เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 11 พฤศจิกายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

"จอแสดงผลที่มีความยืดหยุ่น" จะเข้ามามีบทบาทใกล้ชิดกับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนในอีกหลายปีข้างหน้าต่อจากนี้ โดยย้อนกลับไปเมื่อปี 2013 เราได้เห็นสองอุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่หน้าจอมีความโค้ง (แม้ว่าจะไม่สามารถพับงอได้ก็ตามที) นั่นคือ LG G Flex และ Samsung Galaxy Round

อุปกรณ์ทั้งสองเป็นเครื่องยืนยันทิศทางความเป็นไปได้ของเทคโนโลยีจอแสดงผล ไม่ว่าจะเป็นจอที่ไม่แตกร้าวหรือจอที่พับงอได้ก็ตาม สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน โดยล่าสุด LG ได้เปิดเผยแผนงานที่เกี่ยวข้องกับจอแสดงผลออกมาให้ชม

แผนงานดังกล่าวยืนยันได้ว่า LG ต้องการนำเทคโนโลยี P-OLED (plastic OLED) มาใช้สร้างหน้าจอพับงอได้ หรือหน้าจอที่ม้วนเก็บได้ ซึ่งจอ P-OLED จะใช้พลาสติกเป็นสารประกอบหลักซึ่งแตกต่างจากจอ OLED แบบอื่นๆ ที่ใช้กระจก (glass) โดย LG เผยว่าการนำ P-OLED มาใช้งานนั้นช่วยให้จอมีความบาง เบา เมื่อเทียบกับจอ OLED แบบอื่นหรือแม้กระทั่งจอ LCD ก็ตาม นอกจากนี้โอกาสที่จอ P-OLED จะแตกหักนั้นมีความเป็นไปได้น้อยมาก

LG เผยว่าในปีหน้า (2015) ทางบริษัทจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนจอโค้งที่สามารถโค้งงอได้จริงๆ และในปี 2017 หรืออาจจะหลังจากนั้นเราจะได้เห็นหน้าจอที่สามารถพับเก็บได้ (foldable) สำหรับใช้งานบนแล๊ปท๊อปและหน้าจอที่สามารถม้วนเก็บได้ (rollable) สำหรับใช้งานบนแท็บเล็ตและทีวี แต่ก่อนจะถึงเวลานั้นเทคโนโลยี P-OLED น่าจะถูกนำมาใช้งานบนแท็บเล็ตทั่วไปราวๆ ปลายปี 2015 - ปี 2016

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่