สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 5 ธันวาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สมาร์ทโฟนอีก 2 รุ่นจากหลากหลายรุ่นที่กำลังได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานหลายๆ คนตอนนี้ คงจะหนีไม่พ้น Samsung Galaxy Alpha และ iPhone 6 ซึ่งสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นนั้นนอกจากจะมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันพอสมควรแล้ว ยังมีคุณสมบัติ รูปทรง ขนาด ที่ใกล้เคียงกันอีกด้วย ดังนั้นเราจะพาไปรู้จักและเปรียบเทียบกับสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นนี้กันให้มากขึ้นอีกนิด เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจให้กับผู้ใช้งานหลายๆ คนที่อาจกำลังลังเลใจว่าจะซื้อรุ่นไหนดี ที่สามารถตอบโจทย์เราได้มากที่สุดกัน 

เริ่มกันที่ Design ภายนอกของตัวเครื่อง

Samsung Galaxy Alpha มาพร้อมดีไซน์ภายนอกแบบใหม่ที่ทางซัมซุงใช้ชื่อดีไซน์ว่า "Metal Frame" ซึ่งเป็นการนำโลหะขัดเงาที่ผ่านกระบวนการผลิตหลายขั้นตอนนำมาขึ้นรูปเป็นกรอบของตัวเครื่อง ทำให้ Galaxy Alpha มีดีไซน์ภายนอกที่ดูหรูขึ้นจากรุ่นก่อนๆ ของซัมซุง ในขณะที่ขนาดตัวเครื่องนั้นกว้าง 65.5 มิลลิเมตร สูง 132.4 มิลลิเมตร หนา 6.7 มิลลิเมตร น้ำหนักรวม 115 กรัม

iPhone 6 สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดจาก Apple เองก็มาพร้อมดีไซน์ภายนอกที่เปลี่ยนใหม่ทั้งหมดเช่นกัน โดยมีการออกแบบให้ตัวเครื่องมีขนาดบางลงกว่ารุ่นก่อนค่อนข้างมาก รวมทั้งยังเน้นให้รูปทรงของตัวเครื่องมีความโค้งมนมากขึ้นอีกด้วย ขนาดตัวเครื่อง กว้าง 67 มิลลิเมตร สูง 138.1 มิลลิเมตร หนา 6.9 มิลลิเมตร น้ำหนักรวม 129 กรัม

ประสิทธิภาพในการทำงาน

  • CPU/GPU/RAM/ROM
    • Samsung Galaxy Alpha ขับเคลื่อนการทำงานด้วย CPU Octa-core (8) Exynos 5430 ความเร็ว 1.8 GHz ทำงานแบบ 4+4 / GPU Mali T628/ RAM 2 GB/ ROM 32 GB ไม่สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้

    • iPhone 6 ประมวลผลการทำงานด้วย CPU Dual-Core A8 แบบ 64 Bit ความเร็ว 1.4 GHz ทำงานควบคู่กับชิพ Motion Coprocessor M8/ GPU PowerVR GX6450/ RAM 1 GB/ ROM 16, 64, 128 GB ไม่สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้

  • Entertrainment
    • Samsung Galaxy Alpha มาพร้อมหน้าจอ HD Super AMOLED ขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียด 1280x720 พิกเซล (312 PPI) ให้ภาพคมชัด สีสันจัดจ้าน

    • iPhone 6 มาพร้อมหน้าจอ IPS Retina HD ขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียด 1334x750 พิกเซล (326 PPI) ให้ภาพคมชัด สดใส 

  • Operation System [OS]
    • Samsung Galaxy Alpha รันบนระบบปฏิบัติการ (OS) Android 4.4.4 Kitkat ที่อัดแน่นไปด้วยบริการต่างๆ จาก Google แบบครบถ้วน พร้อมครอบทับด้วย TouchWiz UI ของ Samsung ซึ่งมาพร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานเด่นๆ จาก Samsung ด้วยเช่นกัน

    • iPhone 6 รันบนระบบปฏิบัติการ iOS 8 ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุดจาก Apple ที่มาพร้อมเอกลักษณ์ในเรื่องของเอกสิทธิ์แอพพลิเคชั่นที่ทาง Apple ได้ทำข้อตกลงกับค่ายผู้พัฒนาต่างๆ ที่จะนำมาให้ผู้ใช้ iOS ได้ใช้ก่อนใคร 

กล้องถ่ายรูป

Samsung Galaxy Alpha มาพร้อมเลนส์กล้องถ่ายรูปความละเอียด 12 ล้านพิกเซล + ไฟแฟลช LED โดยใช้เทคโนโลยี ISOCELL ที่จะมาช่วยให้ภาพที่ได้นั้นคมชัด และสามารถถ่ายออกมาได้สวยงาม แม้ในสภาพแวดล้อมที่มีแสงน้อย นอกจากนี้ยังรองรับการบันทึกภาพวีดีโอที่ความละเอียดระดับ 4K (UHD, 30fps) ได้ด้วยเช่นกัน ในขณะที่กล้องหน้ามาพร้อมความละเอียด 2.1 ล้านพิกเซล 

  

iPhone 6 มาพร้อมเลนส์กล้องถ่ายรูป iSight ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ True Tone และมีการขยายพิกเซลภาพเป็น 1.5 ไมครอน ทำให้สามารถรับแสงได้ดีมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้สามารถถ่ายภาพผ่านเลนส์กล้อง iPhone 6 ในสภาพแวดล้อมที่มีแสงน้อยออกมาคมชัดและสวยงามขึ้นจากรุ่นก่อน นอกจากนี้ยังรองรับการถ่ายภาพวีดีโอได้ที่ความละเอียดระดับ FHD (1080 P) และสามารถถ่ายวีดีโอแบบ Slow Motion สูงสุดถึง 240 fps ได้ด้วยเช่นกัน ในขณะที่กล้องหน้าความละเอียด 1.2 ล้านพิกเซล

ฟังก์ชั่นเพิ่มเติมที่น่าสนใจ


Samsung Galaxy Alpha 

  • Ultra Power Saving Mode : โหมดประหยัดพลังงานที่สามารถยืดอายุการใช้งานได้สูงสุดถึง 24 ชั่วโมง จากแบตฯ 10%
  • Finger Print Scanner : ระบบสแกนลายนิ้วมือที่ช่วยให้มีความปลอดภัยต่อข้อมูลบนตัวเครื่องมากยิ่งขึ้น
  • Samsung KNOX : ระบบความปลอดภัยขั้นสูงจาก Samsung ที่จะแยกข้อมูลต่างๆ ออกจากส่วนหลัก ทำให้ข้อมูลไม่ปะปนกัน และมีความปลอดภัยต่อการถูกโจรกรรมข้อมูล
  • S-Heath : ฟังก์ชั่นผู้ช่วยสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายโดยเฉพาะ ซึ่งสามารถบันทึกข้อมูลต่างๆ ในการออกกำลังกายได้ หรือจะซิงค์ข้อมูลจากอุปกรณ์สวมใส่อื่นๆ เพื่อบันทึกข้อมูลก็ได้ด้วยเช่นกัน

iPhone 6 

  • Touch ID : ระบบสแกนลายนิ้วมือ ที่ใช้ยืนยันตัวตนของผู้ใช้งานผ่านการใช้งานต่างๆ บนตัวเครื่อง (Apple ID/ Apple Pay) และยังมีความปลอดภัยต่อการถูกโจรกรรมข้อมูล
  • Family Shared : ฟังก์ชั่นใหม่ที่ถูกเพิ่มเข้ามาใน iOS 8 ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถแบ่งปันคอนเทนต์ต่างๆ ให้กับคนสนิทหรือคนในครอบครัวได้
  • Heath Kit : ฟังก์ชั่นสำหรับการบันทึกข้อมูลด้านการออกกำลังกายต่างๆ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย
  • Air Drop / Air Play : ฟังก์ชั่นการเชื่อมต่อไร้สายของ Apple ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถแชร์คอนเทนต์ต่างๆ ไปยัง iDevice เครื่องแบบไร้สาย หรือรับชมภาพยนตร์ เพลง ไปยัง Device ปลายทางได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อสายใดๆ

การวางจำหน่าย

Samsung Galaxy Alpha วางจำหน่ายผ่านร้านค้ามือถือชั้นนำทั่วประเทศในราคา 18,900 บาท โดยมีสีของตัวเครื่องให้เลือกทั้งหมด 5 สี ได้แก่ สีขาว, ดำ, เทา, ทอง และฟ้า

iPhone 6 วางจำหน่ายผ่านทางตัวแทนจำหน่ายของ Apple และ Apple Store ในราคาเริ่มต้น 24,900 บาท (เครื่องเปล่า) สำหรับรุ่น 16 GB โดยมีสีของตัวเครื่องให้เลือกทั้งหมด 3 สี ได้แก่ สีขาว, เทา-ดำ, และทอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่