แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 27 พฤศจิกายน 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในช่วงเวลาแห่งการเตรียมพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) ในปี 2558 ที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้า ประเทศไทยของเราถือเป็นหนึ่งประเทศที่ทั่วโลกกำลังจับตามอง ในฐานะศูนย์กลางของอาเซียน ด้วยที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่เอื้ออำนวยให้เป็นศูนย์กลางในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เศรษฐกิจ การคมนาคม การท่องเที่ยว รวมทั้งความอุดมสมบูรณ์ของอาหารการกินต่างๆ ซึ่งช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมาประเทศไทยได้ตระเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ยุคประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อก้าวเข้าสู่ยุคเออีซีได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด

ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะมีจุดแข็งที่โดดเด่นมากมายในการก้าวขึ้นสู่การเป็นศูนย์กลางของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน แต่เราก็ยังมีจุดอ่อนอีกหลายประเด็นที่อาจทำให้ประเทศไทยไม่ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่หรืออาจทำให้เราเสียโอกาส ที่เด่นชัดก็คือเรื่องของคน ธรรมชาติของคนไทยคือ ทำอะไรตามใจตนเอง และขาดระเบียบวินัย ซึ่งเรื่องนี้อาจจะกลายเป็นอุปสรรคสำคัญในการนำพาประเทศก้าวเข้าสู่ความเป็นสากลเทียบเท่ากับประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งตัวอย่างที่ชัดเจนก็คือการใช้บันไดเลื่อนร่วมกับผู้อื่น เชื่อว่าหลายๆ คนจะต้องเคยเห็นป้ายรณรงค์ตามบันไดเลื่อนในสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สนามบิน สถานีรถไฟฟ้า สำนักงาน รวมทั้งห้างสรรพสินค้า ที่เตือนให้ยืนชิดขวา แต่คนส่วนใหญ่ในสังคมไทยกลับมองข้ามไปและยืนกันเต็มบันไดเลื่อนทั้งสองด้าน โดยไม่เปิดช่องทางให้ผู้ที่รีบด่วน ทำให้สังคมของเราขาดความมีระเบียบวินัย ไม่น่ามอง เมื่อเทียบกับประเทศใกล้เคียงอย่างสิงคโปร์ ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่คนไทยทุกคนที่จะต้องตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างระเบียบวินัยให้กับคนในชาติ โดยเริ่มอย่างเรื่องใกล้ตัวที่ทำได้ง่ายๆ เช่นการยืนชิดขวาบนบันไดเลื่อน เพื่อนำบ้านเมืองของเราเข้าสู่ความศิวิไลซ์ เช่นเดียวกับประเทศที่เจริญแล้วอย่าง อังกฤษ, สหรัฐอเมริกา, เยอรมัน, ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ เป็นต้น

ซัมซุงตระหนักถึงปัญหานี้เป็นอย่างดี จึงต้องการที่จะทำให้คนไทยหันมาให้ความสำคัญด้านระเบียบวินัย อันจะช่วย เชิดหน้าชูตาให้กับประเทศของเราในฐานะศูนย์กลางของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนต่อหน้าแขกบ้านแขกเมืองจากนานาอารยประเทศที่จะหลั่งไหลเข้ามา จึงเกิดปิ๊งไอเดียสร้างสรรค์โปรเจคเพื่อสังคมอีกครั้งเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาความไม่เป็นระเบียบของสังคมไทยกับโครงการ “งานบุญ – คิดดี แก้ไข สุขใจ สาธุ” โครงการเพื่อสังคมที่เชิญชวนคนไทยทำบุญออนไลน์แบบสร้างสรรค์ด้วยการเปิดโอกาสให้คนไทยร่วมกันบริจาคไอเดีย โดยหัวข้อแรกที่ซัมซุงจะระดมไอเดียเพื่อขจัดความไม่เป็นระเบียบในสังคมคือ “ทำอย่างไร? ให้คนไทยยืนชิดขวาบนบันไดเลื่อน” หนึ่งในปัญหาที่คนในสังคมอยากให้รับการแก้ไขมากที่สุด เพราะรู้สึกหงุดหงิดใจเวลาใช้บันไดเลื่อนแล้วมีคนยืนขวางทางทั้งด้านซ้ายและขวา ทำให้ไม่ได้รับความสะดวก คนที่จำเป็นต้องเร่งรีบอาจจะได้รับความเดือดร้อนเพราะไม่สามารถไปถึงที่หมายได้ทันเวลา ซัมซุงจึงต้องการที่จะรวบรวมไอเดียที่จะช่วยให้คนไทยปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หันมาใส่ใจคนรอบข้างด้วยและยืนชิดขวาในที่สุด

นายวิชัย พรพระตั้ง รองประธานธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า “ซัมซุง ในฐานะผู้ริเริ่มโครงการนี้ อยากจะเห็นประเทศไทยของเราเป็นระเบียบเรียบร้อย เช่นเดียวกับในต่างประเทศที่คนในสังคมส่วนใหญ่ล้วนมีระเบียบวินัย ตระหนักและเห็นแก่สังคมส่วนร่วมมากกว่าความสะดวกสบายของตนเอง ซึ่งหัวข้อแรกที่ซัมซุงจะขอระดมไอเดียเพื่อสร้างความเป็นระเบียบให้กับสังคมคือ ทำอย่างไร? ให้คนไทยยืนชิดขวาบนบันไดเลื่อน ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีป้ายเตือนให้ชิดขวาตามบันเลื่อน ในสถานที่ต่างๆ แต่คนไทยส่วนใหญ่ก็ยังมองข้ามไป และด้วยนิสัยของคนไทยที่ไม่ยอมยืนชิดข้างใดข้างหนึ่ง บางครั้งขึ้นมาเป็นคู่หรือมาเป็นกลุ่มก็จะยืนขวางทางคนอื่นจนเป็นความเคยชิน ในขณะที่อาจจะมีคนอื่นที่จำเป็นต้องเร่งรีบจะต้องมาเดือดร้อนเพราะไปไม่ทันเวลานัดหมาย ดังนั้นเรื่องเล็กๆ เหล่านี้ก็อาจจะเป็นเรื่องใหญ่ได้เหมือนกัน สุดท้ายนี้ซัมซุงอยากจะขอเชิญชวนให้เข้ามาร่วมบริจาคไอเดียกัน ซึ่งถ้าไอเดียของใครเจ๋งและทำได้จริง ซัมซุงก็จะนำไอเดียเหล่านั้นไปทดลองใช้จริงที่บันไดเลื่อน ณ สยาม พารากอน และสยาม เซ็นเตอร์ เพื่อปรับเปลี่ยนให้คนไทยยืนชิดขวาในที่สุด”

งานบุญครั้งนี้ยังได้เหล่าคนดัง ไม่ว่าจะเป็น ดารา นักร้อง ศิลปิน รวมทั้งเซเลบริตี้ ร่วมแรงร่วมใจ ทั้งโพสต์ข้อความเชิญชวนขอรับบริจาคไอเดีย และบางคนยังนึกสนุกช่วยออกไอเดียแบบสร้างสรรค์สุดๆ อีกด้วย อาทิ พอลล่า เทเลอร์, เจนสุดา ปานโต, นานา ไรบีนา, เวย์ ไทเทเนียม, หมอก้อง – สรวิชญ์, ยิปโซ, จริยดี สเปนเซอร์, ชวพร เลาหพงศ์ชนะ, ศศิปรียา (พิมพิศา) จิราธิวัฒน์, ขวัญข้าว เศวตวิมล, คัตโตะ วงลิปตา, ตู่ – ภพธร, นิกกี้ – ณฉัตร, ดีเจนุ้ย EFM, ตี๋ เอเอฟ, เต๋า เอเอฟ, จ๊ะ – จิตตาภา, อายส์ – กมลเนตร, หญิงแย้, นิวเคลียร์, ดีเจเพชรจ้า และ ปิ๊ก – ชาญฉลาด หมอก้อง – สรวิชญ์ ได้นำเสนอไอเดียที่จะช่วยให้คนไทยยืนชิดขวาบนบันไดเลื่อนว่า “ขอเสนอไอเดียทำคลิปวีดิโอน่ารักๆ โดยให้เด็กเล็กๆ สะกิดบอกพี่ๆ ให้ช่วยยืนชิดขวาเวลาอยู่บนบันไดเลื่อน” ยิปโซ – อริย์กันตา (รมิตา) เสนอว่า “จะออกแบบเสื้อ พร้อมข้อความ ถ้าไม่รีบรบกวนชิดขวาครัช แล้วแจกให้เพื่อนๆ ใส่พร้อมกัน เพื่อแสดงพลังของคนรุ่นใหม่เพื่อให้สังคมของเราน่าอยู่ขึ้น” พลอย – ชวพร เสนอว่า “อยากให้แม่บ้านมีหนวดมายืนถือป้ายชื่นชมคนที่ยืนชิดขวา ณ จุดสิ้นสุดบนบันไดเลื่อน” แพร – ศศิปรียา (พิมพิศา) เสนอว่า “จะแต่งเพลง Keep Right แล้วอัพโหลดลงยูทูป พร้อมถ่ายทำมิวสิควีดิโอเท่ๆ ด้วย” นิกกี้ – ณฉัตร เสนอว่า “จะชวนเพื่อนๆ ถ่ายรูปเซลฟี่เพื่อเป็นตัวอย่างว่าเราได้เริ่มปฏิบัติการยืนชิดขวาบนบันไดเลื่อนแล้ว แล้วโพสต์ลงอินสตาแกรมเพื่อให้คนอื่นๆ ทำตาม” แพง – ขวัญข้าว เสนอไอเดีย “ทำ Keep Right ใน 1 วันของทุกๆ เดือน เพื่อปลูกจิตสำนึกให้คนหันมายืน ชิดขวาบนบันไดเลื่อน”

นอกจากคนดังในแวดวงต่างๆ แล้ว หลังจากโครงการได้เปิดรับบริจาคไอเดียเป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์ก็ได้รับกระแส ตอบรับที่ดีอย่างล้นหลามจากผู้คนมากมาย มีผู้สนใจเข้าร่วมสมทบไอเดียแล้วกว่า 284 ไอเดีย โดย 3 ไอเดียที่ได้รับการกดไลค์มากที่สุด ได้แก่ “ให้ติดลำโพงที่บันไดเลื่อน เพื่อเตือนให้คนยืนชิดขวา น่าจะช่วยสร้างระเบียบได้ดีขึ้น – โปรดยืนชิดขวา ขอบคุณค่ะ -” “ติดสติ๊กเกอร์ไว้ที่พื้นบันไดเลื่อนฝั่งซ้าย ให้แตกต่างอย่างชัดเจนจากฝั่งขวาไปเลย และอาจมีข้อความระบุไว้ที่สติ๊กเกอร์ด้วยว่า WALK LANE” และ “นำเอาราวบันไดเลื่อนฝั่งซ้ายออก เหลือแต่ที่กั้น เพราะโดยธรรมชาติของมนุษย์จะยืนจับตรงราวบันไดพอไม่มีราวให้จับเขาก็จะไปยืนฝั่งที่มีราวจับเอง”

แล้วคุณล่ะ มีไอเดียเจ๋งๆ หรือไม่ ที่จะช่วยให้คนไทยสามารถยืนชิดขวาได้อย่างถาวร ถ้าคิดว่าไอเดียเจ๋งและสามารถทำได้จริง ร่วมบริจาคไอเดียของคุณมาที่ www.DoGoodThingThailand.com หรือทางแอพพลิเคชัน “งานบุญ” ดาวน์โหลด โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ที่ Google Play Store และ App Store มาช่วยกันนะ ถือว่าเอาบุญ 3 ไอเดียสุดเจ๋งโดนใจจะถูกนำไปทดลองใช้จริงที่บันไดเลื่อน ณ สยาม พารากอน และสยาม เซ็นเตอร์ ให้คนไทยปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ใส่ใจคนรอบข้าง มีระเบียบวินัยและยืนชิดขวาในที่สุด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่