่นและบริการใหม่ๆ ของ Google อย่างที่สมควรจะได้รับ

อินเดียเป็นตลาดมือถือที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ทั้ง Google และ Microsoft ต่างก็เล็งเห็นความสำคัญตรงนี้ โดยสมาร์ทโฟนที่มีต้นทุนต่ำได้รับการตอบรับที่ดีในอินเดีย ทั้ง Nokia Lumia Windows Phone รุ่นราคาประหยัด และสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ต้นทุนต่ำจากผู้ผลิตค่าย Micromax ต่างได้รับความนิยมอย่างมาก ส่วนสมาร์ทโฟนในโครงการ Android One ที่เปิดตัวออกมาล่าสุดก็ถูกคาดหมายว่าจะได้รับความนิยมไม่แพ้กันและอาจจะสร้างสถิติใหม่ขึ้นมาด้วยซ้ำ

Karbonn Sparkle V Red

หลังจากส่งสมาร์ทโฟนในโครงการ Android One ทำตลาดที่อินเดีย Google ก็มีแผนที่จะนำ Android One ไปทำตลาดในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อซึ่งรวมถึงอินโดนิเซียและฟิลิปปินส์ด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่