เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 4 สิงหาคม 2563

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

อุปกรณ์เทคโนโลยีในอดีตจำนวนมากถูกลืมเลือนหายไปกับกาลเวลาและถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ อันน่าทึ่งที่เราใช้งานอยู่ในปัจจุบัน ความก้าวหน้าในด้านของดีไซน์การออกแบบถูกพัฒนาควบคู่ไปกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในยุคดิจิตอล ผลิตภัณฑ์และสินค้าไอทีหลายๆ อย่างถูกสร้างขึ้นโดยมีขนาดเล็กลงอย่างน่าอัศจรรย์

กว่าจะมาถึงยุคที่สมาร์ทโฟนครองเมืองเช่นทุกวันนี้ มีสิ่งประดิษฐ์ถูกสร้างขึ้นมามากมายก่อนที่สิ่งเหล่านั้นจะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีที่ใหม่กว่าและทำงานได้เทียบเท่าหรือดีกว่า อย่างไรก็ตาม เราไม่อาจลืมเลือนประวัติศาสตร์ของสิ่งเหล่านั้นได้ เพราะทุกอย่างมีที่มาที่ไปและมีความเกี่ยวข้องกันไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

ข้อมูลด้านล่างคือ 39 อุปกรณ์เทคโนโลยีในอดีตที่ปัจจุบันไม่นิยมนำมาใช้งานแล้ว

1. “Super 8/8mm” Handheld Video Cameras
Kodak เป็นผู้คิดค้นฟิล์ม 8 มม. ในปีค.ศ. 1965 ไม่นานหลังจากนั้นกล้องขนาดพกพาที่สามารถบันทึกวิดีโอลงแผ่นฟิล์ม 8 มม. ก็ขายดิบขายดี

2. Betamax
Betamax เป็นรูปแบบ (format) บันทึกวิดีโอที่พัฒนาโดย Sony ในปีค.ศ. 1975 ก่อนที่จะถูกกลืนหายจากตลาดด้วยรูปแบบ VHS ของ JVC ซึ่งได้รับความนิยมมากกว่า

3. VHS Format
รูปแบบบันทึกวิดีโอถูกสร้างขึ้นโดย JVC ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงปี ค.ศ. 1980-1990

4. Laser Disc Players
เครื่องเล่นแผ่นดิสก์เลเซอร์ (LD Players) เป็นทางเลือกของผู้คนที่ค่อนข้างมีฐานะและชื่นชอบเทคโนโลยี ก่อนที่รูปแบบ DVD จะถูกคิดค้นขึ้นมาในภายหลัง

5. Phonograph
หีบเสียง ถูกคิดค้นโดย Thomas Edison ในปี ค.ศ. 1877 และเครื่องเล่นจานเสียงกลายเป็นสินค้าที่อยู่ในท้องตลาดมาโดยตลอดก่อนที่จะถูกแทนที่ด้วยเคลื่อนเล่นแผ่นเสียงขนาดกะทัดรัดกว่าในช่วงหลังของทศวรรษ 20

6. Turntables
เครื่องเล่นแผ่นเสียงแบบสแครชแผ่นยังคงมีใช้งานอยู่ในปัจจุบันตามสถานีวิทยุ ห้องบันทึกเสียง ซึ่งอาชีพดีเจ (Disk Jockey) นิยมใช้งาน

7. HAM Radio
วิทยุสมัครเล่น เป็นวิทยุสื่อสารแบบคลื่นสั้น เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 20 และปัจจุบันยังคงมีคนใช้งานอยู่ มีการตั้งสถานีวิทยุคมนาคมเพื่อการศึกษา การทดลอง การให้ความช่วยเหลือระหว่างกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างนักวิทยุสมัครเล่นด้วยกัน

8. Reel to Reel
เครื่องบันทึกเทปยุคแรกๆ เป็นแบบล้อหมุนสู่ล้อหมุน โดยสมัยนั้นยังไม่มีเทปคาสเส็ต

9. Cassette Tape Recorders
เครื่องบันทึกเทปคาสเส็ตจะมีขนาดเล็กกว่าเครื่องบันทึกเทปยุคแรกๆ ส่วนใหญ่จะถูกนำมาใช้งานเพื่อแปลหรือถอดข้อความเสียง

10. Transistor Radios
วิทยุทรานซิสเตอร์สมัยก่อนมีเฉพาะคลื่น AM ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในโรงเรียนและธุรกิจต่างๆ ในช่วง ค.ศ. 1970

11. Cassette Tapes
ตลับเทปคาสเส็ตขนาดกะทัดรัดถูกพัฒนาเพื่อช่วยให้การถอดความเร็วขึ้น และยังนิยมใช้งานเพื่อบันทึกเสียงเพลง

12. Boom Boxes
เครื่องเล่นเพลงแบบนี้มีความเกี่ยวพันกับวัฒนธรรมฮิปฮอป เบรกแดนซ์ และวัฒนธรรมดนตรีในช่วงปีค.ศ. 1970 โดยเครื่องเล่นเพลงสมัยก่อนจะมีขนาดใหญ่ น้ำหนักมาก และใช้แบตเตอรี่เยอะ

13. Telegraph
โทรเลขเป็นตำนานการสื่อสารที่ใช้ส่งข้อความจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง เดิมส่งโดยอาศัยสายตัวนำที่โยงติดต่อถึงกันและอาศัยอำนาจแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นหลักสำคัญ แต่ระยะหลังมีการใช้วิธีการส่งสัญญาณไร้สาย ที่เรียกว่า วิทยุโทรเลข

14. Telex Machines
เครื่องวิทยุโทรเลข ใช้ส่งข้อความตัวอักษรแบบไร้สายผ่านคลื่นวิทยุ / คลื่นไมโครเวฟ

15. Wang Calculators
เครื่องคำนวณอิเลคทรอนิกส์ของ Dr. Wang ถูกพัฒนาจนกระทั่งกลายเป็นเครื่องมินิคอมพิวเตอร์ และมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจ เช่น สามารถคอมไพล์ภาษา FORTRAN IV

16. Analog Telephone
โทรศัพท์ถูกคิดค้นขึ้นโดย Alexander Graham Bell และจดสิทธิบัตรไว้ในปี ค.ศ. 1876 ซึ่งโทรศัพท์ถูกพัฒนาจากรุ่นที่หน้าปัดเป็นแบบหมุนเลขหมายจนมาถึงสมาร์โฟนที่ใช้งานท่องอินเทอร์เน็ตได้อย่างทุกวันนี้

17. PDA’s
อุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็กที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการจดบันทึก เก็บข้อมูล เตือนเวลานัดหมาย หรือจัดการงานต่างๆ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว รวมไปถึงความสามารถของการเพิ่มเติมแอพพลิเคชั่นเพื่อให้ใช้งานด้านอื่นๆได้เหมาะสมกับความต้องการยิ่งขึ้น เช่น ดูเวลารอบโลก อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา ดูหนังสือพิมพ์ออนไลน์ บันทึกรายรับรายจ่าย แม้แต่ในเรื่องของมัลติมีเดียและเอนเตอร์เทน เช่น ดูหนัง ฟังเพลง หรือเล่นเกมส์ ก็สามารถรวมเข้าไปอยู่ในเจ้าอุปกรณ์เล็กๆนี้ได้เช่นกัน

18. Portable Televisions
โทรทัศน์ขนาดพกพา ใช้ดูโทรทัศน์ขณะเคลื่อนที่ แต่ก็มีข้อจำกัดบางอย่างเช่น จอภาพมีขนาดเล็กและรับชมได้เพียงไม่กี่ช่อง

19. Walkman
เป็นแบรนด์เครื่องหมายการค้ากับเครื่องเล่นเพลงพกพาและวิดีโอพกพา รุ่นแรกที่ออกคือ TPS-L2 ที่ญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ค.ศ. 1979 ที่มาของวอล์คแมน มาจาก อมกิโอะ โมริตะ และ มาซารุ อิบุกะ ที่ได้มีการจับเอาเครื่องเล่นคาสเส็ตเทปทั่วไปมาพัฒนาเป็นเครื่องเล่นคาสเส็ตเทปส่วนบุคคล ด้วยการตัดฟังก์ชันบางอย่างไป คือ การบันทึกเสียง กับลำโพง แต่เพิ่มฟังก์ชันพิเศษมาคือ วงจรสเตริโอที่ใช้กับเฮดโฟน ซึ่งทำให้เครื่องเล่นเทปนี้มีขนาดเล็กลง

20. Discman
สองปีหลังจากที่ Compact Disc (แผ่นซีดี) ถูกนำมาจำหน่ายตามท้องตลาด Sony ก็เปิดตัวเครื่องเล่นพกพาที่รองรับแผ่นซีดี

21. Pagers
เพจเจอร์หรือแพคลิ้งค์ เป็นเครื่องมือทางโทรคมนาคมส่วนตัวอย่างง่าย สำหรับการส่งข้อความสั้น ๆ โดยใช้งานกันอย่างมากในช่วง ค.ศ. 1970-1990 ก่อนที่โทรศัพท์มือถือจะเข้ามามีบทบาทและทำให้เพจเจอร์เสื่อมความนิยมไปในที่สุด ปัจจุบันเพจเจอร์โดยมากใช้สำหรับบริการฉุกเฉิน การสนับสนุนการส่งข้อความในยามวิกฤต เนื่องจากความน่าเชื่อถือ และสามารถส่งข้อความถึงอุปกรณ์เป็นกลุ่มได้

22. LED Watch
นาฬิกา LED รุ่นแรกของโลกคือ "Pulsar" ซึ่งผู้ออกแบบนาฬิกาได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่อง A Space Odyssey

23. TV Watch
นาฬิกาที่ดูทีวีได้เป็นคอนเซปต์ที่ได้รับความสนใจมายาวนาน แต่ก็เจอปัญหาเดียวกับ Watchman คือไม่ค่อยมีช่องรายการให้ดู

24. Seiko Wrist Computer
นาฬิกาข้อมือพร้อมคอมพิวเตอร์ ของ Seiko น่าจะเรียกได้ว่าเป็นต้นตระกูลของ smartwatch ที่เห็นกันในปัจจุบันเลยก็ว่าได้

25. Calculator Watches
นาฬิกาดิจิตอลที่มีเครื่องคิดเลขภายในตัว มีปุ่มกดเลขและเครื่องหมายทางคณิตศาสตร์อยู่ติดกับหน้าปัด ถูกคิดค้นขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1970

26. CRT Monitor
จอมอนิเตอร์สมัยก่อนเป็นแบบ CRT (Cathode Ray Tube) ซึ่งมีหลอดภาพสุญญากาศอยู่ภายใน จอแบบนี้จะมีขนาดด้านหลังค่อนข้างใหญ่และหนัก

27. Massive Mainframes
เครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่สำหรับองค์กรธุรกิจ ปัจจุบันก็ยังมีอยู่แต่จะไม่มีขนาดใหญ่มโหฬารเหมือนสมัยก่อนและก็ไม่ได้เก็บข้อมูลด้วยเทปแม่เหล็กอีกต่อไปแล้ว

28. Typewriters
เครื่องพิมพ์ดีด เมื่อก่อนเครื่องพิมพ์ดีดเป็นอุปกรณ์ที่นักเขียนใช้พิมพ์งานประพันธ์อย่างแพร่หลาย สำนักงานต่างๆ ต้องมีอุปกรณ์ชิ้นนี้ไว้อย่างน้อยหนึ่งเครื่อง เพื่อพิมพ์จดหมาย เอกสาร ฯลฯ

29. Dial-Up Modems
โมเด็มสำหรับเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านสายโทรศัพท์ เวลาจะต่ออินเทอร์เน็ตทีก็จะมีเสียงตี๊ดๆ เป็นเอกลักษณ์ ถูกใช้งานอย่างมากในช่วงหนึ่งแม้ว่าจะมีความเร็วในการดาวน์โหลดอัพโหลดค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับปัจจุบัน ก่อนที่เคเบิลอินเทอร์เน็ตและ DSL จะมีให้ใช้งาน

30. Zip Drive
อุปกรณ์บันทึกข้อมูลที่ได้รับความนิยมช่วงสั้นๆ ซึ่งมาแทนที่แผ่น Floppy Disc 3.5 นิ้ว แต่ไม่นานก็ถูกแทนที่ด้วยแผ่น CD ที่มีความจุมากกว่าและบันทึกข้อมูลได้เร็วกว่า

31. Slide Projectors
เมื่อก่อนในห้องเรียนและออฟฟิตบางแห่งมีเครื่องฉายสไลด์ภาพ ก่อนจะถูกแทนที่ด้วยโปรเจคเตอร์ดิจิตอลและสมาร์ทบอร์ด

32. 8″ Floppy Disc
แผ่น Floppy Disc ขนาด 8 นิ้ว ซึ่งบันทึกข้อมูลได้น้อยนิด (256 Bytes) มีหน้าตาเป็นแผ่นสีเหลี่ยมบางๆ

33. 3.5″ Floppy Disc
แผ่น Floppy Disc ขนาด 3.5 นิ้ว ถูกพัฒนาขึ้นต่อจาก Floppy Disc 8 นิ้ว โดยมีขนาดที่เล็กลงและเก็บข้อมูลได้มากขึ้น ก่อนที่จะถูกแทนที่ด้วย CD, DVD, แฟลชไดรฟ์ และอุปกรณ์บันทึกข้อมูลอื่นๆ

34. Polaroid Cameras
กล้องโพรารอยด์ที่ถ่ายปุ๊บก็ได้ภาพออกมาเลยในเวลา 2-3 นาทีเท่านั้น เพราะมีเครื่องล้างอัดฟิล์มอยู่ในตัว ภาพที่ได้จะเป็นภาพโฟสิทีฟ (Positive)

 

35. Home Movie Projectors
เครื่องฉายภาพยนตร์ภายในบ้าน ยังคงมีใช้งานอยู่ในบางโรงเรียน แต่ส่วนใหญ่ถูกแทนที่ด้วยโปรเจคเตอร์หมดแล้ว

36. Vinyl Records
ช่วงปี ค.ศ. 1948 บริษัทแผ่นเสียงโคลัมเบีย ในอเมริกา พัฒนาแผ่นบันทึกเสียงชนิดใหม่ได้สำเร็จ เรียกว่า แผ่นเสียง/อัลบั้มลองเพลย์ (Long played record /album) บางทีเรียก แผ่นเสียงไวนิล (Vinyl) ตามชื่อพลาสติกคุณภาพดีที่ได้จากคาร์ไบด์ แผ่นชนิดนี้ มีขนาดบาง เบา ตกไม่แตก คุณภาพเสียงทุ่มนุ่มนวลลุ่มลึกมากขึ้น สามารถลดเสียงรบกวนจากหัวเข็มลงเหลือเพียงเล็กน้อย ในต่างประเทศ ยังคงมีผลิตบ้างจำนวนจำกัดเฉพาะกลุ่มที่ชอบฟังเสียงจากแผ่นไวนิล ทำให้แต่ละอัลบั้มมีราคาสูง

37. CRT Television
ที่เยอรมัน โทรทัศน์หลอดภาพ CRT ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1929 และโอลิมปิกเกมส์ที่เยอรมันในปี ค.ศ. 1936 ก็ได้รับการออกอากาศทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรก

38. Tape Drives
เครื่องบันทึกข้อมูลบนแถบแม่เหล็ก (Tape Drive) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้อ่านและบันทึกข้อมูลบนแถบแม่เหล็ก มีหลักการทำงานเหมือนเครื่องบันทึกเสียงด้วยแถบแม่เหล็กทั่วไปที่ใช้อยู่ตามบ้าน แต่ได้ออกแบบให้มีความก้าวหน้าทางเทคนิคมากกว่า เช่น มีความเร็วสูงกว่าเครื่องที่ใช้ตามบ้าน คือมีอัตราเร็ว 25-100 นิ้วต่อวินาที เริ่มเดินแถบและหยุดแถบได้เร็วกว่าระหว่างทำงานสามารถอ่านและบันทึกข้อมูลได้เร็วกว่า เป็นต้น

39. 8 Track
เทป 8 แทร็ค เป็นรูปแบบหนึ่งของเทปแม่เหล็กบันทึกเสียงซึ่งในรับความนิยมในอเมริกา ช่วง ค.ศ. 1960-1970 ก่อนที่เทปคาสเส็ทจะเข้ามามีบทบาทในเวลาหลังจากนั้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่