แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 26 พฤศจิกายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ผลสำรวจล่าสุดจาก GlobalWebIndex บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ตลาดพฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์ เผย WeChat มียอดผู้ใช้งานกลุ่มวัยรุ่นที่มีอายุน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับโซเชียลแชทแอปพลิเคชันรายอื่น โดยกลุ่มผู้ใช้งานอายุ 16-24 ปี เป็นกลุ่มผู้ใช้งานมากที่สุดเป็นลำดับที่สามของจำนวนผู้ใช้งานประจำทั้งหมด และผู้ใช้งานประมาณ 80% กล่าวว่าการที่สามารถติดต่อสื่อสารได้ตลอดเวลาถือเป็นเรื่องที่อันตรายเกินไป

จากการสำรวจของ GWI บริษัทที่ใหญ่ที่สุดในด้านการวิเคราะห์ตลาด ครอบคลุม 32 ประเทศ หรือ 90% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก พบว่าจำนวนผู้ใช้งานประจำของ WeChat เติบโตอย่างก้าวกระโดดถึง 156% ทั่วโลก ในระหว่างไตรมาสที่ 1 ของปี 2556 ถึงไตรมาสที่ 3 ของปี 2557 WeChat ครองตำแหน่งแอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้งานประจำมากเกือบถึง 1 ใน 4 (23%) ของจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก (หรือโดยเฉลี่ย 39% ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค)

“WeChat ได้สร้างปรากฏการณ์อันน่าจดจำในการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น ด้วยแพลทฟอร์มที่มีประสิทธิภาพและใช้งานได้อย่างเพลิดเพลินของ WeChat จะยังคงสร้างความสนใจและช่วยเพิ่มกลุ่มผู้ใช้งานจำนวนมากได้อย่างต่อเนื่อง เราตื่นเต้นมากกับความเคลื่อนไหวในด้านความเติบโตของ WeChat ทั่วโลก และหวังว่าจะได้เห็นยอดผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในไตรมาสที่จะถึงนี้” นายเจสัน แมนเดอร์ หัวหน้ากลุ่มเทรนด์ของ GlobalWebIndex กล่าว

นอกจากนั้น ผลการศึกษาของ GWI ยังเพิ่มเติมอีกว่า เทรนด์ของการสนทนากำลังจะเปลี่ยนจากการสนทนาในโซเชียลเน็ทเวิร์คแบบเดิมไปสู่เเชทแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ จำนวนผู้ใช้งานการสนทนาผ่านโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้น 40% ตั้งแต่ปี 2556 และเหตุผลหลักที่ทำให้การสนทนาบนโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้น คือใช้งานได้ฟรี (45%) และใช้งานได้เร็วกว่าบนโซเชียลเน็ทเวิร์คหรือการสนทนาผ่านข้อความสั้น (SMS) แบบเดิมๆ (41%)

ผลวิเคราะห์ที่สำคัญอื่นๆ ของ GWI ในไตรมาสที่ 3 ประจำปี 2557 ยังรวมถึง

  • เน็ทเวิร์คบนมือถือกำลังได้รับความนิยม: 40% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลกส่งข้อความผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ และกำลังเติบโตขึ้นถึง 46% ในเอเชียแปซิฟิค
  • ของฟรียังเป็นที่น่าสนใจ: สาเหตุหลักๆ ที่คนส่งข้อความผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ คือ ใช้งานได้ฟรี (45%) สามารถส่งข้อความตัวต่อตัวได้ (31%) และใช้สนุก (27%)


WeChat ได้รับความนิยมในกลุ่มของผู้ใฝ่รู้

ข้อมูลเชิงลึกที่ได้จากผลการสำรวจนี้ คือ WeChat และกลุ่มผู้ใช้งานยังเป็นกลุ่มที่มีความใฝ่รู้ ซึ่งสังเกตได้จากความสนใจและทัศนคติของเขา ผลการสำรวจค้นพบว่า 82% ของผู้ใช้งาน WeChat ยังมีความมุ่งมั่นว่าชีวิตเขาจะต้องประสบความสำเร็จมากกว่านี้ ในขณะที่ 86% กล่าวว่าการพัฒนาและฝึกฝนทักษะใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง คือเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากในชีวิต และ 71% ของผู้ใช้งาน WeChat สนใจใฝ่รู้กับเรื่องราวรอบตัว และอีก 51% พยายามที่จะจัดสรรชีวิตประจำวันให้ลงตัวที่สุด ซึ่งมันเป็นเรื่องสำคัญมากที่ WeChat ให้บริการที่มีประสิทธิภาพแก่ผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังปลอดภัยและเพลิดเพลินอีกด้วย 3 ใน 4 (75%) ของผู้ใช้งาน WeChat ยังชอบลองผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และ WeChat ยังคงให้บริการฟีเจอร์ที่มีความสดใหม่และล้ำสมัยเสมอกับผู้ใช้งาน

“เราเชื่อว่า WeChat จะเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งในระดับโลกและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามของเราในการปฏิวัติรูปแบบการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น” นายพอชู เหยิง รองประธานกลุ่มธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัท เทนเซ็นต์ ผู้ให้บริการ WeChat กล่าว “ข้อมูลล่าสุดจาก GWI เป็นอีกข้อพิสูจน์หนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของ WeChat และการให้บริการที่หลากหลายแก่ผู้ใช้งาน”

กลุ่มธุรกิจเกมของ WeChat ยังเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่ขยายตัวเป็นอย่างมาก โดย 79% ของผู้ใช้งานทั่วโลกเล่นเกมส์บนมือถือ ยิ่งไปกว่านั้น WeChat ยังคงเสริมประสบการณ์ด้านความเพลิดเพลิน การใช้งานแบบอินเทอร์แอคทีฟ และการใช้งานโซเชียลผ่านฟีเจอร์มากมาย รวมถึงสติ๊กเกอร์ที่สามารถออกแบบสำหรับแต่ละประเทศได้ด้วย ฟีเจอร์แบบออล-อิน-วันของ WeChat สร้างความสนใจแก่กลุ่มวัยรุ่นที่คลั่งไคล้เทคโนโลยีและดิจิตอล สถิติที่น่าสนใจนี้ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของ WeChat

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่