สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 3 เมษายน 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หากมองย้อนไปในอดีตการติดต่อสื่อสารกับใครสักคนที่อยู่ไกลคงเป็นเรื่องที่ยากมาก ซึ่งในสมัยก่อนอาจจะต้องเดินทางไปหา หรือเขียนจดหมายหากัน แต่แล้วในเดือนมีนาคม ปี 1984 มีเรื่องที่น่ายินดีไม่น้อย เมื่อบริษัทอย่าง Motorola ได้เปิดตัวโทรศัพท์มือถือเคลื่อนที่รุ่นแรกของโลก โดยใช้ชื่อเรียกว่า "DynaTAC 8000X"

และเมื่อมือถือรุ่นดังกล่าวเปิดตัวไปไม่นาน ก็สามารถที่จะขายออกไปได้ทันที ซึ่งถูกซื้อโดยเศรษฐีชาวอเมริกันรายหนึ่ง โดยได้จ่ายเงินเป็นจำนวน $3,995 หรือประมาณ 130,000 บาท (อ้างอิงจากค่าเงินในปัจจุบัน) เพื่อได้จับจองเป็นเจ้าของคนแรกของโลก


ภาพเศรษฐีชาวอเมริกันกำลังสนทนาด้วยมือถือของเขา


Motorola DynaTAC 8000X

ทั้งนี้ Motorola DynaTAC 8000X มีขนาดของตัวเครื่อง 13 x 1.75 x 3.5 นิ้ว น้ำหนักเครื่อง 28 ออนซ์ หรือประมาณ 800 กรัม ซึ่งจากขนาด และนํ้าหนักผู้ผลิตเองก็ยังได้ตั้งฉายาว่า “The Brick” หรือก้อนอิฐขนาดใหญ่ อีกทั้งเมื่อชาร์จ 1 ครั้งจะสามารถใช้งานได้แค่เพียง 30 นาที ทั้งนี้หลายคนคงสงสัยว่าเวลายกมาคุย มันจะหนักขนาดไหน หรือเราต้องถือแบบใด เรามาดูคลิปโฆษณาของรุ่นนี้กัน


ขอบคุณคลิปวิดีโอประกอบข่าวจาก DetSonnyCrockett

 
เอ็ด แซนเดอร์ (Ed Zander) ประธานและซีอีโอของโมโตโรลาในขณะนั้น (ปี 2007) โชว์เครื่อง Motorola DynaTAC 8000X ที่ถูกเปิดตัวสู่ตลาดอย่างเป็นทางการเมื่อ 30 ปีที่แล้ว

หลังจากดูโฆษณาไปแล้ว ไม่น่าเชื่อว่าโทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทโฟนที่เรานิยมเรียกกันอยู่ในขณะนี้ จะพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานทุกกิจกรรมของเรา ดังนั้นจึงต้องตามดูกันต่อไปว่าเทคโนโลยี และโทรศัพท์มือถือจะผสมผสานกัน สามารถพัฒนาไปได้ไกลถึงขนาดไหนกัน......? 


ภาพของ Martin Cooper กำลังขณะกำลังใช้ Motorola DynaTAC 8000X

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่