สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 13 ตุลาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

"Nokia" เป็นชื่อที่กำลังจะจางหายไปในอีกไม่นาน ซึ่งเชื่อว่าลึกๆ แล้วยังมีผู้คนอีกมากมายคิดถึงชื่อ "Nokia" ที่เคยเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มายาวนานกว่า 30 ปี สร้างสรรค์นวัตกรรมและโทรศัพท์มือถือมามากมายหลายรูปแบบ ซึ่งตอนนี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ Microsoft ไปเรียบร้อยแล้ว

ย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1982 หากใครที่เกิดทันอาจจะรู้จักชื่อของ "Mobira Senator" โทรศัพท์รุ่นแรกของ Nokia ที่เปิดตัวออกมาในเวลานั้น โดยชื่อแบรนด์ "Mobira" เริ่มขึ้นเมื่อปี 1979 หลังจากที่ Nokia ควบรวมกิจการกับบริษัทอิเลคทรอนิกส์ชื่อว่า "Salora" และใช้เวลาสองปีต่อมาถึงจะสร้างระบบโทรศัพท์และเครือข่ายใหม่ขึ้นมาได้ โดยเครือข่ายโทรศัพท์ Mobira ในขณะนั้นใช้เป็นระบบอนาล็อก (1G) NMT-450 โดยทำงานผ่านคลื่น VHF band 450MHz

Mobora Senator โทรศัพท์รุ่นแรกของ Nokia ที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 1982 ถูกตั้งเป้าหมายเพื่อให้ผู้บริโภคนำไปใช้งานในรถยนต์ส่วนบุคคล แม้ว่าจะสามารถพกพาไปที่ไหนต่อไหนได้ก็ตาม แต่ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องที่มากถึง 9.8 กิโลกรัม ก็เป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นในเวลานั้น

ปัจจุบัน Mobira Senator เป็นหนึ่งในอุปกรณ์มือถือที่นับว่าหายากมากๆ รุ่นหนึ่ง ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจนักหากดูจากช่วงเวลาที่ผ่านมาหลายสิบปี ผู้ใช้งานมือถือ Nokia ยังจำกันได้หรือไม่ว่าโทรศัพท์ยี่ห้อ Nokia เครื่องแรกของคุณคือรุ่นอะไร...

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่