กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 15 ธันวาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Android OS ระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของ Google นั้น นอกจากจะเป็นระบบปฏิบัติการเบอร์ 1 ของโลกที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดแล้ว Android OS ยังเป็นระบบปฏิบัติการหนึ่งจากทั้งหมด ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับตัว OS มากมายต่างๆ นานาที่กว่าจะก้าวขึ้นมาเป็น OS อันดับ 1 ของโลกอย่างในปัจจุบันนี้ได้ ดังนั้น 10 คำถามที่จะหยิบยกขึ้นมานี้ก็เป็น 10 คำถามเหตุการณ์สำคัญที่เหล่าสาวกหุ่นเขียวควรทราบ และสาวกพันธ์ุแท้น่าจะต้องตอบได้อย่างแน่นอน ส่วนจะมีคำถามอะไรบ้างนั้นติดตามได้จากด้านล่างนี้เลย

เริ่มกันที่คำถามแรก

คำถาม : บริษัทไหน ที่ได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าของ Android OS ก่อนที่ทาง Google จะทำการซื้อ?

 

ตอบ : Samsung 

บริษัท Samsung เป็นบริษัทแรกที่ได้โอกาสในการครอบครอง Android OS โดยทาง Andy Rubin บิดาผู้ให้กำเนิด Android OS ได้นำโครงการ Android OS Project ไปนำเสนอถึงบริษัทใหญ่ที่เกาหลีใต้ ก่อนที่สุดท้ายเหล่าอดีตผู้บริหารของ Samsung ในตอนนั้นจะต่างพากันปฏิเสธโครงการดังกล่าวพร้อมบอกกับ Andy Rubin ว่า "มันเป็นโครงการที่เป็นไปไม่ได้ และด้วยจำนวนคนพัฒนาเพียง 8 คน มันยากที่จะทำให้เกิดขึ้นได้จริง" ก่อนสุดท้ายที่เป็นทาง Google ซึ่งนำโดย คุณ Larry Page ผู้นำ Google คนดังได้เข้าเจรจา และพร้อมให้การสนับสนุนโครงการดังกล่าวของ Andy Rubin จนในที่สุดก็กลายมาเป็นระบบปฏิบัติการอันดับ 1 ของโลกอย่างในปัจจุบันนี้

2. คำถาม : แล้ว Google จ่ายเงินในการซื้อ Project Android OS เป็นเงินเท่าไร?

 

ตอบ : 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ 

หลังจากที่ทาง Larry Page CEO ของ Google ได้เข้าคุยกับ Andy Rubin ถึงความเป็นไปได้ในการที่ทาง Google จะเข้าซื้อโครงการ Android OS จาก Andy Rubin นั้น เงินจำนวน 50 ล้านเหรียฐสหรัฐฯ เป็นจำนวนที่ทาง L. Page และ A. Rubin ตกลงกันได้หลังการเจรจาเพียงไม่นาน ซึ่ง ณ ตอนนั้นอาจเรียกได้ว่าเป็นความกล้าเสี่ยงของ Google อย่างแท้จริงกับโครงการที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ในตอนนั้น และจำนวนทีมพัฒนาโครงการที่มีกันอยู่เพียง 8 คน ซึ่งดูจะไม่น่าเพียงพอกับโครงการ Android OS ที่น่าจะต้องจำนวนคนมากกว่านี้หลายเท่า!

3. คำถาม : Andy Rubin บิดาผู้ให้กำเนิด Android OS นั้น นอกจากเขาจะมีความสามารถในด้านพัฒนา OS แล้ว เขายังมีความสนใจและมีความรู้ความชำนาญในด้านไหนมาก่อน?

 

ตอบ : ด้านวิศวกรรมหุ่นยนต์

เป็นเรื่องที่น่าแปลก! โดยคุณ Andy Rubin บิดาผู้ให้กำเนิด Android OS นั้น เป็นคนที่ชื่นชอบและมีความรู้ความสามารถในการพัฒนาด้านวิศวกรรมหุ่นยนต์เป็นอย่างมาก ซึ่งเขาเป็นหัวหน้าทีมวิศวกรหุ่นยนต์ให้กับบริษัทชื่อดังแห่งนึงในสมัยนั้น พร้อมฝากผลงานในการออกแบบระบบขนส่งโดยใช้หุ่นยนต์ และยังพัฒนาโปรแกรม, ซอฟท์แวร์ทางด้านวิศวกรรมหุ่นยนต์ต่างๆ ให้กับบริษัท IT ชั้นนำในสมัยนั้นมามากมาย ก่อนที่จะตัดสินใจลาออกจากงานดังกล่าวมาลุยกับโครงการ Android OS ในที่สุด

4. คำถาม : สมาร์ทโฟนรุ่นใดที่รันบน Android OS และวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการรุ่นแรกของโลก?

 

ตอบ : HTC Dream / T-Mobile G1

HTC Dream หรือ T-Mobile G1 เป็นสมาร์ทโฟนที่รันบน Android OS และพร้อมวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการรุ่นแรกของโลก ซึ่งเกิดจากการร่วมมือระหว่าง Google กับผู้ให้บริการเครือข่าย T-Mobile รวมไปถึงทาง HTC ที่รับหน้าที่เป็นผู้ผลิตให้กับทาง Google ด้วยเช่นกัน โดย HTC Dream / T-Mobile G1 เป็นสมาร์ทโฟนที่ทาง Google เปิดตัวออกมาทันทีหลังจากทาง Apple ได้ทำการเปิดตัว iPhone ไปได้ไม่นานนัก พร้อมเรียกเสียงฮือฮาจากสื่อต่างๆ ได้มากมายในตอนนั้น เพราะตัวเครื่องมาพร้อมคีย์บอร์ดแบบ QWERTY

5. คำถาม : Android เวอร์ชั่นไหน ที่มีคุณสมบัติในการรองรับการใช้งานคีย์บอร์ดแบบ SWIFT KEYBOARD เป็นเวอร์ชั่นแรก ?

 

ตอบ : Android 1.5 Cupcake

Android 1.5 Cupcake เป็นระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นแรกของโลกอย่างเป็นทางการ และถูกเปิดตัวมาพร้อม HTC Dream ที่มาพร้อมคีย์บอร์ดแบบ QWERTY รวมทั้ง Cupcake ยังเป็น Android OS เวอร์ชั่นแรกที่มีคุณสมบัติในการรองรับการใช้งานคีย์บอร์ดแบบ SWIFT KEY ซึ่งเป็นคีย์บอร์ดแบบ Custom อีกด้วย

6. คำถาม : Android เวอร์ชั่นแรกที่รองรับการใช้งานแบบ 64 Bit เต็มตัว คือเวอร์ชั่นใด?

 

ตอบ :  Android 5.0 Lollipop

Android 5.0 Lollipop เป็นระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่นแรกที่รองรับการใช้งาน 64 Bit แบบเต็มสูบ ทำให้มีการประมวลผลที่ดีขึ้นจากเดิม และยังเป็นระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่นล่าสุดจาก Google ด้วยเช่นกัน

7. คำถาม : ทำไมสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์และแท็บเล็ต ต้องใช้ RAM ในการใช้งานมากกว่า OS อื่น?

 

ตอบ : Java's garbage

Android OS ในเวอร์ชั่นก่อนๆ นั้น ถือเป็นระบบปฏิบัติการที่การจัดการไฟล์ขยะและระบบการจัดการบนเครื่องที่ยังไม่มีประสิทธิภาพมากพอ และจากการที่แอพพลิเคชั่นส่วนมากพัฒนาขึ้นมาจากพื้นฐานของ Java ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เกิดไฟล์ขยะบนเครื่องมากตามไปด้วยนั้นเอง ซึ่งทาง Google ก็ได้รับทราบถึงปัญหาดังกล่าว และได้พยายามพัฒนา Android OS ให้มีประสิทธิภาพในการจัดการกับทรัพยากรบนเครื่องให้ดีขึ้นจากเดิม ซึ่งจะเห็นได้จากโครงการของ Google ไม่ว่าจะเป็น Project Butter ใน Android 4.1 Jelly Bean จนมาถึง Project Svelte ใน Android 4.4 Kitkat ที่มุ่งเน้นแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้นเอง

8. คำถาม : Android เวอร์ชั่นแรกที่รองรับการใช้งาน Live Wallpaper คือเวอร์ชั่นใด ?

ตอบ : Android 2.1 Eclair

Android 2.1 Eclair เป็นแอนดรอยด์เวอร์ชั่นแรกที่รองรับการใช้งาน Live Wallpaper หรือภาพพื้นหลังแบบเคลื่อนไหว ซึ่งรองรับทั้งภาพจากตัวเครื่องที่มีมาให้ตั้งแต่ต้น และภาพจากแหล่งอื่น 

9. คำถาม : แท็บเล็ตที่รันบน Android OS เครื่องแรกของโลกคือรุ่นไหน?

 

ตอบ : Samsung Galaxy Tab

Samsung Galaxy Tab เป็นแท็บเล็ตที่รันบนระบบปฏิบัติการ Android เครื่องแรกอย่างเป็นทางการของโลก โดย Galaxy Tab เป็นแท็บเล็ตหน้าจอขนาด 7 นิ้ว ผลิตโดย Samsung ซึ่งเปิดตัวในช่วงท้ายปี 2010 มาพร้อมระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 2.2 Froyo 

10. คำถาม : Android เวอร์ชั่นไหนที่เป็น "True Multitasking OS" เวอร์ชั่นแรก?

 

ตอบ : Android 1.0 (Name A)

Android OS เป็นระบบปฏิบัติการที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น True Multitasking OS แต่รู้หรือไม่ว่า Android OS เวอร์ชั่น 1.0 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นสำหรับทดสอบนั้นมีรากฐานของการเป็น OS แบบ True Multitasking ตั้งแต่ต้นแล้ว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่