สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 24 พฤศจิกายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา Google ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟน 3 รุ่นแรกภายใต้โครงการ Android One ซึ่งเป็นโครงการสร้างสมาร์ทโฟนราคาไม่แพงและมีสเปกที่สมเหตุสมผลมาวางจำหน่ายในบางประเทศ โดยอินเดียเป็นประเทศแรกที่เริ่มต้นจำหน่ายสมาร์ทโฟนในโครงการ Android One ทั้ง 3 รุ่น (Spice Android One Dream, Karbonn Spakle V, Micromax Canvas A1) ซึ่งผลิตโดยผู้ผลิตในประเทศอินเดีย Spice, Karbonn และ Micromax

สมาร์ทโฟนทั้งสามรุ่นมีสเปกที่คล้ายกันคือมีจอแสดงผลขนาด 4.5 นิ้ว ความละเอียด 854x480 พิกเซล, CPU MediaTek quad-core 1.3GHz, RAM 1GB, ROM 4GB โดยมีราคาเปิดตัวราวๆ $100 (3,280 บาท) โดยสมาร์ทโฟนทั้ง 3 รุ่นถูกวางจำหน่ายผ่านร้านค้าออนไลน์ Amazon, Flipkart, Snapdeal

ไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าเพราะเหตุใดถึงใช้วิธีวางจำหน่ายผ่านร้านค้าออนไลน์ซึ่งผลตอบรับจากผู้บริโภคในส่วนนี้ไม่ค่อยดี โดยมีการประมาณว่ามีเพียง 12% ของยอดขายสมาร์ทโฟนทั้งหมดที่อินเดียได้มาจากการจำหน่ายผ่านร้านค้าออนไลน์ ล่าสุด Micromax, Karbonn, Spice ได้ตัดสินใจที่จะนำสมาร์ทโฟนในโครงการ Android One ไปวางจำหน่ายผ่านร้านค้าปลีกในประเทศ brick-and-mortar stores แต่ร้านค้าปลีกรายอื่นๆ เช่น Croma, Future Group, Planet MRetail, Next Retail, Big C, Lot Mobiles, Reliance Retial และ Sangeetha Mobiles ซึ่งมีร้านค้ารวมกันกว่า 1,800 ร้านในประเทศกลับไม่มีการวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนในโครงการ Android One เนื่องด้วยเหตุผลหลัก 2 ข้อ ได้แก่

ข้อแรก กลุ่มร้านค้าปลีกเหล่านี้รู้สึกไม่ปลื้มที่ตอนช่วงแรกของการเปิดตัวสมาร์ทโฟนในโครงการ Android One มีจำหน่ายเฉพาะช่องทางร้านค้าออนไลน์ พวกเขาไม่เห็นด้วยกับวิธีการดังกล่าว จึงไม่ค่อยอยากให้ความร่วมมือเท่าไรนักเมื่อผู้ผลิตตัดสินใจจะใช้วิธีวางจำหน่ายผ่านร้านค้าปลีกเพื่อเพิ่มยอดขาย

ข้อที่สอง โครงการ Android One ทำกำไรได้น้อยมากเพียง 3-4% ของยอดขายเท่านั้นเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนอื่นๆ ที่มีค่าเฉลี่ยของกำไรราวๆ 9-10% ดังนั้นทางกลุ่มร้านค้าปลีกจึงรู้สึกว่ามันเป็น "การเสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์" ที่จะต้องมาทำการสต๊อกสินค้าและจำหน่าย Android One

Spice และ Karbonn เผยว่าเมื่อเริ่มจำหน่ายอุปกรณ์ผ่านร้านค้าปลีก ยอดขายอุปกรณ์ Android One ก็เพิ่มสูงขึ้น โดย Spice ทำยอดขายได้ถึง 100,000 เครื่อง ซึ่ง 80% มาจากการจำหน่ายผ่านร้านค้าปลีก ขณะที่ Karbonn เผยว่าสามารถขาย Sparkle V ได้ 3,000 เครื่องต่อวัน ขณะที่ยอดขายบนร้านค้าออนไลน์ทำได้เพียง 500 เครื่องต่อวันเท่านั้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่