กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 6 พฤศจิกายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ทาง WSJ Online ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับยอดส่วนแบ่งรวมทางการตลาด หรือ Market Share ของ Android OS ว่า ตอนนี้ Android OS ได้มาถึงจุดพีคสูงสุดของตลาดสมาร์ทโฟนโลกแล้ว และคงจะไม่เติบโตไปมากกว่านี้อีกแล้ว!!

โดยรายงานดังกล่าวได้อ้างอิงมาจากข้อมูลของ Strategy Analysis ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้รวบรวมและวิเคราะห์เกี่ยวกับ Market Share ของตลาดสมาร์ทโฟนโลกไว้ ซึ่งข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีที่ผ่านมา ส่วนแบ่งทางการตลาดของ Android OS นั้นได้ลดลงไปเพียง 1% เท่านั้น ลงมาอยู่ที่ 84% (จากเดิม 85%)

ซึ่งหากเทียบกับข้อมูลในช่วงที่ผ่านๆ มาจะเห็นได้ว่า Android OS จะมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นและลดลงในลักษณะนี้มาอย่างต่อเนื่อง และในอัตราการเติบโตทั้งหมดของ Android OS นั้นจะมีสมาร์ทโฟนที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Google ถึง 63% และอีก 37% เป็นสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่ถูกดึงไปใช้งานในรูปแบบอื่นๆ ที่ไร้บริการจาก Google 

และจากทั้งหมดนั้นเองทำให้ยอดรวมที่ลดลงไปของ Android OS นั้นไม่ส่งผลต่อทาง Google สักเท่าไรนัก รวมทั้งยอดสมาร์ทโฟนอีก 63% ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Google ก็สามารถสร้างรายได้ให้กับทาง Google มากพอเลยทีเดียว

ในขณะที่หากเจาะลึกลงไปที่ผู้ผลิตของสมาร์ทโฟน Android OS นั้นทาง Samsung ที่เป็นอันดับ 1 อยู่แล้วนั้นกลับมียอดรวมของสมาร์ทโฟน Android ลดลงเหลือเพียง 25% จากเดิม 35% เท่านั้น นั้นเป็นเพราะการเติบโตอย่างรวดเร็วของ Xiaomi ค่ายน้องใหม่จากจีน ที่ล่าสุดเดินหน้าขยับชื่อตัวเองขึ้นมาอยู่ 5 อันดับแรกของโลกได้เรียบร้อยแล้ว

กลับมาที่ทาง Apple ซึ่งเป็นคู่ปรับกับ Android OS กันบ้าง โดยในไตรมาสล่าสุดนั้น Android OS ยังคงทิ้งห่างจาก Apple ไปอยู่ที่ 84% ในขณะที่ทาง Apple นั้นเติบโตขึ้นมาจากการเปิดตัวของ iPhone 6 และ 6 Plus มาอยู่ที่ 12% จากยอดรวมสมาร์ทโฟนทั้งหมด

ทำให้ทางผู้บริหารของ Strategy Analytics เองก็ออกมากล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวว่า จากความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของ Android OS นั้น สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากยอดขายที่ลดลงของ iPhone ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา และความต้องการในสมาร์ทโฟนของผู้ใช้งานเปลี่ยนไป ซึ่งผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องใช้สมาร์ทโฟนในราคาที่แพงเหมือนแต่ก่อนอีกแล้ว ทำให้สมาร์ทโฟน Android สามารถตอบโจทย์ได้อย่างดีนั้นเอง

แต่อย่างไรก็ดีเขาก็ยังมองว่า Android OS นั้น คงจะไม่มีอัตราการเติบโตไปมากกว่านี้อีกแล้ว และตอนนี้ก็มาอยู่ในจุดที่เรียกได้ว่า "จุดสูงสุด" ของตลาดรวมสมาร์ทโฟนโลกเรียบร้อยแล้ว และอาจจะอยุ่แบบนี้ไปอีกสักระยะ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่