เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 21 พฤศจิกายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

บริษัท NEC ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีรายใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น กำลังคิดค้นพัฒนาระบบตรวจสอบสินค้าแบรนด์เนม ผ่านทางกล้องของสมาร์ทโฟนที่ติดเลนส์ชนิดพิเศษ และใช้ร่วมกับเทคโนโลยีที่บริษัทพัฒนาขึ้น โดยระบบจะใช้ชื่อเรียกว่า Object Fingerprint Identification หรือ การตรวจสอบลายนิ้วมือวัตถุ

สำหรับหลักการทำงานของระบบ Object Fingerprint Identification จะเป็นการตรวจสอบลักษณะพิเศษของผลิตภัณฑ์ผ่านทางการกล้องชนิดพิเศษซึ่งทาง NEC ผลิตขึ้น และนำภาพที่ได้มาเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลสินค้าเพื่อตรวจสอบว่าเป็นสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ (โดยข้อมูลดังกล่าวจะมีเพียงข้อมูลที่ทางผู้ผลิตสินค้าลงทะเบียนไว้กับทาง NEC เท่านั้น) ทั้งนี้เทคโนโลยีดังกล่าว ไม่ได้พัฒนามาเพื่อตรวจสอบสินค้าแบรนด์เนมเท่านั้น ยังครอบคลุมไปถึงสินค้าที่มีขนาดเล็ก "เกินกว่าที่จะใส่เลขบาร์โค้ดลงไปเพื่อตรวจสอบสินค้า" อีกด้วย

โดยทาง NEC ระบุว่าความถูกต้องของระบบขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ในทดสอบ ซึ่งมีการทดสอบกับกลอนประตู พบว่ามีอัตราความผิดพลาดเท่ากับ (EER) น้อยกว่า 1 ใน 1,000,000 EER และนี้คือผลจากการทำงานของ NEC อย่างต่อเนื่องในการพัฒนาการตรวจสอบลายนิ้วมือ ทั้งนี้ทางนาย Toshihiko Hiroaki ผู้จัดการอาวุโสที่ห้องปฏิบัติการวิจัยกลางของ NEC ยังได้กล่าวว่า "การเติบโตของตลาดไบโอเมตริกเมื่อถึงจุดสูงสุด เมื่อนั้นคงถึงเวลาที่เราจะมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่" 

สำหรับเทคโนโลยีดังกล่าวคาดว่าจะพัฒนาเสร็จสมบูรณ์ในช่วงเมษายนปี 2015 ทั้งนี้ในปัจจุบันทาง NEC กำลังมองหาพันธมิตรเพื่อเป็นการค้าสำหรับเทคโนโลยีลายนิ้วมือของวัตถุในปีหน้าที่กำลังจะมาถึงนี้อีกด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่