สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 13 ตุลาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในความเป็นจริงแล้วสมาร์ทโฟนรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตส่วนใหญ่มักจะเป็น "สมาร์ทโฟนรุ่นท๊อป" ของแบรนด์นั้นๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนต้องมี ต้องซื้อแต่สมาร์ทโฟนรุ่นท๊อปเพียงอย่างเดียว

คนที่ต้องการซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่สักเครื่องหนึ่ง มักชอบตั้งคำถามว่า รุ่น .... กับ รุ่น .... อะไรดีกว่ากัน โดยไม่คำนึงว่าอุปกรณ์ที่นำมาเทียบนั้นจะสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ตรงความต้องการของพวกเขาหรือเปล่า คำแนะนำที่ดีที่สุดของเราก็คือ คุณควรจะเริ่มต้นด้วยการถามตัวเองว่า ต้องการซื้อสมาร์ทโฟนมาทำอะไรบ้างที่นอกเหนือไปจากการโทร เพราะหากคุณรู้ว่าคุณต้องการฟังก์ชั่นอะไรบ้าง คุณก็จะสามารถเลือกสมาร์ทโฟนที่มีฟังก์ชั่นเหล่านั้นและมันก็เหมาะกับคุณมากที่สุดโดยอาจจะไม่ใช่ "สมาร์ทโฟนรุ่นท๊อป" เสมอไป

ข้อมูลด้านล่างนี้คือ 7 สัญญาณที่บ่งบอกว่า "คุณไม่จำเป็นต้องใช้สมาร์ทโฟนรุ่นท๊อป"

1. คุณไม่ค่อยได้เล่นเกมส์บนมือถือ

หนึ่งในเหตุผลหลักที่ผู้คนนิยมซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นท๊อป เพราะว่าชิปเซ็ตภายในที่มาพร้อมเครื่องถูกสร้างมาเพื่อให้ใช้งานสำหรับการเล่นเกมส์บนมือถือด้วยกราฟิกที่สวยงามสมจริง และแน่นอนว่าลื่นไหลสุดๆ ไม่มีปัญหากระตุกมากวนใจ

2. คุณใช้กล้องบนสมาร์ทโฟนเพื่อถ่ายรูปและแชร์ไปบนโซเชียลมีเดีย

โดยปกติแล้วสมาร์ทโฟนรุ่นท๊อป จะมาพร้อมกล้องถ่ายรูปที่คุณภาพสูงกว่าสมาร์ทโฟนรุ่นรองลงมา แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นที่เราจะสื่อ แต่คำถามที่อยากจะถามก็คือว่าคุณถ่ายรูปเสร็จแล้วเอารูปไปทำอะไร ถ้าคำตอบของคุณคือ "แชร์ลงโซเชียลมีเดีย Facebook, Twitter ฯลฯ" แล้วก็อยากจะบอกว่าภาพที่ถูกแชร์ลงโซเชียลมีเดียโดยปกติจะถูกบีบอัดให้ไฟล์มีขนาดเล็กลง ความละเอียดของภาพก็จะมีขนาดลดลงเมื่อแชร์ลงโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นความจริงที่หลายๆ คนยังไม่รู้ และอีกอย่างหนึ่งคือสมัยนี้แอพฯ แต่งรูปให้สวยงามมากขึ้นมีให้เลือกใช้มากมาย บางรูปแต่งออกมาแล้วดูสวยกว่าถ่ายด้วยสมาร์ทโฟนรุ่นท๊อปเสียด้วยซ้ำ (ขึ้นอยู่กับฝีมือ องค์ประกอบของภาพ แสง มุมมองในการถ่ายภาพ)

3. คุณไม่ได้คาดหวังว่าจะนำสมาร์ทโฟนมาใช้ในระยะแนบชิดกับใบหน้า

เหตุผลหนึ่งที่ผู้คนชื่นชอบสมาร์ทโฟนรุ่นท๊อปก็คือเรื่องของความละเอียดหน้าจอ ซึ่งทุกวันนี้ตัวเลขขยับสูงขึ้นไปแตะระดับ Quad HD 2560x1440 พิกเซล กันแล้วในบางรุ่น แต่ถ้าว่ากันตามความเป็นจริงแล้ว การที่หน้าจอความละเอียดระดับต่างๆ จะแสดงผลออกมาได้คมชัดที่สุดนั้นเกี่ยวพันกับระยะการมองจากสายตามนุษย์ด้วย ยกตัวอย่างเช่น หน้าจอขนาด 5" Quad HD จะมองเห็นได้คมชัดที่สุดต้องอยู่ห่างจากสายตาปกติประมาณ 5 นิ้ว หน้าจอขนาด 5" FullHD 1080p จะมองเห็นคมชัดที่สุดต้องอยู่ห่างจากสายตาปกติประมาณ 6-7 นิ้ว เป็นต้น ดังนั้นก่อนจะเลือกสมาร์ทโฟนก็ควรพิจารณาและทดสอบด้วยว่าจอสมาร์ทโฟนที่คมชัดและความละเอียดสูงนั้นเหมาะกับระยะการมองโดยปกติของคุณหรือเปล่า

4. คุณอยู่ในพื้นที่ที่สัญญาณ 4G LTE มาไม่ถึง

ความคิดที่ว่าจะซื้อโทรศัพท์รุ่นท๊อปซึ่งรองรับ 4G LTE ไว้ใช้งานเผื่ออนาคต ก่อนอื่นควรทราบว่าโทรศัพท์รุ่นกลางๆ บางรุ่นที่มีจำหน่ายในท้องตลาดก็รองรับ 4G LTE ได้แล้ว และสิ่งที่ควรคิดมากที่สุดคือเครือข่าย 4G LTE นั้นปัจจุบันมีให้บริการอย่างครอบคลุมพื้นที่ที่คุณอาศัยอยู่หรือยัง

5. คุณต้องการสมาร์ทโฟนที่ค่อนข้างมีขนาดกะทัดรัด

สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้ทุกคนใช้งาน โดยสมาร์ทโฟนรุ่นท๊อปในท้องตลาดเวลานี้ต่างก็มีหน้าจอกว้างตั้งแต่ 5 นิ้วขึ้นไป ดังนั้นถ้าคุณเป็นคนที่ไม่ชอบสมาร์ทโฟนจอใหญ่หรือคิดว่าไม่จำเป็นต้องใช้งานส่วนนี้ สมาร์ทโฟนรุ่นท๊อปก็ไม่ใช่สิ่งที่คุณกำลังมองหาอยู่

6. คุณไมได้เสพติดแอพพลิเคชั่นหรือความบันเทิงขนาดหนัก

ถ้าคุณไม่ชอบชมภาพยนตร์ผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือไม่ได้หมกมุ่นอยู่กับแอพพลิเคชั่นอะไรก็ตามแล้วละก็ อุปกรณ์รุ่นท๊อปที่มาพร้อมกับพื้นที่เก็บข้อมูลความจุเยอะๆ คงไม่จำเป็นสำหรับคุณ เพราะสมาร์ทโฟนหลายๆ รุ่นก็มีพื้นที่เก็บข้อมูลในตัวอย่างน้อย 4GB และหลายๆ รุ่นก็รองรับช่องเสียบการ์ดหน่วยความจำภายนอก microSD ด้วย

7. คุณใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อ "โทร" มากกว่าทำอะไรอย่างอื่น

แม้ว่านวัตกรรมต่างๆ จะถูกใส่เข้ามาในสมาร์ทโฟนอย่างต่อเนื่อง แต่คุณสมบัติพื้นฐานที่สำคัญเช่น "การโทร การส่งข้อความ" ยังคงมีอยู่ในสมาร์ทโฟนทุกรุ่น ถ้าคุณคิดว่าจะซื้อโทรศัพท์เพื่อใช้งานคุณสมบัติพื้นฐานเหล่านี้เป็นส่วนใหญ่แล้ว แนะนำให้ซื้อฟีเจอร์โฟน หรือสมาร์ทโฟนราคาประหยัด น่าจะเหมาะและตรงกับการใช้งานจริงของคุณมากกว่า

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่