เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 18 ธันวาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

การนำหุ่นยนต์มาใช้เป็นอวัยวะเทียมได้ก้าวหน้าขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว หลังจากหลายปีที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์พยายามนำหุ่นยนต์มาประยุกต์ใช้เป็นแขนกลทดแทนให้กับผู้พิการที่สูญเสียมือหรือแขนไปบางส่วน แต่สำหรับ Les Baugh นั้นเป็นกรณีที่แตกต่างออกไป โดยเขาได้สูญเสียแขนทั้งสองข้างตั้งแต่ช่วงไหล่ลงมาไปกับอุบัติเหตุเกี่ยวกับไฟฟ้าเมื่อ 40 ปีก่อน และต้องขอบคุณนักวิทยาศาสตร์ในมหาวิทยาลัย John Hobkins University ที่ช่วยให้เขาสามารถใช้งานแขนกลแทนแขนปกติทั้งสองข้างได้อีกครั้ง ซึ่งขณะนี้เขากำลังเรียนรู้วิธีการควบคุมแขนกลอย่างค่อยเป็นค่อยไป

Les Baugh เผยว่าเขาสามารถควบคุมแขนกลทั้งสองแขนได้ในเวลาเดียวกัน แขนกลดังกล่าวจะทำงานตามที่เขานึกคิด โดยแขนกลถูกแนบติดกับเส้นประสาทช่วงลำตัวท่อนบนและบริเวณไหล่ และจะใช้เวลาสักเล็กน้อยก่อนที่คำสั่งการเคลื่อนไหวจะถูกส่งไปยังแขนกล ซึ่ง Les Baugh สามารถใช้แขนกลทำงานที่ไม่ซับซ้อนมากนักเช่นการหยิบวัตถุขึ้นมาและวางวัตถุลงไปในชาม

อย่างไรก็ตาม Les Baugh ยังคงต้องใช้เวลาอีกสักพักหนึ่งเพื่อทำความคุ้นเคยกับแขนกลเพื่อให้ทำงานที่ซับซ้อนได้มากขึ้นกว่านี้ แต่ผลงานชิ้นนี้ต้องขอปรบมือให้กับนักวิทยาศาสตร์ผู้ทำให้สิ่งที่เคยมีในนิยายวิทยาศาสตร์กลายมาเป็นความจริงในที่สุด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่