กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 27 ตุลาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ประวัติศาสตร์ของ Android กินเวลามากว่า 6 ปี นับจาก HTC เปิดตัวสมาร์ทโฟน T-Mobile G1 (ค.ศ. 2008) จนมาถึงปัจจุบัน (ค.ศ. 2014) ซึ่งระหว่างนั้นทาง Google ผู้พัฒนา Android ได้ปล่อยอัพเดทแพลตฟอร์ม Android ออกมาถึง 10 เวอร์ชั่นที่สำคัญ โดย Android แต่ละเวอร์ชั่นที่ถูกปล่อยออกมาจะมีทั้งฟีเจอร์ใหม่และการแก้ไขข้อผิดพลาดที่พบในเวอร์ชั่นก่อน รวมถึงการปรับปรุงรายละเอียดต่างๆ ที่อยู่เบื้องหลังการทำงาน

เรามาดูกันสักหน่อยว่าตั้งแต่ Android 1.5 Cupcake จนถึง Android 5.0 lollipop นั้น ในแต่ละเวอร์ชั่น มีฟีเจอร์อะไรที่โดดเด่นอย่างเห็นได้ชัดบ้าง

1. Android 1.5 Cupcake

ฟีเจอร์ที่โดดเด่นมากอันหนึ่งของแอนดรอยด์ 1.5 Cupcake คือ "การรองรับแป้นพิมพ์คีย์บอร์ดบนหน้าจอสัมผัส" ซึ่งในปีค.ศ. 2008/2009 สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ยังพึ่งพาแป้นพิมพ์ QWERTY แปบปุ่มกดเพื่อป้อนข้อมูลอยู่

2. Android 1.6 Donut

เป็นแอนดรอยด์เวอร์ชั่นแรกที่รองรับการแสดงผลบนอุปกรณ์ที่มีความละเอียดหน้าจอต่างกัน (โดยไม่ขึ้นกับความหนาแน่นพิกเซล) ซึ่งฟีเจอร์นี้ในเวลาต่อมาเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยผลักดันให้อุปกรณ์แอนดรอยด์มีความหลากหลายในเรื่องของขนาดอุปกรณ์และหน้าจอ

3. Android 2.0 Eclair

ปรับปรุงซอฟต์แวร์กล้องถ่ายรูปให้รองรับการใช้งานแฟลช LED รองรับการปรับแต่งเอฟเฟกต์สี โหมดฉาก โหมดโฟกัสกล้อง และสมดุลแสงขาว (ในเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ยังไม่รองรับ)

4. Android 2.2 Froyo

สองสิ่งหลักๆ ของการเปลี่ยนแปลงที่มาพร้อม Android 2.2 Froyo คือความเร็วและความสามารถในการรองรับ Wi-Fi hotspot (กระจายสัญญาณ internet ให้อุปกรณ์อื่น) โดยความเร็วของระบบที่เปลี่ยนแปลงใน Android 2.2 Froyo เกิดจากการเปลี่ยนคอมไพเลอร์หรือตัวแปลชุดคำสั่งมาใช้ Dalvik (Just-In-Time compiler) ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานบางอย่างเร็วขึ้นประมาณ 2-5 เท่า

5. Android 2.3 Gingerbread

เป็นแอนดรอยด์เวอร์ชั่นที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แม้ว่าตอนนี้จะเหลือผู้ใช้งานแอนดรอยด์เวอร์ชั่นนี้เพียง 11% ของอุปกรณ์แอนดรอยด์ทั้งหมดก็ตามที โดยเวอร์ชั่นนี้จะเน้นการปรับปรุงรายละเอียดการทำงานต่างๆ ของระบบ และมีการรองรับเซ็นเซอร์เพิ่มมากขึ้น ทั้ง barometer (ตรวจวัดความดันบรรยากาศ) และ gyroscopes (ตรวจวัดทิศทางการเคลื่อนไหวและการเอียง) โดยเซ็นเซอร์อย่างหลังถูกนำมาใช้งานอย่างมากโดยเฉพาะในเกมส์บางเกมส์

6. Android 3.0 Honeycomb

แพลตฟอร์มแอนดรอยด์ที่ทำขึ้นมาเพื่อใช้งานบนอุปกรณ์แท็บเล็ต (tablets) โดยเฉพาะ

7. Android 4.0 Ice Cream Sandwich

ปรับปรุงส่วนติดต่อผู้ใช้ให้มีความคล้ายคลึงกับเวอร์ชั่น 3.0 Honeycomb โดยองค์ประกอบหลายๆ อย่างในส่วนติดต่อเวอร์ชั่นนี้ยังคงมีใช้งานอยู่ในแอนดรอยด์เวอร์ชั่นปัจจุบัน

8. Android 4.1 Jelly Bean

เวอร์ชั่นแรกที่มี Google Now ระบบค้นหาและบัตรข้อมูลอัจฉริยะ ถูกติดตั้งมาให้ใช้งาน สามารถใช้ Google Now แสดงข้อมูลการเดินทางในชีวิตประจำวัน ข้อมูลสภาพอากาศ หุ้น ข่าวสารที่น่าสนใจ ฯลฯ ในรูปแบบบัตรข้อมูล

9. Android 4.4 KitKat

ปรับปรุงส่วนติดต่อผู้ใช้ให้ทันสมัยขึ้นและพัฒนาแพลตฟอร์ม Android ให้เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นด้วยอุปกรณ์ที่หลากหลายและเหมาะสมกับงบประมาณที่มี โดย Google อ้างว่าอุปกรณ์ที่ใช้งานแอนดรอยด์ 4.4 KitKat แม้จะมี RAM เพียง 512MB ก็ยังคงทำงานได้ดี

10. Android 5.0 Lollipop

เป็น Android เวอร์ชั่นที่ดึงดูดความน่าสนใจมากที่สุด ในเรื่องของ Material Design หรือหลักปรัชญาการออกแบบที่เลียนแบบมาจากการออกแบบวัสดุในโลกความเป็นจริง และสร้างขึ้นมาทีเดียวสามารถใช้งานได้บนทุกอุปกรณ์โดยเท่าเทียมกัน สีสันและการเคลื่อนไหวต่างๆ ถูกสร้างขึ้นเพื่อบ่งบอกความหมายของการทำงานแบบที่มนุษย์สามารถเข้าใจได้โดยง่าย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่